Mỹ và Trung Quốc 'chạm trán' 9 lần ở Biển Đông trong tháng qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết quân đội nước này đã có những cuộc chạm trán "không an toàn" với Trung Quốc ở Biển Đông trong thời gian đại dịch Covid-19 gần đây.

Kể từ giữa tháng 3, các máy bay chiến đấu của Mỹ và Trung Quốc đã có 9 sự cố như vậy ở trên vùng trời của Biển Đông, theo phó trợ lý Bộ trưởng quốc phòng khu vực Đông Nam Á Reed Werner nói với Fox News hôm 19/5.

Ông Reed Werner nói rằng, Trung Quốc tiếp tục có "những hành vi mạo hiểm và leo thang."

Một quan chức quốc phòng Mỹ khác nói với Business Insider rằng các sự cố đó được coi là "không an toàn". Tuy nhiên thông tin cụ thể chưa được tiết lộ.

Ông Werner cũng nói với Fox News rằng một tàu hộ tống cùng một nhóm tàu ​​sân bay của Trung Quốc đã di chuyển một cách "không an toàn và không chuyên nghiệp" gần tàu khu trục có tên lửa dẫn đường của Hải quân Hoa Kỳ USS Mustin ở Biển Đông vào tháng trước.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc cho biết một đội tàu hải quân Trung Quốc do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu đã tập trận ở Biển Đông vào tháng 4 vừa qua.

Tàu sân bay Liêu Ninh (trên) và tàu hộ vệ của hải quân Trung Quốc bị Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản phát hiện ngày 10/4 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản)
Tàu sân bay Liêu Ninh (trên) và tàu hộ vệ của hải quân Trung Quốc bị Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản phát hiện ngày 10/4 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản)

Ông Werner nói rằng Bộ Quốc phòng Mỹ nhận thấy "xu hướng này rất đáng lo ngại", và đã gửi các thông điệp chính thức và không chính thức đến Trung Quốc về các sự cố gần đây.

Trung Quốc lợi dụng dịch Covid-19?

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Dave Eastburn, cho biết trong một thông báo gần đây rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ "quan ngại bởi các hoạt động có tính cơ hội và gia tăng của Trung Quốc nhằm ép buộc các nước láng giềng tuân theo các yêu sách hàng hải bất hợp pháp của họ ở Biển Đông, trong khi khu vực và thế giới đang tập trung đối phó với đại dịch COVID-19."

Lầu Năm Góc cho biết, các đối thủ của Mỹ đang cố gắng lợi dụng tình hình dịch bệnh toàn cầu, nhưng nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ vẫn sẵn sàng phản ứng trước các thách thức đó.

Gần đây, các tàu Hải quân Hoa Kỳ đã tiến hành tuần tra và hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông, cũng như quá cảnh eo biển Đài Loan. Máy bay ném bom của Không lực Hoa Kỳ cũng thực hiện các cuộc tuần tra trong khu vực.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng lên án Trung Quốc hành xử ngang ngược ở Biển Đông trong lúc cả thế giới nỗ lực chống lại Covid-19.

“Trong lúc Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch tung tin đánh lạc hướng để tránh bị quy trách nhiệm về đại dịch Covid-19, chúng tôi tiếp tục chứng kiến hành vi gây hấn của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông, từ việc đe dọa tàu hải quân Philippines đến đâm chìm tàu cá Việt Nam, ngăn cản các quốc gia khác thăm dò dầu khí ngoài khơi,” Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc hôm 5/5.

Trước bối cảnh đó, Đại tá Li Huamin, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Phương Nam của quân đội Trung Quốc, nói rằng Hoa Kỳ nên tập trung vào đối phó với dịch COVID-19 thay vì tiến hành các hoạt động quân sự.

Xem thêm:



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và Trung Quốc 'chạm trán' 9 lần ở Biển Đông trong tháng qua