Hoa Kỳ chặn Huawei tiếp cận chip sản xuất bằng công nghệ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

"[Huawei và các chi nhánh] đã thông qua các bên thứ 3…Quy định mới nêu rõ, bất kỳ việc sử dụng phần mềm hoặc thiết bị chế tạo nào của Mỹ đều bị cấm và cần phải có giấy phép", Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nói.

Ngày 17/8, chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố sẽ thắt chặt hơn nữa các hạn chế đối với Huawei, nhằm không cho Huawei tiếp cận các chip được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, Bộ này đã mở rộng các hạn chế được áp dụng từ tháng Năm, nhằm ngăn chặn gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc mua lại chất bán dẫn từ các nhà sản xuất chip toàn cầu được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng đã bổ sung 38 chi nhánh của Huawei tại 21 quốc gia vào danh sách thương mại đen của mình, cấm các công ty Mỹ giao thương với họ. Việc bổ sung nhóm công ty mới nâng tổng số chi nhánh của Huawei bị cấm tại Mỹ lên 152. Huawei và các chi nhánh của công ty này lần đầu tiên bị đưa vào danh sách đen vào tháng 5/2019 vì có thể gây ra rủi ro an ninh quốc gia cho Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nói với Fox Business rằng, các hạn chế được đưa ra vào tháng Năm “khiến họ [Huawei và các chi nhánh] thực hiện một số biện pháp né tránh. Các công ty đã thông qua các bên thứ 3… Quy định mới nêu rõ rằng bất kỳ việc sử dụng phần mềm hoặc thiết bị chế tạo nào của Mỹ đều bị cấm và cần phải có giấy phép”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, thay đổi trong quy định mới “sẽ ngăn Huawei lách luật của Hoa Kỳ để sản xuất chip thay thế và cung cấp chip bán sẵn. Huawei đã liên tục cố gắng trốn tránh" các hạn chế của Hoa Kỳ áp dụng từ tháng Năm - điều này sẽ không có hiệu lực chính thức cho đến ngày 14/9.

Huawei vẫn chưa bình luận gì về hạn chế mới này.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump có hành động cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh trên nhiều phương diện, bao gồm cả các công ty công nghệ khác có thể gây ra các mối đe dọa an ninh cho Hoa Kỳ. Từ lâu, Washington đã cho biết, thiết bị của Huawei có thể bị chính quyền Trung Quốc lợi dụng để thực hiện hoạt động gián điệp hoặc làm gián đoạn mạng lưới liên lạc của Mỹ. Các quan chức Mỹ chỉ ra rằng, luật ở Trung Quốc buộc các công ty phải hợp tác với các cơ quan tình báo Trung Quốc khi được yêu cầu. Huawei đã phủ nhận những cáo buộc này.

Chính quyền Tổng thống Trump đã nỗ lực thuyết phục các quốc gia đồng minh loại bỏ Huawei khỏi mạng lưới 5G của họ. Kết quả là ngày càng có nhiều quốc gia lựa chọn các nhà cung cấp viễn thông khác để thay thế Huawei.

Vào giữa tháng Bảy, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố sẽ áp dụng các hạn chế về thị thực đối với nhân viên của Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc ủng hộ các hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc trên khắp thế giới.

Ông Pompeo gần đây đã kêu gọi các công ty và quốc gia ngừng sử dụng phần mềm và phần cứng của Trung Quốc vì chúng có khả năng gây rủi ro cho dữ liệu người dùng, theo sáng kiến ​​“mạng lưới sạch” của Bộ ngoại giao.

Trong tháng này, chính quyền Tổng thống Trump đã nhắm vào các ứng dụng mạng xã hội TikTok và WeChat của Trung Quốc, cấm công ty Mỹ thực hiện các giao dịch với các công ty chủ quản của họ ở Trung Quốc là ByteDance và Tencent, có hiệu lực từ tháng Chín. Các quan chức cho biết, lệnh cấm này là một nỗ lực nhằm bảo vệ dữ liệu của người dùng Mỹ trước hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Ngày 17/8, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng công bố một quy định mới, yêu cầu: trong một giao dịch, các công ty phải có giấy phép khi một công ty nằm trong danh sách thương mại đen như Huawei, hoạt động “với tư cách là người mua, người nhận hàng trung gian, người nhận hàng cuối cùng hoặc người dùng cuối”.

Các hạn chế hiện tại của Hoa Kỳ đã có các tác động đến Huawei và các nhà cung cấp của họ.

Vào ngày 8/8, tạp chí tài chính Trung Quốc Caixin đưa tin rằng Huawei sẽ ngừng sản xuất chip Kirin hàng đầu của mình vào tháng tới do áp lực của Mỹ đối với các nhà cung cấp.

Bộ phận HiSilicon của Huawei đã dựa vào phần mềm của các công ty Hoa Kỳ như Cadence Design Systems và Synopsys để thiết kế chip của mình và thuê Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) sản xuất chip - công ty này sử dụng thiết bị của các công ty Hoa Kỳ.

TSMC cho biết họ sẽ không giao các tấm bán dẫn cho Huawei sau ngày 15/9.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ chặn Huawei tiếp cận chip sản xuất bằng công nghệ Mỹ