Mỹ viện trợ thêm 1,5 triệu USD cho Campuchia ứng phó đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Campuchia tiếp tục được nhận viện trợ lần thứ 2 để phòng chống đại dịch Covid-19. Tổng ngân sách tài trợ là 3,5 triệu USD.

Ngày 28/4, Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia cho biết, chính phủ Mỹ cam kết tài trợ thêm 1,5 triệu USD cho Campuchia trong cuộc chiến chống dịch đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Đại sứ Mỹ tại Campuchia cho biết khoản hỗ trợ bổ sung này là để tập trung vào việc theo dõi, điều trị và ngăn ngừa sự lây lan của bệnh viêm phổi Vũ Hán, theo hãng thông tấn Campuchia AKP.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, Mỹ đã cam kết tài trợ cho Campuchia tổng cộng 3,5 triệu USD để ứng phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Các khoản tài trợ được thực hiện thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID).

Tính đến 28/4, Campuchia đã bước sang ngày thứ 16 liên tiếp không ghi nhận thêm ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới. Tuy nhiên, Campuchia vẫn được cho là đang trong giai đoạn đầu của dịch và một làn sóng lây nhiễm thứ hai có thể bùng phát bất cứ lúc nào, theo người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine cho biết hôm ngày 27/4.

Theo bà Or Vandine, đánh giá này dựa trên hai thực tế sau:

  • Một bộ phận người dân Campuchia đang tỏ ra chủ quan và lơ là các biện pháp phòng chống dịch.
  • Nhiều người dân Campuchia hiện đang đi lại rất tự do, tới chợ, siêu thị và các nhà hàng mà không thực hiện giãn cách xã hội

Tính đến sáng 29/4, Campuchia có 122 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán, trong đó số ca đã bình phục là 119 và chưa có ca tử vong nào, theo số liệu của Worldmeter, chi tiết xem tại ntdvn.com.

Mỹ viện trợ 3 triệu USD cho Việt Nam chống dịch

Hồi đầu tháng 4, Mỹ đã công bố chi 18,3 triệu USD hỗ trợ y tế và nhân đạo khẩn cấp cho ASEAN, trong đó Việt Nam nhận 3 triệu USD để chống dịch viêm phổi Vũ Hán.

Một số quốc gia Đông Nam Á nhận viện trợ bao gồm: Thái Lan 1,2 triệu USD, Philippines 4 triệu USD, Indonesia 2,3 triệu USD, Lào 2 triệu USD, Myanmar 3,8 triệu USD...

Số tiền được dùng cho việc chuẩn bị các phòng thí nghiệm để xét nghiệm COVID-19 quy mô lớn, phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm, tiến hành truyền thông nguy cơ…

Các khoản hỗ trợ khẩn cấp này bổ sung vào khoản hỗ trợ y tế công cộng gần 3,5 tỉ USD mà Mỹ đã cung cấp cho các quốc gia thành viên ASEAN trong 20 năm qua.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Hoa Kỳ chi 274 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp cho 64 nước chống dịch COVID-19.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ viện trợ thêm 1,5 triệu USD cho Campuchia ứng phó đại dịch viêm phổi Vũ Hán