Mỹ triển khai máy bay ném bom B-52 giữa căng thẳng leo thang với Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không quân Hoa Kỳ đang triển khai sáu máy bay ném bom B-52 tới Diego Garcia, một căn cứ quân sự đảo ở Ấn Độ Dương, trong bối cảnh mối đe dọa gia tăng từ Iran sau khi cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani, theo thông tin từ hãng tin Fox News.

Động thái này là nỗ lực mới nhất của quân đội Hoa Kỳ nhằm củng cố các nguồn lực gần Trung Đông sau khi nhóm khủng bố Kataib Hezbollah ám chỉ về việc tấn công trả đũa để trả thù cho cái chết của Soleimani.

Những chiếc máy bay ném bom B-52 được phát hiện xuất phát từ căn cứ không quân Barksdale ở Louisiana bay đến Diego Garcia, địa điểm này cách Iran 3.700 km.

Mỗi máy bay B-52 có 8 động cơ và được thiết kế để mang theo một lượng lớn vũ khí bao gồm tên lửa hành trình, bom thông thường, bom dẫn đường bằng laser và bom hạt nhân. Đây là loại máy bay ném bom chiến lược của Không lực Hoa Kỳ, được ví là "pháo đài bay". Loại máy bay này được phục vụ trong quân đội Mỹ từ năm 1955, có phạm vi hoạt động lên tới 14,080 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Nó có khả năng mang 32 tấn vũ khí. Hiện Mỹ có 76 máy bay B-52. Giá của mỗi chiếc B-52, tùy phiên bản, là từ 60 đến 104 triệu đô la.

Quân đội Hoa Kỳ trước đó đã gửi một phi đội máy bay ném bom đến Qatar vào tháng 5/2019, nhưng những máy bay ném bom này đã rời đi sau một vài tháng, một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã cố gắng giải thích về sự nhầm lẫn về một lá thư gửi từ quân đội Hoa Kỳ nói với Iraq rằng họ sẽ rút quân khỏi khu vực một ngày sau khi các nhà lập pháp Iraq thông qua một nghị quyết kêu gọi trục xuất quân đội Hoa Kỳ ra khỏi nước này.

Cả hai ông Esper và Milley đều gọi sự việc này là nhầm lẫn và nói rằng Hoa Kỳ không có ý định rút quân khỏi Trung Đông khi căng thẳng với Iran gia tăng.

Thay vào đó, ông Milley nói với các phóng viên rằng quân đội Hoa Kỳ đang đưa quân tiếp viện từ Kuwait và tăng cường bảo vệ các căn cứ của Mỹ ở Iraq bằng lực lượng trực thăng, đặc biệt là Vùng Xanh, vốn bị bắn phá bởi các cuộc tấn công bằng tên lửa trong ba ngày qua.

Trước đó, trong bối cảnh căng thẳng leo thang, ông Trump đe dọa sẽ tấn công 52 địa điểm của Iran nếu nước này cố gắng tìm cách trả thù. Lãnh đạo tối cao Iran và các chỉ huy hàng đầu của nước này cho biết, Tehran sẽ phải thực hiện các cuộc tấn công trả đũa.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ triển khai máy bay ném bom B-52 giữa căng thẳng leo thang với Iran