NATO khẳng định lập trường rằng Bắc Kinh là ‘Thách thức có hệ thống’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14/6, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một liên minh của 30 quốc gia phương Tây cho biết, đây là lần đầu tiên họ phải đối đầu với tham vọng quân sự ngày càng gia tăng của chính quyền Trung Quốc. Họ cũng nói, Bắc Kinh đặt ra “những thách thức có hệ thống” đối với trật tự toàn cầu.

Ngôn ngữ này, xuất hiện trong thông cáo chung cuối cùng được ban hành sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh một ngày ở Brussels, báo hiệu rằng phương Tây ngày càng nhận ra các mối đe dọa khác nhau do Bắc Kinh gây ra.

Nó diễn ra một ngày sau khi G-7 (nhóm bảy quốc gia giàu có nhất thế giới) đưa ra tuyên bố chỉ trích những vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh ở Tân Cương và Hong Kong, cũng như những hoạt động kinh tế không công bằng của họ.

Thông cáo 79 điểm cho biết: “Những tham vọng và hành vi ngoan cố của Trung Quốc đặt ra những thách thức mang tính hệ thống đối với trật tự quốc tế vốn dựa trên luật lệ và các lĩnh vực liên quan đến nền an ninh của liên minh”.

NATO cũng cho biết ảnh hưởng ngày càng tăng và các chính sách quốc tế của Bắc Kinh có thể đặt ra “những thách thức mà chúng ta cần cùng nhau giải quyết với tư cách là một Liên minh”.

Tổng thống Joe Biden vẫn tiếp tục cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc của cựu Tổng thống Donald Trump nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của các đồng minh trong việc thể hiện một mặt trận thống nhất chống lại chính quyền Bắc Kinh.

Tổng thống Biden cũng nói với các đồng minh châu Âu rằng sự bảo vệ của họ là "nghĩa vụ thiêng liêng" đối với Hoa Kỳ.

"Điều năm là một nghĩa vụ thiêng liêng", Tổng thống Biden nói, đề cập đến cam kết phòng thủ tập thể của liên minh xuyên Đại Tây Dương. "Tôi muốn tất cả châu Âu biết rằng Hoa Kỳ đang ở đó".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc từ vùng Baltics đến châu Phi có nghĩa là NATO phải sẵn sàng trang bị vũ khí hạt nhân.

“Trung Quốc đang tiến đến gần chúng ta hơn. Họ hiện diện trong không gian mạng. Họ hiện diện ở Châu Phi. Nhưng chúng ta cũng nhận thấy Trung Quốc đang đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng quan trọng của chính chúng ta”, ông nói, khi đề cập đến các cảng biển và mạng viễn thông. "Liên minh chúng ta cần hợp sức để đáp trả".

Thủ tướng Đức Angela Merkel, tại hội nghị thượng đỉnh cuối cùng của liên minh trước khi bà từ chức vào tháng 9, đã kêu gọi các nước "cân bằng" trong cách tiếp cận với Bắc Kinh và tiếp tục đối thoại.

“Nếu bạn nhìn vào các mối đe dọa tấn công mạng và các mối đe dọa lai (hybrid threats), nếu bạn nhìn vào sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc, bạn không thể đơn giản bỏ qua Trung Quốc”, bà Merkel nói với các phóng viên. “Nhưng cũng không được đánh giá quá mức, mà chúng ta cần phải tìm ra sự cân bằng phù hợp”.

"Trung Quốc là đối thủ của chúng ta trong nhiều vấn đề nhưng cũng là đối tác của chúng ta về nhiều phương diện mà chúng ta đã nói rõ hôm qua tại G-7".

Mặc dù Liên minh châu Âu đã chỉ định Bắc Kinh là “đối thủ mang tính hệ thống”, các chính phủ trong khu vực nhìn chung đã tụt hậu so với Hoa Kỳ và các quốc gia khác trong việc nhận biết và phản ứng với các hành động ác ý của Bắc Kinh. Các nhà lãnh đạo chủ chốt của châu Âu trước đây cũng bày tỏ sự lưỡng lự trong việc cùng Hoa Kỳ đối đầu với Bắc Kinh. Các nhà phân tích nói rằng điều này một phần là kết quả của mối liên kết kinh tế sâu sắc của khu vực với chính quyền Trung Quốc.

Ví dụ, tổng thương mại của Đức với Trung Quốc vào năm 2020 là hơn 212 tỷ euro (256,82 tỷ USD), theo dữ liệu của chính phủ Đức, khiến Bắc Kinh trở thành đối tác hàng đầu về hàng hóa thương mại.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

NATO khẳng định lập trường rằng Bắc Kinh là ‘Thách thức có hệ thống’