Nam - Bắc Triều khẩu chiến sau khi văn phòng liên lạc bị nổ tung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên đe dọa sẽ đưa quân đội vào khu phi quân sự ngăn cách Nam và Bắc Triều Tiên, một ngày sau khi chính quyền Triều Tiên quyết định phá hủy một văn phòng liên lạc chung giữa hai nước.

Trong tuần qua, các quan chức Bắc Triều Tiên, dẫn đầu là bà Kim Yo Jong - em gái của nhà độc tài Bắc Triều Tiên Kim Jong Un - đã phàn nàn về việc những người đào tẩu nước này đã gửi truyền đơn qua biên giới vào Triều Tiên.

Hiện tại, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên án bà Kim vì những lời chỉ trích “thô lỗ và vô nghĩa” của bà đối với Tổng thống Moon và cảnh báo rằng Hàn Quốc sẽ không nhân nhượng trước những lời khiêu khích khác.

Trao đổi với Yonhap News Agency, ông Yoon Do Han, thư ký cấp cao về truyền thông công chúng Nhà Xanh cho biết: “Đây là một hành động vô nghĩa để chê bai (bài phát biểu của ông Moon vào đầu tuần này) với giọng điệu rất thô lỗ mà không hiểu mục đích của nó là gì”.

Bà Kim, người được cho là con gái của cựu lãnh đạo Kim Jong Il, đã chỉ trích ông Moon sau khi ông nói rằng Triều Tiên không nên quay lại các thỏa thuận được thực hiện trong hội nghị thượng đỉnh 2018.

Ông Yoon nói: “Chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ lời nói và hành động bừa bãi nào của Bắc Triều Tiên ‘cơ bản gây hại’ tới sự tin tưởng chung giữa 2 quốc gia”. Ông Yoon cũng nói thêm rằng Bình Nhưỡng nên thể hiện “nghi thức cơ bản” và tránh hành xử theo cách “vô lý chưa từng thấy” như vậy.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và em gái Kim Yo Jong tham dự Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Nhà hòa bình vào ngày 27/4/2018 tại Panmunjom, Hàn Quốc. (Ảnh của Korea Summit Press Pool / Getty Images)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và em gái Kim Yo Jong tham dự Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Nhà hòa bình vào ngày 27/4/2018 tại Panmunjom, Hàn Quốc. (Ảnh của Korea Summit Press Pool / Getty Images)

Sau khi tòa văn phòng liên lạc bị phá hủy, Bình Nhưỡng khẳng định mọi thứ vẫn chưa kết thúc trước những hành động khiêu khích, kèm lời đe dọa nước này sẽ đưa quân đến các khu vực biên giới vốn đã phi quân sự hóa trong nhiều năm.

Bộ Tổng tham mưu Bắc Triều Tiên cho biết, các đơn vị quân đội sẽ được triển khai đến khu nghỉ mát Diamond Mountain và khu công nghiệp Kaesong, cả hai đều ở phía bắc khu biên giới vốn được canh gác nghiêm ngặt. Hai khu vực này được xây dựng bằng nguồn tài chính của Hàn Quốc, đã bị đóng cửa trong nhiều năm do tranh chấp liên Triều và các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và em gái Kim Yo Jong (phải) tham dự Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Nhà hòa bình vào ngày 27/4/2018 tại Panmunjom, Hàn Quốc. (Photo by Pool/Getty Images)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) cùng em gái Kim Yo Jong (phải) tham dự Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Nhà Hòa Bình ở Panmunjom, Hàn Quốc vào ngày 27/4/2018. Chủ tịch Kim và Tổng thống Moon gặp nhau tại biên giới trong ngày nay vì Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3, sau khi phân chia bán đảo năm 1945, và lần đầu tiên kể từ năm 2007 giữa Tổng thống khi đó là Roh Moo-hyun của Hàn Quốc và Nhà lãnh đạo Kim Jong-il của Triều Tiên. (Ảnh của Pool / Getty Images)

Triều Tiên cũng cho biết sẽ tiếp tục các cuộc tập trận quân sự, tái lập các đồn canh và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng quân đội ở các khu vực biên giới, cũng như mở các địa điểm ở tiền tuyến để thả bong bay mang truyền đơn sang phía Hàn Quốc. Những động thái này sẽ đảo ngược các thỏa thuận đạt được giữa 2 miền Nam - Bắc Triều vào tháng 9/2018 nhằm giảm căng thẳng quân sự dọc biên giới hai nước.

Ngày 17/6, cơ quan tuyên truyền của nhà nước Triều Tiên là Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNQ) nói rằng những hành động gần đây để trả đũa cho sự thất bại của Hàn Quốc trong việc ngăn chặn các nhà hoạt động rải truyền đơn qua biên giới 2 nước.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nam - Bắc Triều khẩu chiến sau khi văn phòng liên lạc bị nổ tung