Mỹ tuyên bố đình chỉ mọi liên hệ thương mại với chính phủ quân sự Myanmar

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc chính phủ quân sự Myanmar đàn áp đẫm máu người biểu tình tiếp tục làm dấy lên lo ngại. Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai đã thông báo hôm 29/3 rằng, mọi liên hệ giữa Hoa Kỳ và Myanmar theo “Thỏa thuận khung Thương mại và Đầu tư” năm 2013 sẽ bị đình chỉ ngay lập tức cho đến khi chính phủ được bầu trở lại.

Bà Katherine Tai cho biết trong một tuyên bố rằng: "Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ hành động bạo lực tàn bạo của lực lượng an ninh Myanmar đối với những người dân. Hành vi giết hại những người biểu tình ôn hòa, sinh viên, công nhân, nhân viên y tế và trẻ em đã làm chấn động lương tri của cộng đồng quốc tế”.

"Những hành vi này là một cuộc tấn công trực tiếp vào quá trình chuyển giao sang dân chủ của nước này, và cũng là một cuộc tấn công trực tiếp vào nỗ lực của người dân Myanmar trong việc thực hiện một tương lai hòa bình và thịnh vượng", bà Katherine Tai nói.

Bà Katherine Tai bổ sung thêm: "Hoa Kỳ ủng hộ những nỗ lực của người dân Myanmar trong việc khôi phục chính phủ dân bầu. Chính phủ dân bầu là nền tảng của việc tăng trưởng kinh tế và cải cách của Myanmar".

Hôm 27/3, người dân Myanmar đã trải qua một ngày biểu tình đẫm máu nhất kể từ khi phản đối chính phủ quân sự đảo chính đến nay, ít nhất 114 người đã thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em dưới tuổi vị thành niên, 1 bé gái 1 tuổi bị đạn cao su bắn mù mắt, nguy hiểm đến tính mạng.

Cũng trong cùng ngày, quân đội Myanmar lần đầu tiên sử dụng máy bay tiêm kích để tập kích đường không vào Day Pu Noe, một ngôi làng giữa biên giới Myanmar và Thái Lan, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng của 12 nước bao gồm: Úc, Canada, Đức, Hy Lạp, Ý, Nhật Bản, Đan Mạch, Hà Lan, New Zealand, Hàn Quốc, Anh và Mỹ đã đưa ra một tuyên bố chung hiếm hoi vào tối ngày 27/3, lên án hành vi giết hại người dân của quân đội Myanmar.

Xem thêm: 12 Bộ trưởng Quốc phòng đồng loạt lên án quân đội Myanmar giết hại dã man người biểu tình

"Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, chúng tôi lên án các lực lượng vũ trang Myanmar và các cơ quan an ninh liên quan đã sử dụng vũ khí sát thương đối với những người biểu tình ‘tay không tấc sắt’ ”, tuyên bố cho hay.

"Một quân đội chuyên nghiệp nên tuân theo chuẩn tắc ứng xử quốc tế và có trách nhiệm bảo vệ những người dân mà họ phục vụ, chứ không phải là làm thương họ. Chúng tôi kêu gọi lực lượng vũ trang Myanmar chấm dứt bạo lực, nỗ lực khôi phục sự tôn trọng và tín nhiệm của người dân Myanmar”.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tuyên bố đình chỉ mọi liên hệ thương mại với chính phủ quân sự Myanmar