Mỹ và Châu Âu lần đầu tiên đối thoại về vấn đề Trung Quốc ngay trong tháng này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là lần đầu tiên Mỹ và Châu Âu tổ chức cuộc đối thoại về vấn đề Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hôm 18/9, tờ South China Morning Post Hong Kong dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của EU cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sẽ làm việc với ông Josep Borrell - Đại diện cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh sớm nhất trong tháng này.

Theo truyền thông Ý đưa tin, ông Pompeo dự kiến sẽ đến thăm Ý và Vatican, đồng thời kiến nghị chính phủ Ý không nên chấp thuận khoản đầu tư “Một vành đai, một con đường” của chính quyền Trung Quốc đối với nhiều cảng biển của nước này.

Được biết, ông Borrell đã đưa ra đề xuất một cuộc đối thoại về vấn đề Trung Quốc (ĐCSTQ) giữa Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu trong một cuộc họp video với ông Pompeo và Ngoại trưởng 27 nước Liên minh châu Âu vào tháng 6 vừa qua. Trong video, ông Borrell nói: “Trong mối quan hệ với Trung Quốc (ĐCSTQ), chúng ta đang phải cùng nhau đối mặt với một số vấn đề, việc hợp tác mật thiết của chúng ta trong việc cùng nhau giải quyết những vấn đề đó là rất quan trọng”.

“Điều này bao gồm cả tình hình của Hong Kong hiện nay”, ông Borrell nói thêm.

Vài tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có chuyến thăm tới Ý nhằm cố gắng hàn gắn quan hệ giữa hai nước sau đại dịch Viêm phổi Vũ Hán (virus Corona Vũ Hán, COVID-19). Điều này cho thấy, chính quyền Bắc Kinh đang kéo dài cuộc đàm phán 'thỏa thuận phong giám mục Công giáo giữa Vatican và Trung Quốc' đối với Vatica.

Truyền thông Ý đưa tin, ông Pompeo dự kiến đến Ý để thảo luận các vấn đề đầu tư ‘Một vành đai, một con đường’ của Trung Quốc với chính phủ Ý. Trong đó, hai bên sẽ tập trung thảo luận chủ yếu về dự án tại cảng Trieste (The port of Trieste) nằm ở vùng đông bắc nước này. Được biết, một số dự án thí điểm trên cảng này là do công ty xây dựng giao thông Trung Quốc quản lý. Tháng trước, 5 công ty con của công ty này đã bị Mỹ trừng phạt vì tham gia quân sự hoá tại Biển Đông.

Ngọc Trân

Theo Secretchina

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và Châu Âu lần đầu tiên đối thoại về vấn đề Trung Quốc ngay trong tháng này