Mỹ tấn công trả đũa phiến quân Syria do Iran hậu thuẫn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích ở Syria vào hôm 25/2, nhằm vào các cơ sở gần biên giới Iraq được sử dụng bởi các nhóm dân quân được chế độ Iran hậu thuẫn. Lầu Năm Góc cho biết các cuộc không kích là để trả đũa cho một cuộc tấn công bằng tên lửa ở Iraq hồi đầu tháng này khiến một nhà thầu dân sự thiệt mạng và làm bị thương một quân nhân Hoa Kỳ và lính của liên quân.

Cuộc không kích là hành động quân sự đầu tiên do chính quyền Biden thực hiện trong những tuần đầu tiên lên nắm quyền. Hành động này đã nhấn mạnh ý định tập trung nhiều hơn vào những thách thức mà Đảng cộng sản Trung Quốc đặt ra.

"Phản ứng quân sự tương xứng này được tiến hành cùng với các biện pháp ngoại giao, bao gồm việc tham vấn với các đối tác của liên quân", người phát ngôn chính của Lầu Năm Góc, John Kirby, cho biết trong thông báo về cuộc không kích.

“Chiến dịch này gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng: Tổng thống Biden sẽ hành động để bảo vệ quân nhân Mỹ và liên quân. Đồng thời, chúng tôi đã hành động một cách có chủ ý nhằm làm giảm căng thẳng tình hình chung ở miền đông Syria và Iraq”.

Ông Kirby cho biết các cuộc không kích của Hoa Kỳ "đã phá hủy nhiều cơ sở tại một điểm kiểm soát biên giới vốn được sử dụng bởi một số nhóm chiến binh do Iran hậu thuẫn".

Các quan chức chính quyền Biden đã lên án vụ tấn công bằng tên lửa ngày 15/2 gần thành phố Irbil trong khu vực bán tự trị của người Kurd trên lãnh thổ Iraq. Nhưng cho đến tuần này, giới chức cho biết họ vẫn chưa xác định được ai là người thực hiện cuộc tấn công. Các quan chức nhấn mạnh rằng trong quá khứ, các nhóm dân quân Shiite do Iran hậu thuẫn đã chịu trách nhiệm cho nhiều vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào nhân viên hoặc cơ sở của Mỹ ở Iraq.

Trước đó, ông Kirby cho biết hôm 23/2 rằng Iraq đang chịu trách nhiệm điều tra vụ tấn công diễn ra ngày 15/2.

“Hiện tại, chúng tôi không thể cung cấp cho bạn một xác nhận nhất định về việc ai đứng sau những cuộc tấn công này, những nhóm nào và tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết chiến thuật của từng loại vũ khí được sử dụng ở đây”, ông Kirby nói. “Hãy để các cuộc điều tra tiến hành xong và đưa ra kết luận, sau đó khi có thêm điều gì để nói, chúng tôi sẽ cung cấp thêm”.

Một nhóm chiến binh Shiite ít được biết đến tự xưng là Saraya Awliya al-Dam, tiếng Ả Rập có nghĩa là Lữ đoàn Vệ binh máu, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công ngày 15/2. Một tuần sau, một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Vùng Xanh tại Baghdad, dường như nhằm vào khu vực của Đại sứ quán Hoa Kỳ, nhưng không ai bị thương.

Tuần này, chính quyền Iran cho biết họ không có mối liên hệ nào với Lữ đoàn Vệ binh máu.

Tần suất các cuộc tấn công của các nhóm dân quân Shiite nhằm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq đã giảm dần vào cuối năm ngoái trước lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden. Giờ đây, Iran đang thúc ép Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran. Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Trump trước đây đã quy trách nhiệm cho các nhóm do Iran hậu thuẫn thực hiện các cuộc tấn công này. Căng thẳng tăng vọt sau khi cựu Tổng thống Donald Trump chỉ đạo một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tiêu diệt tướng hàng đầu của Iran Qassem Soleimani và thủ lĩnh lực lượng dân quân hùng mạnh của Iraq Abu Mahdi al-Muhandis vào năm ngoái.

Tổng thống Trump nói rằng nếu có một nhà thầu Hoa Kỳ bị giết, đó sẽ là lằn ranh đỏ và sẽ kích hoạt sự leo thang của Hoa Kỳ ở Iraq. Vào tháng 12 năm 2019, việc giết một nhà thầu dân sự của Hoa Kỳ trong một cuộc tấn công bằng tên lửa ở Kirkuk đã châm ngòi cho một cuộc chiến ăn miếng trả miếng trên đất Iraq, đưa đất nước này đến bờ vực của một cuộc chiến tranh ủy nhiệm.

Lực lượng quân đội Hoa Kỳ đã giảm đáng kể ở Iraq xuống còn 2.500 quân nhân. Họ cũng không còn tham gia các nhiệm vụ chiến đấu với các lực lượng Iraq trong các chiến dịch chống lại nhà nước Khủng bố Hồi giáo IS.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tấn công trả đũa phiến quân Syria do Iran hậu thuẫn