Một tiểu bang Alabama Mỹ thông qua dự luật cấm điều trị hay phẫu thuật chuyển giới cho trẻ vị thành niên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thượng nghị sĩ tuyên bố: “Chúng ta phải bảo vệ những trẻ vị thành niên dễ bị tổn thương, những người không có đủ trí lực để đưa ra những quyết định thay đổi cuộc đời ở tầm cỡ này".

Trong tuần này, các thượng nghị sĩ tại tiểu bang Alabama, Mỹ đã bỏ phiếu để thông qua một dự luật nhằm ngăn chặn trẻ em dùng thuốc và các liệu pháp có thể làm thay đổi giới tính của các em.

Thượng viện Alabama đã thông qua Đạo luật Bảo vệ và Từ bi cho Trẻ em dễ bị tổn thương, hay Dự luật số 10 của Thượng viện, vào ngày 2/3, trong một cuộc biểu quyết với tỷ số 23-4. Dự luật hiện sẽ được Hạ viện bang xem xét. Ủy ban Tư pháp Hạ viện của bang đã tiến hành một dự luật đồng hành tương tự vào tuần trước.

Dự luật này cấm các bác sĩ thực hiện các thủ thuật y tế hoặc kê đơn liệu pháp nội tiết tố và thuốc chặn tuổi dậy thì cho các trẻ vị thành niên muốn chuyển đổi sang giới tính khác. Luật này cũng cấm nhân viên trường học trong tiểu bang giữ lại thông tin từ cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp rằng “một trẻ vị thành niên cảm nhận rằng giới tính [sinh học] của mình không phù hợp với xu hướng tính dục của bản thân".

Những người ủng hộ dự luật cho rằng cần phải bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của trẻ em vì chúng chưa sẵn sàng để đưa ra quyết định như vậy khi còn nhỏ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Shay Shelnutt là người đề xuất dự luật. Trong một tuyên bố với các phương tiện truyền thông, ông cho biết: “Chúng ta phải bảo vệ những trẻ vị thành niên dễ bị tổn thương, những người không có đủ trí lực để đưa ra những quyết định thay đổi cuộc đời ở tầm cỡ này. Hiệu quả và tác dụng của những cuộc phẫu thuật và phương pháp điều trị cụ thể này không được chứng minh rõ ràng bởi các bằng chứng y tế, và những hành động nghiêm trọng này không thể hoàn tác được".

Ông nói thêm rằng, dự luật này nhằm mục đích bảo vệ trẻ em khỏi những hậu quả lâu dài của các loại thuốc và thủ tục không thể thay đổi, trong trường hợp các em muốn hủy bỏ quyết định về giới tính của mình trong tương lai.

Các dự luật này đã vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động dân quyền và các nhóm cũng như cha mẹ của trẻ em chuyển giới. Một trong các tổ chức này là The Trevor Project (Dự án Trevor) lập luận rằng, các dự luật sẽ làm tăng nguy cơ tự làm hại và tự tử ở thanh niên chuyển giới.

Trong khi đó, phần Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (American Civil Liberties Union - ACLU) của Alabama chỉ ra rằng, các dự luật có thể sẽ bị phản đối trước tòa trong tương lai. ACLU được biết đến với việc thường xuyên thực hiện các hành động pháp lý để thúc đẩy các mục tiêu cấp tiến.

Các biện pháp tương tự đã được đưa ra và xem xét tại các cơ quan lập pháp của các bang khác trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay Alabama là tiểu bang duy nhất của Hoa Kỳ đã thông qua dự luật nói trên.

Điều này cũng xảy ra vào thời điểm chính quyền ông Biden đang tích cực thúc đẩy các chính sách mở rộng quyền của cộng đồng LGBTQ. Tổng thống Joe Biden đã ủng hộ việc thông qua Đạo luật Bình đẳng gây tranh cãi. Ông cho rằng đạo luật này sẽ giúp cấm cản hành vi phân biệt đối xử với các cá nhân LGBTQ.

Song các nhà phê bình và những người ủng hộ tôn giáo cho rằng, trên thực tế việc áp dụng đạo luật này có thể dẫn đến vấn nạn phân biệt đối xử chống lại các tổ chức tôn giáo, những người có đức tin, phụ nữ và những cá nhân muốn đăng ký theo quan điểm truyền thống về giới tính và tính dục, đồng thời loại bỏ những người bất đồng chính kiến ​​khỏi quảng trường công cộng.

Các nhóm tư tưởng truyền thống cũng đã đưa ra những lo ngại về sự nguy hiểm của việc cho phép trẻ nhỏ đưa ra các quyết định có thể dẫn đến tổn hại không thể đảo ngược. Họ cũng chỉ trích những nỗ lực của chính phủ nhằm bình thường hóa các biện pháp can thiệp nội tiết tố và phẫu thuật cho trẻ em có khuynh hướng giới tính và thúc đẩy “giáo dục” tư tưởng trong trường học.

Thay vào đó, các thành viên cánh hữu nhận định, các vấn đề chính trị về bản dạng giới và khuynh hướng tính dục nên được loại bỏ khỏi quá trình nuôi dạy trẻ nhỏ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Một tiểu bang Alabama Mỹ thông qua dự luật cấm điều trị hay phẫu thuật chuyển giới cho trẻ vị thành niên