Mỹ Trung tuyên bố đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/12, chính phủ Hoa Kỳ và Trung Quốc đã cùng đưa ra tuyên bố đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu. Tổng thống Mỹ - Donald Trump cũng công bố thông tin này trên Twitter và tiết lộ nhiều chi tiết của thỏa thuận.

Theo tweet của Tổng thống Trump, nội dung hai bên đã đạt được thỏa thuận bao gồm: Trung Quốc đồng ý thực hiện hàng loạt cải cách trong cơ cấu thương mại và mua một số lượng lớn các sản phẩm như nông nghiệp, năng lượng và công nghiệp sản xuất... Liên quan đến mức thuế mà Mỹ đã áp đặt: mức thuế 25% sẽ vẫn giữ không thay đổi và mức thuế còn lại sẽ giảm xuống còn 7,5%. Ngoài ra, mức thuế mới dự kiến ​​ban đầu sẽ tăng vào ngày 15/12 sẽ bị hủy bỏ.

Tổng thống Trump cũng nói rằng sẽ ngay lập tức bắt đầu các cuộc đàm phán cho giai đoạn thứ hai của thỏa thuận mà không cần chờ đợi sau cuộc bầu cử năm 2020. Ông cũng nói rằng đó là một "thỏa thuận tuyệt vời cho tất cả các bên."

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ tiết lộ rằng Hoa Kỳ vẫn sẽ giữ mức thuế 25% đối với 250 tỷ đô la Mỹ hàng hóa Trung Quốc, mức thuế 15% đối với 120 tỷ đô la Mỹ hàng hóa khác sẽ cắt giảm một nửa xuống còn 7,5%. Theo tin từ truyền thông Mỹ, Trung Quốc hứa sẽ mua tới 50 tỷ đô la các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ vào năm tới, nhưng chi tiết vẫn còn chưa rõ.

Hôm 13/12, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu. Đồng thời, Hội đồng Nhà nước của ĐCSTQ cũng đã tổ chức một cuộc họp báo để công bố thông tin, tuy nhiên trưởng đại diện đàm phán phía Trung Quốc, ông Lưu Hạc không tham dự buổi họp báo. Buổi họp được một thứ trưởng chủ trì.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Thương mại của ĐCSTQ, ông Vương Thụ Văn đã tuyên bố đạt được thỏa thuận và đề cập nội dung thỏa thuận bao gồm 9 chương, gồm quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, tính minh bạch... nhưng không tiết lộ chi tiết cụ thể. Phía Trung Quốc chỉ tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ mở rộng mở cửa, tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và mua các sản phẩm của Mỹ và nói rằng Hoa Kỳ đã hứa sẽ hủy bỏ một số mức thuế bổ sung và cũng sẽ thực hiện các bước theo từng giai đoạn để hủy bỏ mức thuế tăng.

Các quan chức của ĐCSTQ cũng tuyên bố rằng hai bên vẫn đang tiến hành xem xét tính pháp lý và đối chiếu bản dịch của văn bản thỏa thuận, về thời gian, địa điểm và hình thức ký kết cần phải đợi đàm phán thêm. Giai đoạn thứ hai của đàm phán thương mại được bắt đầu vào khi nào thì còn phụ thuộc vào hiệu quả thực hiện giai đoạn đầu rồi mới xác định.

Vào ngày thỏa thuận đạt được, Bộ trưởng Ngoại giao ĐCSTQ, ông Vương Nghị, tại một cuộc hội thảo do ĐCSTQ tổ chức, chỉ trích Hoa Kỳ về cái gọi là "đàn áp", "phân biệt đối xử" và "bôi nhọ" đối với ĐCSTQ và "ý đồ độc ác đằng sau các thế lực chống Trung Quốc"

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ Trung tuyên bố đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu