Nancy Pelosi 'rất tự tin' đảng Dân chủ sẽ giữ được Hạ viên vào năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ cho biết, bà tin tưởng đảng của mình sẽ giữ được vị thế đa số tại Hạ viện vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ vào năm 2022.

Đồng thời, bà cũng bác bỏ kết quả từ các cuộc khảo sát và những cảnh báo nội bộ rằng đảng Cộng hòa sẽ tiếp quản Hạ viện vào năm 2022.

Trả lời các phóng viên hôm 6/8 cho câu hỏi về bài thuyết trình nội bộ của Hạ nghị sĩ Dân chủ Sean Patrick Maloney (New York), bà Pelosi nêu rõ: “Tôi rất tự tin rằng chúng tôi sẽ giành được Hạ viện". Trong bài phát biểu của mình, Dân biểu Maloney khẳng định, nếu các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ được tổ chức hôm nay, đảng Dân chủ sẽ mất vị thế đa số tại Hạ viện Mỹ.

Bà Pelosi cũng bác bỏ các báo cáo tin tức dự đoán đảng Dân chủ sẽ thua cuộc. Ba tuyên bố, "có một số kịch bản ở đây", trong khi cho biết "bạn không bao giờ [làm chiến dịch] dựa trên tình huống tốt nhất". Bà Pelosi đánh giá, bài thuyết trình của Dân biểu Maloney là “một trong những tình huống” đó.

Bà kết luận: “Tôi rất tự tin rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng tại Hạ viện này".

Giám đốc điều hành Tim Persico của Ủy ban Chiến dịch Quốc hội Dân chủ (Democratic Congressional Campaign Committee - DCCC) do Dân biểu Maloney chủ trì, đã xác nhận với Politico hôm 3/8 rằng, ông Maloney - chủ tịch DCCC - đã chia sẻ dữ liệu với những người đương nhiệm. Dữ liệu này cho thấy, đảng Dân chủ có thể sẽ phải đối mặt với những tổn thất có thể xảy ra trong năm tới.

Trao đổi với hãng tin, ông Persico khẳng định: “Chúng tôi không sợ dữ liệu này… Chúng tôi không cố gắng che giấu điều này. Nếu [đảng Dân chủ] sử dụng nó, chúng tôi sẽ nắm giữ Hạ viện. Đó là những gì dữ liệu này cho chúng tôi biết, nhưng chúng tôi phải hành động".

Trong lịch sử, đảng thắng cử tổng thống thường bị thua tại ít nhất một trong lưỡng viện của Quốc hội Mỹ, trong các cuộc bầu cử giữa kỳ sau đó. Và vào năm 2020, đảng Cộng hòa đã giành được nhiều ghế hơn tại Hạ viện, sau khi mất vị thế đa số vào năm 2018 — hai năm sau chiến thắng năm 2016 của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Trong tháng Năm, đã có 2 thành viên đảng Cộng hòa cũng đã tiến vào Hạ viện, thông qua một cuộc bầu cử vượt cấp đặc biệt, với tư cách là 2 người có số phiếu cao nhất cho Khu vực Quốc hội số 6 của Texas — không có thành viên nào của đảng Dân chủ giành chiến thắng.

Một trong những ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ thua cuộc vào đầu tháng Năm đã đưa ra cảnh báo sau thất bại của mình. Bà nhận định, kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ tới đây của Mỹ “có thể là một bước lùi lớn” đối với các đảng viên đảng Dân chủ tại Hạ viện.

Tại thời điểm đó, sau khi về đích ở vị trí thứ 3, thành viên Jana Lynne Sanchez thuộc đảng Dân chủ đã viết: “Vào thứ Bảy (tức ngày 1/5), các ứng cử viên của đảng Cộng hòa đã giành được 62% số phiếu bầu, so với 38% cho đảng Dân chủ (R + 25). Tất cả những điều tôi nghĩ sẽ thúc đẩy đảng Dân chủ, chẳng hạn như nỗ lực lật đổ bạo lực để đạt được kết quả bầu cử hợp pháp, cùng với Snowmaggedeon… đều không thể lôi kéo cử tri của chúng tôi ra ngoài".

Hiện tại, các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cần phải giành được thêm 5 ghế trong số 435 ghế tại Hạ viện, để giành lại vị thế đa số. Đối với một số thành viên đảng Dân chủ đương nhiệm ở các quận trung tâm, một số cử tri có nhiều khả năng phản đối thông điệp từ phe cấp tiến của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, bà Pelosi nhấn mạnh rằng, các nhà lập pháp đảng Dân chủ "có mối liên hệ riêng với các quận của họ" và sử dụng thông điệp của đảng về việc giảm chi phí y tế, quét sạch tham nhũng của chính phủ và nền kinh tế.

Bà Pelosi cũng khẳng định: “Chúng tôi luôn muốn thận trọng". Bà lập luận, thông điệp của Dân biểu Maloney cho những người đương nhiệm vào tuần trước là, “hãy luôn sợ hãi”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nancy Pelosi 'rất tự tin' đảng Dân chủ sẽ giữ được Hạ viên vào năm 2022