Mỹ viện trợ 3 triệu USD cho Việt Nam và 18 triệu USD cho ASEAN chống dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ đã chi 18,3 triệu USD hỗ trợ y tế và nhân đạo khẩn cấp cho ASEAN, trong đó Việt Nam nhận 3 triệu USD để chống dịch viêm phổi Vũ Hán.

"Là quốc gia đi đầu trong việc ứng phó y tế và nhân đạo toàn cầu trong cuộc chiến COVID-19, Hoa Kỳ đã hành động nhanh chóng để hỗ trợ các đối tác ASEAN của chúng tôi trong việc chống lại COVID-19. Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, Chính phủ Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 18,3 triệu đô la hỗ trợ y tế và nhân đạo khẩn cấp cho các quốc gia thành viên ASEAN", thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam công bố ngày 1/4.

Một số quốc gia Đông Nam Á nhận viện trợ bao gồm: Thái Lan 1,2 triệu USD, Philippines 4 triệu USD, Indonesia 2,3 triệu USD, Lào 2 triệu USD, Myanmar 3,8 triệu USD...

Số tiền được dùng cho việc chuẩn bị các phòng thí nghiệm để xét nghiệm COVID-19 quy mô lớn, phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm, tiến hành truyền thông nguy cơ…

Các khoản hỗ trợ khẩn cấp này bổ sung vào khoản hỗ trợ y tế công cộng gần 3,5 tỉ USD mà Mỹ đã cung cấp cho các quốc gia thành viên ASEAN trong 20 năm qua.

Thông cáo viết về phần viện trợ cho Việt Nam như sau:

  • Gần 3 triệu đô la hỗ trợ y tế sẽ giúp chính phủ Việt Nam chuẩn bị hệ thống phòng thí nghiệm, kích hoạt hệ thống giám sát phát hiện trường hợp nhiễm bệnh và giám sát dựa trên sự kiện, hỗ trợ các chuyên gia kỹ thuật trong việc ứng phó và chuẩn bị, truyền thông nguy cơ, phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm, và các việc khác.
  • Cùng với tổ chức Y tế Thế giới WHO, CDC đã đào tạo cho 15 bệnh viện và đã hỗ trợ đào tạo cho 63 tỉnh trong việc giám sát, báo cáo và thu thập mẫu COVID-19, và đang hỗ trợ Việt Nam xây dựng các hướng dẫn kiểm soát và phòng ngừa lây nhiễm quốc gia đối với COVID-19 .
  • Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu hỗ trợ thuốc thử COVID-19 và hiện đang được phối hợp với DTRA để tìm nguồn cung ứng trong nước.
  • Trong 20 năm qua, Hoa Kỳ đã đầu tư hơn 706 triệu đô la vào hỗ trợ y tế và hơn 1,8 tỷ đô la trong tổng số hỗ trợ cho Việt Nam.

Trước đó, hôm 27/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo viện trợ 274 triệu USD hỗ trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp cho 64 nước trên thế giới để chống đại dịch COVID-19.

Mỹ hiện đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch viêm phổi Vũ Hán, với hơn 200.000 người nhiễm dịch và hơn 5.000 người tử vong.

Hôm 26/3, chính phủ Trung Quốc cũng thông báo hỗ trợ khẩn cấp y tế cho 83 quốc gia chống dịch COVID-19 nhưng không nêu cụ thể danh tính các nước và không rõ liệu Việt Nam có nằm trong số được viện trợ.



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ viện trợ 3 triệu USD cho Việt Nam và 18 triệu USD cho ASEAN chống dịch