MyPillow khởi kiện đòi Dominion đền bù khoản tiền 1,6 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/4, MyPillow đã khởi kiện công ty Dominion Voting Systems với số tiền đòi bồi thường là 1,6 tỷ USD.

Đơn kiện được đưa ra với lời khẳng định, công ty công nghệ bầu cử đã can thiệp bất hợp pháp vào quyền tự do ngôn luận của Giám đốc điều hành (CEO) MyPillow là ông Mike Lindell.

Các luật sư của MyPillow cho rằng, công ty Dominion đã tham gia vào việc bắt nạt ông Lindell, một người ủng hộ mạnh mẽ cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, vì những nỗ lực của ông khi lên tiếng về những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Vào tháng Hai, công ty Dominion đã kiện ông Lindell và công ty MyPillow của ông vì tội phỉ báng, với khoản bồi thường lên đến 1,3 tỷ USD.

Trong bộ hồ sơ kiện dài 51 trang mà The Epoch Times thu được, các luật sư của ông Lindell viết: "Các bị cáo, với vai trò là đại diện của nhà nước quản lý các cuộc bầu cử công khai, đã tiến hành một chiến dịch bất hợp pháp mở rộng được thiết kế để, và đã thực hiện, trừng phạt và bịt miệng bất kỳ tiếng nói nào chỉ trích hoặc chất vấn hành động hoặc sản phẩm của Bị cáo".

Đơn kiện tiếp tục: “Chiến dịch bất hợp pháp của các bị cáo nhằm trừng phạt và bịt miệng những người chỉ trích họ vi phạm Điều khoản tự do ngôn luận của Tu chính án thứ nhất được áp dụng cho các tiểu bang và các phân khu chính trị và đặc vụ của họ theo Tu chính án thứ mười bốn và Mục 1983 của điều khoản 42 trong [Bộ luật Hoa Kỳ] U.S.C.”.

Đơn kiện đã được nộp lên Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Minnesota.

Trong một buổi phát trực tiếp trên trang web Frank Speech mới của mình vào ngày 19/4, CEO Lindell đã gọi vấn đề này là "trường hợp quan trọng nhất trong lịch sử đối với các quyền của Tu chính án đầu tiên".

Trong email gửi tới The Epoch Times, cố vấn pháp lý Stephen Shackelford của công ty Dominion tuyên bố: “Đây là một vụ kiện trả đũa vô ích, do MyPillow đệ trình để cố gắng đánh lạc hướng tác hại mà nó gây ra cho Dominion".

Tòa nhà đặt văn phòng Toronto của công ty Dominion Voting Systems. (The Epoch Times)
Tòa nhà đặt văn phòng Toronto của công ty Dominion Voting Systems. (The Epoch Times)

Công ty Dominion chuyên sản xuất máy móc bầu cử và các sản phẩm liên quan. Các mặt hàng của nó được sử dụng ở 28 tiểu bang và Puerto Rico, theo công ty.

Công ty này đã đâm đơn kiện ông Lindell vào tháng Hai tại tòa án liên bang ở Washington. Các luật sư cho biết, ông Lindell đã nói dối về mối liên hệ giữa Dominion và cáo buộc gian lận bầu cử. Công ty cũng đã kiện luật sư Sidney Powell và hãng thông tấn Fox News.

Dominion cũng đã gửi thư cho hàng chục cá nhân và công ty khác, đe dọa sẽ kiện nếu một số điều kiện của họ không được đáp ứng.

Một số công ty đã đưa ra tuyên bố sau khi nhận được thư.

Ví dụ, nhà xuất bản Thomas Lifson của American Thinker nói với độc giả rằng, trang web của ông đã xuất bản các bài viết "buộc tội sai" Dominion về "âm mưu đánh cắp cuộc bầu cử tháng 11/2020 từ ông Donald Trump".

Trang web đã xin lỗi vì đã phát hành những thông tin này.

Nhưng trong đơn kiện mới, các luật sư của MyPillow cho biết trong những năm trước cuộc bầu cử năm 2020, đã có bằng chứng cho thấy các cỗ máy Dominion dễ bị tấn công. Ví dụ: một thẩm phán liên bang ở Georgia vào tháng 10/2020 cho biết, một số máy của Dominion không đăng ký được phiếu bầu hợp lệ và không được xem xét trước khi bị từ chối, dẫn đến “việc tước quyền cử tri không thể đảo ngược”.

Cả Dominion và MyPillow đều khẳng định rằng họ đã thua lỗ vì các vụ kiện tương ứng và kết quả là họ đang yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

MyPillow khởi kiện đòi Dominion đền bù khoản tiền 1,6 tỷ USD