Mỹ trừng phạt 7 quan chức Trung Quốc đàn áp dân chủ tại Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 16/7, Mỹ đã tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 7 phó trưởng Văn phòng liên lạc Trung Quốc đại lục tại Hong Kong. Ngoài ra, Mỹ cũng cảnh báo các doanh nghiệp của nước này về "rủi ro khi hoạt động tại Hong Kong".

Đây là động thái mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm yêu cầu Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về việc làm xói mòn hệ thống pháp luật ở Hong Kong.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết hôm 16/7 rằng, 7 quan chức bị bổ sung vào “Danh sách các đối tượng được chỉ định đặc biệt” (SDN), bao gồm 5 nam và 2 nữ, và đều là công dân Trung Quốc.

Các công ty, tổ chức và cá nhân bị liệt kê trong SDN, chủ yếu tham gia vào hoạt động khủng bố hoặc độc tài mà Hoa Kỳ nhận định, bị coi là gây rủi ro đối với an ninh quốc gia cũng như các lợi ích về ngoại giao, kinh tế của Hoa Kỳ.

Các biện pháp trừng phạt mà những cá nhân bị liệt vào danh sách SDN phải đối mặt, bao gồm: cấm cung cấp các dịch vụ chỉ định; cấm đầu tư, thanh toán và dòng vốn; cấm đầu tư cho các thực thể mục tiêu; đóng băng tài sản; cấm giao dịch với các công ty, công dân Mỹ và cấm nhập cảnh.

Bắc Kinh cảnh báo trả đũa Mỹ

Ngay sau khi có thông tin Mỹ sẽ trừng phạt các quan chức Trung Quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đe dọa sẽ đáp trả kiên quyết mọi hành động của Washington.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh ngày 17/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng, "Mỹ nên tuân thủ luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế. Quốc gia này nên ngừng can thiệp vào các vấn đề đối nội của Hong Kong và Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ áp đặt các biện pháp đáp trả mạnh mẽ, tùy thuộc vào các biện pháp của Washington".

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã căn cứ theo Đạo luật Tự trị Hong Kong, trừng phạt 24 quan chức Trung Quốc và Hong Kong vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh và Luật Cơ bản, xâm phạm quyền tự trị của Hong Kong. Trong đó có ông Lạc Huệ Ninh (Luo Huining) - người đứng đầu Văn phòng liên lạc Trung Quốc đại lục tại Hong Kong và Trưởng Đặc khu Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga).

Xem thêm: Mỹ trừng phạt 24 quan chức Hong Kong và Trung Quốc đại lục

Ngoài lệnh trừng phạt 7 quan chức Trung Quốc, các bộ Thương mại, Ngoại giao và An ninh nội địa Mỹ cũng cảnh báo các doanh nghiệp Mỹ về "rủi ro khi hoạt động tại Hong Kong", nhấn mạnh nhiều đạo luật nhắm vào các doanh nghiệp này.

Các bộ này cũng cảnh báo công dân Mỹ đang sống tại Hong Kong, lưu ý họ có thể gặp rắc rối vì luật an ninh quốc gia mới. Theo SCMP, ít nhất một công dân Mỹ đã bị bắt tại Hong Kong với cáo buộc vi phạm luật này.

Hôm 15/7, một nguồn thạo tin của Reuters tiết lộ Nhà Trắng đang xem xét một sắc lệnh tạo điều kiện thuận lợi cho người Hong Kong đang tìm cách đến Mỹ. Hiện chưa có nhiều thông tin về sắc lệnh này nhưng nếu diễn ra, Bắc Kinh sẽ chắc chắn phản đối mạnh mẽ.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ trừng phạt 7 quan chức Trung Quốc đàn áp dân chủ tại Hong Kong