Mỹ và Taliban tuyên bố: Thỏa thuận hòa bình sẽ được ký vào tuần tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Sáu, ngày 21/2, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, những tuần gần đây, Hoa Kỳ và Taliban đã đạt được thỏa thuận không chính thức về việc giảm tình trạng bạo lực ở Afghanistan đồng thời hai bên dự kiến sẽ ký một thỏa thuận hòa bình chính thức vào ngày 29/2…

Các nhà đàm phán Hoa Kỳ và đại diện Taliban đã gặp nhau tại Doha, Qatar, và nỗ lực đưa ra một thỏa thuận trong đó có nội dung về việc Taliban cắt giảm hành động quân sự, mở đường cho Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan.

“Hai bên thỏa thuận không chính thức rằng sẽ thực hiện việc giảm tình trạng bạo lực đáng kể và trên toàn bộ lãnh thổ Afghanistan”. - Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo phát biểu trong một tuyên bố.

Nếu thỏa thuận không chính thức này được thực hiện thành công, thì Hoa Kỳ mong đợi một thỏa thuận chính thức sẽ được ký vào ngày 29/2, sau đó là các cuộc đàm phán giữa Taliban và chính phủ Afghanistan.

"Cách duy nhất để đạt được một nền hòa bình bền vững ở Afghanistan là giúp người dân Afghanistan xích lại gần nhau hơn và thống nhất phương án hướng tới con đường trong tương lai", theo ông Pomp Pompeo.

Thách thức vẫn còn đó, nhưng những tiến bộ đạt được ở hội nghị Doha mang đến hy vọng và thể hiện một cơ hội thực sự. Hoa Kỳ kêu gọi tất cả người Afghanistan hãy nắm bắt thời điểm này.

Thông báo của ông Pompeo được đưa ra sau khi ông Sirajuddin Haqqani, một lãnh đạo cấp cao của Taliban, cố gắng miêu tả nhóm người này là nạn nhân của hoàn cảnh.

“Chúng tôi không lựa chọn chiến tranh với liên minh nước ngoài do Hoa Kỳ lãnh đạo. Chúng tôi buộc phải tự bảo vệ mình. Việc rút các lực lượng ở nước ngoài là nhu cầu đầu tiên và quan trọng nhất của chúng tôi”, chia sẻ của ông Sirajuddin đã được đăng trên mặt sau trang xã luận của tờ New York Times.

"Hiện nay, chúng tôi đang đứng trước ngưỡng cửa của việc đạt được một thỏa thuận hòa bình với Hoa Kỳ. Đây thực sự là một mốc lịch sử quan trọng. Một trong những thách thức lớn là đạt được thỏa thuận với chính phủ Afghanistan". - Ông Haqqani cho biết thêm.

Một trong những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, là cắt giảm lực lượng quân sự tại các chiến trường quốc tế. Quân đội Hoa Kỳ đã ở Afghanistan từ năm 2001.

Đại diện phía Hoa Kỳ, ông Zalmay Khalilzad - đặc phái viên Nhà Trắng, bắt đầu đàm phán với Taliban vào năm ngoái. Bộ trưởng Quốc phòng, ông Mark Esper cho biết vào ngày 13/2 rằng: các bên đã đàm phán đề xuất giảm bạo lực kéo dài trong thời gian một tuần.

Phát biểu sau cuộc họp với các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, ông Esper cho biết: ông đã tham khảo ý kiến ​​với các đồng minh về đề xuất này. Chúng tôi đã nói rằng, giải pháp tốt nhất nếu không muốn nói là duy nhất ở Afghanistan là kí được một hiệp định hòa bình”.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich vào cuối tuần, ông Esper gọi đây là một giải pháp “đầy hứa hẹn”. Ông chia sẻ thêm rằng: "Tôi cũng cho rằng chúng ta phải tạo cơ hội cho hòa bình, đó là cách tốt nhất nếu không muốn nói là duy nhất giúp Afghanistan thông qua hiệp định hòa bình và điều đó cũng có nghĩa là phải chấp nhận một số rủi ro”.

"Điều đó có nghĩa là cho phép các nhà ngoại giao của Hoa Kỳ phối hợp với các đối tác và đồng minh của chúng tôi để giúp điều đó xảy ra", ông nói.

Đầu tháng 2, ông Pompeo cho biết, thỏa thuận về cắt giảm bạo lực giữa hai bên sẽ yêu cầu Taliban phải đưa ra được bằng chứng rõ ràng về việc thực hiện nội dung cam kết giảm bạo lực. Ông nói rằng trước đó hai bên đã có các cuộc đàm phán để tiến gần đến thỏa thuận nhưng không thành công vì Taliban không thể chứng minh được rằng họ đã nghiêm túc tuân thủ các nội dung nêu trong thỏa thuận.

“Chúng tôi đang hoàn thiện một kế hoạch hòa bình và hòa giải, 'đặt dấu phẩy vào đúng chỗ, để có được các câu hoàn chỉnh'. Chúng tôi đã suýt đạt được một thỏa thuận trước đó, vốn đã được hai bên cùng bàn bạc, nhưng Taliban đã không thể chứng minh được ý chí hoặc năng lực của họ hoặc cả hai để giảm thiểu bạo lực”, ông nói với các phóng viên ở Uzbekistan.

"Vì vậy, hiện nay điều chúng tôi yêu cầu Taliban là cho chúng tôi thấy được bằng chứng rõ ràng về ý chí và khả năng giảm bạo lực của họ, để giảm bớt mối đe dọa, từ đó các cuộc đàm phán của người Afghanistan sẽ giảm bớt bạo lực hơn". - Ông Pompeo kết luận.

Thùy Minh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và Taliban tuyên bố: Thỏa thuận hòa bình sẽ được ký vào tuần tới