Mỹ trục xuất 21 học viên quân sự của Ả Rập Xê Út sau vụ xả súng

Giúp NTDVN sửa lỗi

21 thành viên của quân đội Ả Rập Xê Út đã bị trục xuất khỏi Mỹ sau khi một học viên xả súng hàng loạt tại một căn cứ không quân vào tháng trước, theo tin từ BBC.

Các học viên này mặc dù không bị buộc tội giúp đỡ trung úy Không quân Ả Rập Xê Út 21 tuổi thực hiện xả súng, nhưng Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr cho biết họ bị phát hiện lưu giữ tài liệu thánh chiến và hình ảnh trẻ em nhạy cảm.

Ba thủy thủ đã thiệt mạng và 8 người bị thương trong cuộc tấn công ngày 6/12.

Sau vụ tấn công, việc huấn luyện cho quân nhân Ả Rập Xê Út đã bị đình chỉ ở Mỹ.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Hai (13/1), ông Barr cho biết vụ nổ súng tại trạm Không quân Hải quân Pensacola là một "hành động khủng bố". Tay súng đã bắn vào điện thoại với ý định phá hủy nó, nhưng các nhà điều tra FBI đã có thể phục hồi được thiết bị, ông Barr cho hay.

"Vương quốc Ả Rập Xê Út đã hỗ trợ đầy đủ và toàn diện cho cuộc điều tra chống khủng bố của chúng tôi. Họ lệnh cho tất cả các học viên Ả Rập hợp tác hoàn toàn", ông Barr nói. "Sự hỗ trợ này rất quan trọng nhằm giúp FBI xác định xem liệu có ai hỗ trợ tay súng trong vụ tấn công hay không".

Ông Barr cho biết Ả Rập Xê Út đã đồng ý điều tra hành vi của tất cả 21 người để xem liệu họ có phải đối mặt với kỷ luật quân đội và bị gửi trở về nước với những ai mà Hoa Kỳ xác định sẽ phải đối mặt với cáo buộc hay không.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr phát biểu tại cuộc họp báo về vụ nổ súng ở căn cứ hải quân Pensacola ngày 13/1/2020, ông cho biết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp đã xác định vụ xả súng "là một hành động khủng bố" được "thúc đẩy bởi ý thức hệ thánh chiến" (Photo by Win McNamee/Getty Images)

Ông Barr cũng cho biết ông yêu cầu Apple giúp đỡ mở khóa iPhone của tay súng.

"Chúng tôi đã yêu cầu Apple giúp đỡ mở khóa iPhone của kẻ xả súng, nhưng cho đến nay Apple vẫn chưa cung cấp cho chúng tôi bất kỳ sự trợ giúp đáng kể nào", ông Barr nói.

Apple đã cung cấp cho FBI dữ liệu icloud từ tài khoản trực tuyến của kẻ tấn công, theo New York Times đưa tin, nhưng từ chối mở khóa điện thoại, vì cho rằng rằng việc này sẽ làm suy yếu phần mềm mã hóa của họ.

Apple đã từng tranh cãi với FBI về yêu cầu mở khóa iPhone của nghi phạm khủng bố. Một cuộc tranh cãi tương tự năm 2016 đã được giải quyết khi FBI tìm ra cách mở khóa điện thoại của một kẻ bắn súng hàng loạt ở California mà không cần sự trợ giúp từ Apple.

Ông Barr cho biết các báo cáo ban đầu nói rằng các học viên Ả Rập khác đã quay phim vụ tấn công khi nó diễn ra là không chính xác. Tay súng đã đến hiện trường vụ nổ súng một mình.

Ông cho biết 17 trong số các học viên bị trục xuất đã bị phát hiện sở hữu tài liệu khủng bố trực tuyến và hình ảnh trẻ em nhạy cảm.

"Một người trong số các học viên này sở hữu lượng lớn ảnh, tất cả những người còn lại có 1-2 bức ảnh, hầu hết những ảnh này do người khác đăng trong các phòng trò chuyện trên mạng hoặc trên mạng xã hội", ông Barr nói.

21 học viên đã bị hủy đăng ký nhập học và trở về nước vào thứ Hai. Các học viên Ả Rập đã hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra của FBI.

Các học viên bị trục xuất đã không bị buộc tội ở Mỹ, nhưng có thể phải đối mặt với việc truy tố ở quê nhà. Có hơn 850 học viên quân sự Ả Rập Xê Út đang được đào tạo tại Mỹ.

Các nhà điều tra cho biết kẻ tấn công, Mohammed Alshamrani, đã cho các đồng nghiệp của mình xem những video bạo lực tại một bữa tiệc tối trước vụ tấn công. Khẩu súng ngắn 9mm mà tay súng sử dụng, được mua hợp pháp.

Sau vụ nổ súng, một số nhà lập pháp cho rằng nên xem xét lại các chương trình trao đổi quân sự với nước ngoài khi cho phép hàng ngàn người nước ngoài của nhiều quốc gia được tham gia huấn luyện quân sự tại Hoa Kỳ.

Các quan chức quân sự cấp cao của Hoa Kỳ coi chương trình là một cách để xây dựng mối quan hệ với các cơ quan quân sự nước ngoài và thúc đẩy chia sẻ thông tin tình báo toàn cầu.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien nói với Fox News rằng Lầu Năm Góc đã quyết định trục xuất các học viên Ả Rập Xê Út. "Rõ ràng sự việc Pensacola cho thấy có một lỗ hổng trong phương pháp đánh giá an ninh của căn cứ Pensacola, và tôi nghĩ rằng hành động này của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho thấy sự cẩn trọng rất lớn nhằm bảo vệ những binh sĩ của chúng tôi", ông O'Brien nói.

Từ lâu, căn cứ Pensacola là nơi đào tạo hàng không cho các lực lượng quân sự nước ngoài. Các phi công Ả Rập bắt đầu được đào tạo ở đây từ năm 1995, cùng với các học viên khác từ Ý, Singapore và Đức.

Sau cuộc tấn công vào tháng trước, sĩ quan chỉ huy của căn cứ cho biết có khoảng 200 sinh viên quốc tế đã được ghi danh học các chương trình ở đây. Theo trang web của căn cứ, ở đây có hơn 16.000 quân nhân và 7.400 nhân viên dân sự.

Minh Thanh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ trục xuất 21 học viên quân sự của Ả Rập Xê Út sau vụ xả súng