Nam Phi: 37 trên 40 người trong đoàn khách du lịch nhiễm COVID-19, 6 người tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, khi một đoàn khách du lịch Nam Phi đang đi du lịch tại Namibia, 37 trong số 40 người trong đoàn đã được chẩn đoán mắc COVID-19, 6 du khách lớn tuổi đã không may qua đời, những du khách còn lại đã trở về Nam Phi.

Theo kênh truyền thông News24 của Nam Phi, trước khi bắt đầu chuyến đi này, mỗi du khách đều phải cung cấp báo cáo xét nghiệm axit nucleic âm tính trước khi xuất phát. Dự kiến ​​ban đầu chuyến đi kéo dài 12 ngày và khởi hành từ ngày 10/5 theo giờ địa phương.

Theo lời giới thiệu trên trang web chính thức của Savanna Tours, đơn vị tổ chức chuyến đi, chuyến tham quan bằng xe khách sẽ đi qua nhiều địa danh như Hẻm núi Fish River (Fish River Canyon), sa mạc Namib và Moon Landscape...

Tuy nhiên, hành trình này cuối cùng lại dẫn đến một thảm kịch lây nhiễm hàng loạt và khiến nhiều người tử vong.

Theo bài báo, trong số 6 người tử vong, 4 người chết ở Windhoek - thủ đô của Namibia, 2 người còn lại đã được đưa về Nam Phi để cấp cứu nhưng cuối cùng tính mạng của họ vẫn không giữ được.

Một trong những ca tử vong là ông Daniel Blom, chủ công ty du lịch Savanna Tours. Blom đích thân dẫn dắt chuyến đi, có thể thấy là ông khá kỳ vọng vào chuyến đi này, nhưng lại đánh giá thấp những rủi ro có thể xảy ra.

Chuyến du lịch bắt đầu không lâu thì ông Blom nhiễm virus COVID-19 và được gấp rút đưa trở về Johannesburg - thành phố lớn nhất Nam Phi để điều trị do bệnh nặng, nhưng ông đã qua đời vào Chủ nhật tuần trước (13/6).

Trả lời phỏng vấn truyền thông, một người thân trong gia đình người quá cố cho biết khi bắt đầu hành trình, ai cũng không có cảm giác gì, vừa ngắm cảnh đẹp vừa thưởng thức món ăn ngon, dường như đây là chuyến đi rất bình thường.

Tuy nhiên, vào ngày thứ 9 của hành trình, hơn một nửa số hành khách trong đoàn đột nhiên cảm thấy khó chịu, một số có biểu hiện nhiễm bệnh.

Sở y tế địa phương đã sắp xếp các xét nghiệm axit nucleic cho cả đoàn, sau đó kết quả xét nghiệm cho thấy gần như tất cả mọi người trong đoàn đều dương tính.

Tuy nhiên, không ai biết các hành khách đã bị nhiễm virus như thế nào, ai là người đầu tiên và ở đâu.

Ngày 28/5 theo giờ địa phương, một công ty du lịch khác là Paarl Rock Tours đã bố trí hai xe khách để đưa những du khách còn lại mắc kẹt ở Namibia trở về Nam Phi.

Tất cả người trên tàu đã tiêm vaccine, tàu du lịch Mỹ vẫn bùng dịch

Hôm thứ Sáu tuần trước (ngày 11/6), Tập đoàn Caribbean International Cruises của Mỹ bất ngờ thông báo rằng, một con tàu du lịch hạng sang khổng lồ chở hơn 600 hành khách và 650 thành viên thủy thủ đoàn đã bị bùng phát dịch bệnh sau 5 ngày ra khơi. Con tàu “Celebrity Millennium” này được biết đến như là “tàu du lịch được tiêm phòng đầy đủ” đầu tiên ở Hoa Kỳ.

Ngoài ra, tàu du lịch có sức chở khách tối đa là 2.218 người nhưng đã cố tình giảm sức chở, chỉ cho phép 600 khách lên tàu. Để đảm bảo an toàn cho du khách, trên tàu du lịch có rất nhiều nước rửa tay, và khẩu hiệu nhắc nhở mọi người giữ khoảng cách được dán ở nhiều nơi.

Tuy nhiên vào ngày thứ năm sau khi tàu ra khơi, thuyền trưởng bất ngờ thông báo rằng hai hành khách trên tàu có xét nghiệm dương tính với virus.

Theo quy định trên tàu, trước khi kết thúc hành trình vào ngày 12/6, tất cả các hành khách đều phải xét nghiệm virus, hai hành khách này được phát hiện nhiễm bệnh không triệu chứng trong đợt xét nghiệm đó.

Tất cả những người ở cùng phòng với hai bệnh nhân và tiếp xúc gần với họ đều được yêu cầu cách ly ngay tức khắc. Sau khi vụ việc xảy ra, tàu du lịch đã ngay lập tức tăng tốc kiểm tra tất cả những người tiếp xúc gần, nhưng họ không tiết lộ liệu người nhiễm bệnh có quay trở lại Mỹ hay không.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nam Phi: 37 trên 40 người trong đoàn khách du lịch nhiễm COVID-19, 6 người tử vong