Mỹ: Thành phố San Francisco ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó với dịch bệnh Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/2, San Francisco đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch bệnh virus Corona, nhằm ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh chết người tại thành phố này...

Thị trưởng thành phố tuyên bố: Tình trạng khẩn cấp có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài trong bảy ngày, mặc dù - cho đến thời điểm hiện tại, chưa có trường hợp nào được xác nhận nhiễm virus Corona [Covid-19] tại San Francisco. Động thái này là vì Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thông báo người dân Mỹ nên chuẩn bị ứng phó với sự lây lan của virus trong cộng đồng.

Tuyên bố trên sẽ giúp thành phố chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần thiết và tăng cường nhận thức của cộng đồng về nguy cơ lây lan dịch bệnh trong thành phố.

Mặc dù vẫn chưa có trường hợp nào được xác nhận ở San Francisco, nhưng tình hình trên toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng và chúng ta cần đẩy mạnh sự chuẩn bị”. - Thị trưởng London Breed cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi thấy virus lây lan sang những khu vực khác trên thế giới mỗi ngày và chúng tôi đang thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ người dân San Francisco không bị tổn hại”, ông nói.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép San Francisco chủ động hơn trong việc lập kế hoạch, khẩn trương đối phó với những diễn biến xấu của tình hình dịch bệnh đồng thời kịp thời chuyển hướng các nguồn lực, hỗ trợ hệ thống hỗ trợ y tế khi dịch bệnh bùng phát trong thành phố. Một hội đồng giám sát sẽ bỏ phiếu về tuyên bố vào ngày 3/3.

Tuyên bố được đưa ra khi CDC xác nhận đã có 57 trường hợp nhiễm virus Corona tại Mỹ hôm 25/3. Tất cả các trường hợp mới nhiễm là từ tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly y tế trong 02 tuần ở ngoài khơi Nhật Bản - theo thông tin của cán bộ CDC xác nhận với CNN.

Số trường hợp nhiễm được xác nhận bao gồm 40 hành khách trên tàu Diamond Princess, 03 người sơ tán từ Trung Quốc và 14 người ở Mỹ. Chiếc tàu ban đầu chỉ là nơi cách ly sau đó trở thành ổ virus có khả năng lây truyền cao do có hàng trăm người bị nhiễm bệnh và 04 ca tử vong. Điều này khiến các quan chức Nhật Bản bị chỉ trích về đối sách ứng phó của họ.

Lô hành khách đầu tiên khởi hành từ tàu du lịch Diamond Princess tại Nhà ga Du thuyền Daikoku ở Yokohama vào ngày 19 tháng 2 năm 2020. (Charly Triballeau / AFP qua Getty Images)

Trong số 14 ca lây nhiễm virus Corona ở Mỹ; có 08 ca được xác nhận ở bang California, 01 ở bang Washington, 01 ở bang Arizona, 02 ở bang Illinois, 01 ở Massachusetts và một 01 ở Wisconsin. Trong khi đó, giới chức y tế ở Oregon, Michigan và bang Washington cho biết: họ đang theo dõi hàng trăm người có nguy cơ lây nhiễm virus.

Bà Nancy Messonnier - giám đốc của CDC cho biết người dân Mỹ nên chuẩn bị ứng phó với sự gián đoạn trong cuộc sống hàng ngày do sự lây lan của chủng virus mới, trong đó có việc đóng cửa trường học và doanh nghiệp.

Tiến sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Hệ miễn dịch và Bệnh hô hấp Quốc gia thuộc CDC, nói với các phóng viên hôm 25/2 rằng: số ca nhiễm mà không rõ nguồn gốc tiếp xúc ở Iran, Italy, Hàn Quốc và một số quốc gia khác “khiến tất cả chúng tôi lo ngại về khả năng lây lan trong nước Mỹ”.

Trước đó, hàng chục người trên khắp thế giới - thuộc các quốc gia bên ngoài Trung Quốc - đã chết vì nhiễm Coronavirus - loại virus gây bệnh viêm phổi bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc có triệu chứng tương tự như cúm, bao gồm: sốt, đau đầu và khó thở...

Chính quyền Trump hôm 24/2 đã gửi một yêu cầu ngân sách bổ sung 2,5 tỷ đô la cho Quốc hội. Đây là một phần trong kế hoạch khẩn cấp nhằm chống lại sự bùng phát dịch của chủng virus Corona mới.

Nguyễn Minh
- Theo The Epoch Times.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Thành phố San Francisco ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó với dịch bệnh Coronavirus