Mỹ - Trung căng thẳng tại buổi họp Liên Hợp Quốc vì Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong phiên họp tại Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm thứ Tư (27/4), căng thẳng đã diễn ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vì liên quan tới Hong Kong, sau khi chính quyền Bắc Kinh từ chối yêu cầu từ phía Washington về việc Hội đồng Bảo an sẽ xem xét lại kế hoạch của Trung Quốc để áp đặt Luật An ninh Quốc gia tại đặc khu kinh tế Hong Kong.

Trong một tuyên bố của mình, phái đoàn Hoa Kỳ tại LHQ nhấn mạnh dự luật Trung Quốc muốn áp đặt với Hong Kong trên thực tế là “một vấn đề đáng quan tâm toàn cầu liên quan đến hòa bình và an ninh quốc tế”. Vì vậy, đây là vấn đề mà tất cả 15 thành viên của Hội đồng cần chú ý tới ngay lập tức, Reuters đưa tin.

Thông qua tài khoản Twitter cá nhân, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Zhang Jun khẳng định Trung Quốc đã “hợp thức từ chối yêu cầu vô căn cứ này”, vì việc áp đặt dự luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong là một vấn đề nội bộ và “không liên quan gì đến nhiệm vụ của Hội đồng Bảo an”.

Yêu cầu của phái đoàn Hoa Kỳ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới vì vấn đề đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Phía Hoa Kỳ cho biết, động thái phản đối của chính quyền Bắc Kinh về cuộc họp của Hội đồng Bảo an liên quan đến Hong Kong, cùng với “việc che giấu [thông tin] trên diện rộng và quản lý sai lầm về cuộc khủng hoảng COVID-19, liên tục vi phạm các cam kết nhân quyền quốc tế và hành vi trái pháp luật của [ĐCSTQ] ở Biển Đông, hẳn đã làm rõ cho tất cả [thành viên] rằng [chính quyền] Bắc Kinh [đang] không hành xử như một quốc gia thành viên có trách nhiệm của LHQ”.

Ngày 27/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã xác nhận rằng Hong Kong không còn đủ quyền tự trị vì chính quyền Trung Quốc gần đây thắt chặt sự kìm kẹp của Bắc Kinh đối với Hồng Kông. Cụ thể, ông Pompeo đã viết trên trang Twitter cá nhân rằng: “Hôm nay, tôi đã báo cáo với Quốc hội rằng Hồng Kông không còn đủ quyền tự trị từ Trung Quốc nữa. Hoa Kỳ đứng về phía những người dân Hong Kong".

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ - Trung căng thẳng tại buổi họp Liên Hợp Quốc vì Hong Kong