Mỹ sử dụng thiết bị lọc máu trong điều trị bệnh nhân mắc viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiết bị này sẽ được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân nhiễm virus corona Vũ Hán từ 18 tuổi trở lên, bị suy hô hấp và phải chăm sóc chuyên sâu.

Vào thứ Sáu, ngày 10/4 (theo giờ Mỹ), Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tuyên bố trong một thông cáo báo chí rằng họ sẽ cho phép sử dụng một thiết bị lọc máu để điều trị cho bệnh nhân mắc viêm phổi Vũ Hán.

Theo đó, Thiết bị này sẽ được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân nhiễm virus corona Vũ Hán từ 18 tuổi trở lên, bị suy hô hấp và phải chuyển vào Đơn vị Chăm sóc Chuyên sâu.

Theo thông cáo báo chí, FDA cho biết thiết bị lọc máu giúp giảm cytokine và các chất trung gian gây viêm thông qua lọc máu. Máu được lọc sau đó sẽ được đưa trở lại bệnh nhân sau khi đã giảm cytokine và các chất trung gian gây viêm khác.

Science Direct cho biết quá trình này, được gọi là lọc máu ngoại bào, cho phép máu của bệnh nhân đi qua thiết bị giúp loại bỏ các chất độc và khoáng chất. FDA giải thích: "các protein loại bỏ là các loại tăng lên trong quá trình nhiễm trùng và có thể liên quan đến một 'cơn bão cytokine' xảy ra ở một số bệnh nhân mắc viêm phổi Vũ Hán, dẫn đến viêm nặng, sốc tiến triển nhanh, suy hô hấp, suy nội tạng và tử vong."

Stephen M. Hahn, Ủy viên FDA, cho biết chính quyền đang nỗ lực phát triển một số phương pháp phòng ngừa tiềm năng bằng cách cho phép sử dụng khẩn cấp các phương pháp trong phạm vi được phép.

"Chúng tôi tiếp tục nghiên cứu trên tất cả các lĩnh vực để đẩy nhanh việc phát triển các phương pháp điều trị và phòng ngừa tiềm năng đổi mới bằng cách tạo điều kiện tiếp cận khẩn cấp cho bệnh nhân, trong phạm vi chúng tôi có thể, và hỗ trợ đánh giá các liệu pháp tiềm năng".

Mitch Hahn nói: "Hôm nay, với việc cho phép sử dụng thiết bị lọc máu, chúng tôi đang tiến hành cung cấp các phương pháp điều trị cho bệnh nhân lựa chọn khi được đưa vào Phòng Chăm sóc đặc biệt để giúp giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nhân viên của chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét tất cả các sản phẩm y tế của chúng tôi để đẩy nhanh phát triển các phương pháp điều trị giúp chống lại căn bệnh tàn khốc này".

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 475.749 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán, trong đó có 17.925 trường hợp tử vong.

Viêm phổi Vũ Hán được cho là xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc vào trong tháng 12. Sở Y tế Vũ Hán báo cáo phát hiện trường bệnh đầu tiên vào ngày 12/12.

Ngay từ ngày đầu dịch bùng phát, các chuyên gia sức khỏe cộng đồng ngoài Đại Lục kêu gọi Bắc Kinh công khai thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán. Các chuyên gia cho biết, những “nỗ lực” che giấu thông tin đang diễn ra sẽ dẫn đến hệ quả khôn lường, việc kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực lân cận Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.

Tính đến rạng sáng ngày 11/4, đại dịch đã gần như phủ kín toàn cầu, với gần 1,7 triệu người nhiễm bệnh và hơn 100.000 người tử vong, theo số liệu thống kê của Worldmeters, chi tiết xem tại NTDVN.com.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sử dụng thiết bị lọc máu trong điều trị bệnh nhân mắc viêm phổi Vũ Hán