Mỹ và Ấn Độ ký hiệp ước quân sự chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và Ấn Độ mới đây đã ký một hiệp ước quân sự về chia sẻ dữ liệu vệ tinh và bản đồ nhạy cảm khi Ngoại trưởng Mike Pompeo cảnh báo về hành vi ngày càng hung hăng của chính quyền Trung Quốc.

Ngày 27/10, các quan chức cấp cao Hoa Kỳ, bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã tổ chức các cuộc hội đàm song phương thường niên lần thứ 3 với những người đồng cấp Ấn Độ tại New Delhi để chống lại mối đe dọa mà đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra đối với an ninh và tự do.

Đối thoại chiến lược Mỹ - Ấn diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng trong khu vực, khi quân đội Ấn Độ đối đầu với lực lượng Trung Quốc tại khu vực biên giới đang tranh chấp ở dãy Himalayas kể từ tháng Năm.

Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Esper cho biết: Hiệp ước quốc phòng mới - Hiệp định Trao đổi và Hợp tác Cơ bản về Không gian Địa lý - là một “cột mốc quan trọng” sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa quân đội của cả 2 nước.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh nói rằng, thỏa thuận là “một thành tựu quan trọng” trong hợp tác quốc phòng giữa 2 nước.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, thỏa thuận này sẽ mở rộng việc chia sẻ thông tin không gian địa lý giữa các lực lượng quân sự của 2 nước.

Ông Esper cho biết, Hoa Kỳ đã lên kế hoạch bán thêm máy bay chiến đấu và máy bay không người lái cho Ấn Độ. Hiệp ước mới được ký sẽ cho phép Ấn Độ tiếp cận với một loạt dữ liệu địa hình, hàng hải và hàng không quan trọng để nhắm mục tiêu tên lửa và máy bay không người lái có vũ trang.

Đồng thời, Hiệp ước cũng sẽ cho phép Hoa Kỳ cung cấp các thiết bị hỗ trợ định vị và thiết bị điện tử hàng không tiên tiến trên các máy bay cho Ấn Độ, một nguồn tin quốc phòng Ấn Độ cho biết.

Trong cuộc họp báo với sự tham gia của 4 bộ trưởng, ông Esper cho biết: “Chúng tôi sát cánh cùng nhau hỗ trợ một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở cho tất cả mọi người, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động gây hấn và gây bất ổn”.

Ngoại trưởng Pompeo nói: “Các nhà lãnh đạo và công dân của chúng tôi ngày càng thấy rõ rằng ĐCSTQ không phải là bạn của dân chủ, pháp quyền, minh bạch, cũng như tự do hàng hải, nền tảng của một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, thịnh vượng”.

“Khi đối đầu với sự độc tài của ĐCSTQ, bạn có thể chắc chắn rằng Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng các đối tác của mình. Hoa Kỳ hợp tác với Ấn Độ để giúp mang lại sự an toàn và an ninh cho người dân Ấn Độ, cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và thậm chí cho toàn thế giới”, ông Pompeo nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết, điều đặc biệt quan trọng là duy trì một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Ông cũng nói rằng: “Cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt thực sự khi đối mặt với các thách thức khu vực và toàn cầu, cho dù đó là tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ, thúc đẩy nhận thức về vùng biển, chống khủng bố hay tạo ra sự thịnh vượng”.

Cả 2 Bộ trưởng quốc phòng đều nhất trí về việc tăng cường tham gia các cuộc tập trận chung và hoan nghênh việc Úc tham gia Cuộc tập trận Hải quân MALABAR vốn trước đây chỉ có 3 nước Mỹ-Ấn-Nhật. Cuộc tập trận này sẽ được tổ chức tại Vịnh Bengal và Biển Ả Rập vào tháng Mười Một, theo tuyên bố chung.

Ông Pompeo và ông Esper đã bày tỏ sự thương tiếc và kính trọng đối với quân đội và binh lính Ấn Độ đã thiệt mạng để bảo vệ đất nước của họ, trong đó có 20 quân nhân đã bị quân đội Trung Quốc giết chết trong một cuộc đụng độ tại biên giới vào 15/6.

Bên ngoài Hoa Kỳ, Ấn Độ là quốc gia duy trì các phi đội máy bay C-17 và P-8 lớn nhất. Vào năm 2020, Hoa Kỳ đã ủy quyền bán hơn 20 tỷ USD vũ khí và thiết bị quốc phòng cho Ấn Độ, tuyên bố cho biết.

Tiềm năng hợp tác Hoa Kỳ - Ấn Độ

Ông Singh cho biết tại cuộc họp báo, Ấn Độ có những điều kiện thuận lợi để “chuyển dịch sản xuất trong chuỗi cung ứng toàn cầu sau những gián đoạn do đại dịch [Corona Vũ Hán]”.

Ông cũng nói rằng: “Chúng tôi đã mời các nhà sản xuất thiết bị, các công ty khác từ Hoa Kỳ, đầu tư vào Ấn Độ” vì quốc gia này có “những yêu cầu rất quan trọng” về quốc phòng để có thể duy trì các khoản đầu tư trong thời gian dài. Ngoài việc xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, Ấn Độ đề xuất phát triển các cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị của Mỹ sẽ phục vụ toàn bộ khu vực.

Theo tuyên bố chung, cả 2 nước sẽ tiếp tục hợp tác chống khủng bố, cũng như trao đổi thông tin về các lệnh trừng phạt, tuyên bố chung cho biết. Hoa Kỳ và Ấn Độ cũng lên án mạnh mẽ chủ nghĩa khủng bố xuyên biên giới dưới mọi hình thức và sẽ phối hợp hành động chống lại tất cả các mạng lưới khủng bố như al-Qaeda, ISIS, Hizb-ul-Mujahideen, v.v.

Bốn bộ trưởng cho biết cũng đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong quan hệ đối tác năng lượng, bao gồm dự án xây dựng 6 lò phản ứng hạt nhân tại một nhà máy điện hạt nhân ở Ấn Độ của công ty Mỹ Westinghouse Electric.

Hoa Kỳ cũng tái khẳng định tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ tư cách thành viên thường trực của Ấn Độ trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã được cải tổ, cũng như việc Ấn Độ sớm gia nhập Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân (NSG), theo tuyên bố chung.

Ấn Độ đã nổi lên như một cường quốc hàng đầu trong khu vực và toàn cầu và trong năm tới sẽ trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với nhiệm kỳ 2 năm.

Các hiệp định khác đã được ký kết giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ là về hợp tác trong lĩnh vực khoa học sức khỏe. Theo tuyên bố chung, một cơ sở nghiên cứu của Ấn Độ trong lĩnh vực Ayurveda (tạm dịch: khoa học của cuộc sống) sẽ hợp tác với các tổ chức y tế và nghiên cứu y tế của Hoa Kỳ.

Cả hai nước cũng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học và khoa học. Số lượng sinh viên Ấn Độ đang theo học tại các trường đại học và cao đẳng của Mỹ đã tăng gấp đôi kể từ năm 2012, đạt 200.000 người trong năm học 2018-19, tuyên bố cho biết.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và Ấn Độ ký hiệp ước quân sự chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc