Mỹ: Số ca nhiễm, nhập viện hay tử vong vì COVID-19 đã giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đang chứng kiến ​​sự sụt giảm các ca nhiễm bệnh COVID-19, cũng như các trường hợp nhập viện và tử vong liên quan đến căn bệnh này.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ, số ca mắc trung bình trong bảy ngày tại nước này là khoảng 92.600 ca mỗi ngày vào cuối tuần trước. Đó là mức giảm 12% so với tuần trước đó. Đồng thời, số ca nhập viện vì COVID-19 giảm khoảng 11% mỗi tuần, xuống còn khoảng 77.080 ca mỗi ngày.

Các trường hợp tử vong liên quan đến căn bệnh này cũng giảm xuống. Tỷ lệ tử vong hàng ngày trung bình trong bảy ngày là khoảng 1.400 người mỗi ngày, giảm khoảng 5% so với tuần trước.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, người đứng đầu CDC, đã báo cáo dữ liệu trong cuộc họp vào ngày 13/10. Trong các dự báo cập nhật ngày 13/10, phía CDC cho biết, các trường hợp mắc, nhập viện và tử vong được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong những tuần tới. Ví dụ, số ca nhập viện mới được dự báo sẽ giảm xuống dưới 5.000 ca mỗi ngày.

Tiến sĩ Anthony Fauci - giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm - nói với các phóng viên rằng, ông tin rằng Hoa Kỳ đang ở giai đoạn thứ 2 trong 5 giai đoạn, với giai đoạn đầu tiên là giai đoạn đại dịch và giai đoạn thứ 5 là xóa sổ COVID-19 hoàn toàn. Ông giải thích: “Có một điểm mà tại đó bạn sẽ có sự suy giảm trong gia tốc và sự thay đổi của các ca nhiễm… Đó là nơi chúng ta đang ở”.

Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​sự gia tăng về số liệu COVID-19 bắt đầu từ tháng Bảy, đặc biệt là ở các bang miền nam nước này. Điều đó đã thúc đẩy một làn sóng lây nhiễm cao nhưng không đạt đến mức như đã thấy vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Số ca mắc và nhập viện kể từ đó đã giảm mạnh, đặc biệt là ở miền nam, với số ca tử vong giảm dần.

Tiến sỹ Fauci cho biết, sẽ “rất khó, ít nhất là trong tương lai gần — và có thể là không bao giờ — để thực sự loại bỏ loại virus có khả năng lây truyền cao này”. COVID-19 là căn bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra.

Trong khi các chỉ số đang giảm xuống, "chúng ta phải làm tốt hơn", ông Fauci nói. Ông lập luận rằng ở giai đoạn tiếp theo, với sự "kiểm soát", sẽ thấy mức độ lây nhiễm virus Corona Vũ Hán đủ thấp để nó không làm gián đoạn xã hội ở mức đáng kể như trước đó. Ông khẳng định, cách để đạt được điều đó là đưa người dân đi tiêm chủng vaccine. Ông nói: “Tiêm chủng là câu trả lời để giúp chúng ta kiểm soát".

Khoảng 66,2% dân số Hoa Kỳ từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm phòng đầy đủ chống lại virus Corona Vũ Hán, tính đến ngày 12/10, theo dữ liệu từ chính quyền liên bang nước này.

Ông Fauci và các quan chức hàng đầu khác của chính quyền ông Biden đã tập trung cao độ vào việc thúc đẩy chính sách tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Họ đã lên tiếng ủng hộ các quy định bắt buộc về vaccine, ngay cả khi một số chuyên gia nói rằng họ đang hạ thấp hoặc phớt lờ hệ miễn dịch tự nhiên mà người dân có được sau khi hồi phục hậu COVID-19.

Trong cuộc trao đổi gần đây với The Epoch Times, giáo sư y khoa Martin Kulldorff tại Trường Y Harvard nói rằng, cần nhấn mạnh vào việc tiêm chủng vaccine cho người lớn tuổi, nhưng chỉ khi họ chưa mắc COVID-19. Và ngay cả trong khi thúc đẩy chính sách tiêm chủng, các bang không nên áp đặt các hạn chế khắc nghiệt, ông lập luận. Vị giáo sư đề cập đến Florida như một ví dụ về việc làm tốt trong việc cân bằng sức khỏe cộng đồng và cuộc sống hàng ngày.

Ông nhận định: “Virus sẽ không bao giờ biến mất, nó sẽ là dịch bệnh đặc hữu; chúng ta sẽ luôn có nó ở cùng chúng ta. Nó luôn luôn giết chết một vài người lớn tuổi mỗi năm giống như dịch cúm hàng năm, nhưng chúng ta sẽ không có những đợt sóng [lây nhiễm] lớn như thế này”. Ông cho biết, sự kết hợp giữa khả năng miễn dịch từ tiêm chủng vaccine và hệ miễn dịch tự nhiên từ các ca nhiễm bệnh sẽ dẫn đến mức độ lây lan thấp hơn.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Số ca nhiễm, nhập viện hay tử vong vì COVID-19 đã giảm