Mỹ và Hàn Quốc phái 6 máy bay trinh sát tới Triều Tiên, video giả về Kim Jong Un qua đời lan truyền tại khu biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un còn sống hay đã chết và tung tích của ông đang là tâm điểm chú ý của truyền thông thế giới. Vài ngày trước, quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã phái 6 máy bay trinh sát đến Bắc Triều Tiên tuần tra chỉ trong một ngày. Dư luận cho rằng một trong những mục đích của động thái này là để tìm ra dấu vết của Kim Jong Un. Đồng thời, một video giả mạo "thông cáo" Kim Jong Un qua đời đang lan truyền ở khu vực biên giới của Bắc Triều Tiên gần Trung Quốc. Chính phủ Bắc Triều Tiên đã thành lập một bộ phận đặc biệt để truy tìm nguồn gốc của video này.

Theo tin tổng hợp từ truyền thông Hàn Quốc, vào ngày 27/4, lực lượng quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã phái 6 máy bay trinh sát tiến hành hoạt động giám sát tại Triều Tiên. Có thông tin chỉ ra rằng mặc dù các lực lượng quân sự của Hàn Quốc và Hoa Kỳ thường đưa máy bay tới trinh sát Triều Tiên, nhưng việc trong một ngày mà điều 6 máy bay quân sự tới Triều Tiên là điều "cực kỳ bất thường". Giới quan sát dự đoán rằng ngoài việc thu thập thông tin tình báo thông thường, động thái này rất có khả năng muốn tìm ra tung tích của Kim Jong Un.

Theo các thông tin liên quan, các loại máy bay trinh sát được quân đội Mỹ và Hàn Quốc phái đi vào ngày 27/4 là 3 chiếc RC-12, một chiếc E-8C J-STARS, một chiếc EO-5C và một máy bay trinh sát của Không quân Hàn Quốc. Tuy nhiên, phía quân đội Hàn Quốc không tiết lộ với truyền thông về số hiệu của máy bay trinh sát.

Đồng thời, một đoạn video nói rằng Kim Jong Un đã qua đời cũng bắt đầu lan truyền ở Bắc Triều Tiên, khu vực gần biên giới Trung Quốc. Đoạn video ngắn này, dài khoảng 5 phút, trông giống như được thực hiện bằng cách ghép một số cảnh quay được Đài truyền hình trung ương Bắc Triều Tiên (KCTV) đưa tin trước đây, và là video giả mạo.

Từ video lan truyền trên mạng này có thể thấy các cảnh quay lấy bối cảnh Cung điện Mặt trời của Bắc Triều Tiên (lăng mộ của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Il Sung và Kim Jong Il) với phụ đề "Lãnh tụ tối cao yêu quý của chúng ta, đồng chí Kim Jong Un đã qua đời khi thị sát tại hiện trường". Sau đó, đoạn video tuyên bố rằng Kim Jong Un đã qua đời tại nơi thực địa khảo sát vào lúc 12h30 trưa ngày 25/4. Em gái của ông là Kim Yo Jong, sẽ tiếp quản vị trí và lãnh đạo Triều Tiên.

Theo tờ Daily NK do những người đào thoát khỏi Triều Tiên điều hành, "thông cáo" nói trên đã khiến chính quyền Bắc Triều Tiên "tức giận", và các quan chức Triều Tiên hiện đã cử nhân viên truy tìm nguồn gốc của video. Thậm chí họ đã thành lập một bộ phận đặc biệt để điều tra xem video này lọt vào Bắc Triều Tiên như thế nào, vì họ cho rằng việc lan truyền video như vậy sẽ gây ra những vấn đề xã hội nghiêm trọng.

Bài báo trích dẫn các nguồn tin nói rằng người dân, đảng viên và quan chức bình thường của Bắc Triều Tiên thường "khá hoang mang" khi lần đầu tiên xem video này. Tuy nhiên, sau khi video này được xem là có vấn đề nghiêm trọng, không ai dám thảo luận về nội dung video này một cách công khai nữa.

Kể từ khi Kim Jong Un biến mất sau khi ông chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị vào ngày 11/4 và thậm chí không tham gia vào lễ kỷ niệm sinh nhật của Kim Il Sung (Lễ hội Mặt trời) vào ngày 15/4, gần đây trên thế giới lan truyền nhiều đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông. Nhiều thông tin cho rằng ông vừa trải qua một cuộc phẫu thuật tim, nhưng xảy ra biến chứng và tính mạng đang gặp nguy hiểm, thậm chí có thể đã chết, nhưng chính quyền Bắc Triều Tiên muốn tranh thủ thêm thời gian giữ bí mật để sắp xếp hậu sự nên chưa tổ chức lễ tang.

Chính phủ Bắc Triều Tiên không công khai bác bỏ những tin đồn này, mà đưa tin về một số hoạt động chính trị liên quan đến Kim Jong Un, nhưng không công bố bất kỳ hình ảnh hoặc video nào về ông.

Gần đây, truyền thông Hàn Quốc, Chosun Ilbo đưa tin rằng một vệ tinh phát hiện gần đây đã chụp được bóng dáng của Kim Jong Un ở thành phố Wonsan, tỉnh Gangwon-do, cho thấy ông đang cưỡi ngựa gần biệt thự, còn ‘chụp cả ảnh một số quan chức đang lái mô tô nước’. Bài báo còn phân tích rằng nếu sức khỏe của Kim Jong Un bất thường, gia đình Kim Jong Un hoặc cán bộ cao cấp Bắc Triều Tiên không thể lái xe mô tô nước giải trí như thế.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào ngày 25/4, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham đã bình luận về những tin đồn gần đây về tình trạng nguy kịch của Kim Jong Un. Ông nói: "Nếu ông ấy không chết, hoặc không rời vào tình trạng thực vật tôi sẽ bị sốc. Vì đối với một xã hội khép kín như vậy, những tin đồn như thế sẽ không được phép tồn tại quá lâu hoặc không có phản hồi nào".

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và Hàn Quốc phái 6 máy bay trinh sát tới Triều Tiên, video giả về Kim Jong Un qua đời lan truyền tại khu biên giới