Mỹ truy tố cả 4 cảnh sát trong vụ George Floyd tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát Mỹ ghì chết George Floyd bị nâng cáo buộc lên tội giết người cấp độ hai, còn ba đồng nghiệp hỗ trợ anh ta cũng bị truy tố.

Ngày 3/6, thêm 3 cảnh sát viên ở Minneapolis vừa bị truy tố vì vai trò của họ trong vụ việc George Floyd bị tử vong. Ngoài ra, một cảnh sát viên bị truy tố trước đó giờ đây đối mặt với mức phạt cao hơn, theo hãng tin AFP.

Derek Chauvin, người hôm 29/5 bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai, bị nâng cáo buộc lên giết người cấp độ hai. Hình phạt cho giết người cấp độ hai có thể lên tới 40 năm tù, nhiều hơn 15 năm so với giết người cấp độ ba.

Ba đồng nghiệp của Chauvin gồm Thomas Lane, J. Alexander Kueng và Tou Thao ngày 3/6 bị truy tố tội hỗ trợ và tiếp tay cho giết người cấp độ hai, hỗ trợ và tiếp tay cho ngộ sát. Cả 3 cảnh sát này đều có mặt tại hiện trường vụ bắt giữ George Floyd hôm 25/5. Tất cả 4 cảnh sát viên này đã bị sa thải tuần trước.

Hình phạt cho giết người cấp độ hai có thể lên tới 40 năm tù, nhiều hơn 15 năm so với giết người cấp độ ba.

Chauvin hôm 25/5 ghì đầu gối lên gáy George Floyd, 46 tuổi, trong vụ bắt người liên quan cáo buộc sử dụng tiền giả tại Minneapolis, trong khi ba cảnh sát còn lại hỗ trợ. Cả 4 người này đã bị sa thải.

Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy Floyd chết vì "ngừng tim phổi do tác động kết hợp của việc bị nhân viên thực thi pháp luật khống chế và ghì gáy". Các vấn đề sức khỏe đáng kể khác của Floyd được liệt kê là "bệnh tim do xơ cứng động mạch và tăng huyết áp, sử dụng thuốc giảm đau fentanyl, sử dụng ma túy đá gần đây".

Trong một tuyên bố, gia đình của George Floyd mô tả tin tức về việc truy tố các cảnh sát liên quan là "một giây phút vui buồn lẫn lộn", nhưng đây là "một bước đi đầy ý nghĩa trên con đường đến với công lý".

"Chúng tôi vô cùng biết ơn vì sự ủng hộ của người dân Mỹ ở các thành phố khắp đất nước. Chúng tôi cũng mong là họ cất lên tiếng nói yêu cầu sự thay đổi theo những cách ôn hòa", gia đình của George Floyd bày tỏ.

Tổng thống Trump nói rằng công lý phải được thực thi cho Floyd. Ông Trump cũng bày tỏ sự tôn trọng với người biểu tình ôn hòa, nhưng phải "chấm dứt bạo loạn và cướp phá", "kết thúc tình trạng bạo lực".

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ truy tố cả 4 cảnh sát trong vụ George Floyd tử vong