Tìm thấy 27 người Cuba trên biển, Cảnh sát biển Mỹ trao trả lại cho quốc đảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ thông báo rằng, họ đã hồi hương 27 người di cư Cuba được tìm thấy trên biển trở về quê hương dưới sự cai trị của chế độ toàn trị độc tài, sau khi lực lượng này chặn bắt 2 nhóm ở ngoài khơi bờ biển Florida.

Thông báo hôm 28/7 được đưa ra trong bối cảnh tình hình bất ổn đang bùng phát ở Cuba kể từ khi nổ ra các cuộc biểu tình lớn trên toàn quốc đảo này, bắt đầu vào ngày 11/7 khi hàng nghìn công dân xuống đường kêu gọi chấm dứt chế độ toàn trị độc tài, kêu gọi tự do.

Cảnh sát biển Mỹ đã chặn một nhóm người di cư Cuba vào chiều ngày 23/7, sau khi một cá nhân báo cáo về con tàu cho những người theo dõi của Cảnh sát biển thuộc Khu vực Trọng điểm phía Tây (Sector Key West - SKW) của Mỹ, theo một thông cáo. Trên con tàu nhỏ dài 21 bộ (khoảng 6,4m) cách SKW 7 dặm (khoảng 11,2km), cảnh sát biển Mỹ đã tìm thấy 22 người di cư Cuba.

Các thành viên của tàu Cảnh sát biển William Trump đã đưa họ lên tàu. 22 người di cư sau đó đã được chuyển đến tàu Cảnh sát biển Charles Sexton.

Một nhóm người di cư Cuba thứ 2 đã bị chặn lại vào chiều ngày 24/7. Một chiếc bè tạm bợ đã được Trạm tuần duyên Islamorada báo cáo cho những người theo dõi Sector Key West.

Chiếc bè cách bờ Islamorada tầm 15 dặm (khoảng 24,1km) và chở 5 người. Đội thuyền từ Trạm tuần duyên Islamorada đã đón 5 người và chuyển họ đến tàu Charles Sexton.

Tất cả những người di cư Cuba được báo cáo là có sức khỏe tốt. Trước khi họ được đưa trở lại Cuba, tất cả những người di cư đã nhận được thức ăn, nước uống, nơi ở và chăm sóc y tế cơ bản, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ thông báo.

Hai vụ việc mới nhất này được cho là bắt nguồn từ làn sóng người di cư đầu tiên tìm cách rời khỏi Cuba bằng đường biển kể từ cuộc biểu tình ngày 11/7 - cuộc biểu tình lớn nhất được thấy ở Cuba trong nhiều thập kỷ. Chế độ cầm quyền độc tài tại Cuba đã đáp trả các cuộc biểu tình bằng các vụ bắt giữ hàng loạt. Chế độ Cuba còn cử các chiến sĩ của đảng cầm quyền toàn trị và lực lượng bán quân sự để giám sát những người bất đồng chính kiến ​​ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Trong một tuyên bố, Đại úy Chỉ huy trưởng Bộ phận Cảnh sát biển miền Tây của Mỹ là ông Adam Chamie cho biết, tất cả các thủy thủ được yêu cầu "báo cáo bất kỳ chuyến di cư nào có thể xảy ra để giúp ngăn ngừa thiệt hại về người trên biển". Ôn nói thêm rằng: "Ra biển trên những con tàu không an toàn là rất nguy hiểm và có thể dẫn đến mất mạng”.

Trước đó, chính quyền ông Biden đã cảnh báo những người di cư Cuba và Haiti không nên đi thuyền đến Hoa Kỳ.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ là ông Alejandro Mayorkas, một người gốc Cuba, cho biết vào ngày 13/7 rằng: “Chẳng có thời điểm nào là thích hợp để thử di cư bằng đường biển. Đối với những người liều mạng làm như vậy, rủi ro này không đáng chấp nhận. Cho phép tôi nói rõ: Nếu bạn ra biển, bạn sẽ không đến Hoa Kỳ".

Cảnh sát biển Mỹ sẽ liên tục theo dõi các eo biển Florida ở Biển Caribe để tìm các tàu tiếp cận, ông khẳng định. Vị bộ trưởng Mỹ cho biết thêm rằng, Lực lượng Bảo vệ của Mỹ cũng đã theo dõi “các chuyến tàu khởi hành không phép từ Florida đến Cuba”.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ trước đó đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 16/7, cảnh báo bất kỳ cư dân Hoa Kỳ nào đi thuyền đến Cuba mà không có giấy phép.

Trong năm tài chính gần nhất, kể từ ngày 1/10/2020, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ đã chặn được 554 người di cư từ Cuba, tăng từ 49 người trong năm tài chính 2020.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy 27 người Cuba trên biển, Cảnh sát biển Mỹ trao trả lại cho quốc đảo