Mỹ: Số ca COVID ở các bang dỡ bỏ phong tỏa giảm, các bang đang phong tỏa lại tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu của CDC, các bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo được gỡ bỏ biện pháp phong tỏa, bao gồm Texas và Florida có ít trường hợp nhiễm COVID hơn các bang Michigan, Pennsylvania và New York do những thống đốc nổi tiếng của Đảng Dân lãnh đạo, vốn từ chối hủy bỏ quy định phong tỏa COVID và các quy định về khẩu trên toàn bang, Fox News đưa tin.

Theo Fox News, Tổng thống Biden chỉ trích các bang của Đảng Cộng hòa vì đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào tháng Ba, gọi đó là 'tư duy bảo thủ'

Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã bị phe cánh tả chỉ trích rộng rãi sau khi ông đảo ngược hoàn toàn các quy định trước đó của tiểu bang vào ngày 10/3, hoàn toàn mở cửa trở lại tiểu bang của mình. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cũng bị buộc tội gây nguy hiểm cho người dân khi cho phép các doanh nghiệp mở cửa hoàn toàn trở lại vào tháng 9/2020 mà không có quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Trong khi cả hai bang này đều có tỷ lệ nhiễm COVID giảm và bắt đầu tiến trình phục hồi kinh tế, thì ba tiểu bang Pennsylvania, New York và Michigan vẫn bị ràng buộc với các hạn chế COVID nhưng lại đối diện với sự gia tăng hàng ngày về số ca COVID mới.

Từ ngày 29/3 đến ngày 4/4 , năm tiểu bang New York, Michigan, Florida, Pennsylvania và New Jersey chiếm 44% tổng số ca nhiễm mới với gần 197.500 ca trong tổng số khoảng 452.000 ca trên toàn quốc, dữ liệu từ Đại học John Hopkins cho biết.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), trong những tuần gần đây, Michigan phải đối mặt với tỷ lệ dương tính với COVID-19 tồi tệ nhất quốc gia. Tiểu bang báo cáo 390,2 trường hợp nhiễm vi-rút trên 100.000 người trong bảy ngày qua. Thống đốc Gretchen Whitmer đã đổ lỗi cho những du khách đi nghỉ xuân đến Florida, kêu gọi các cư dân trở về từ Sunshine State làm việc tại nhà trong một tuần hoặc để con cái của họ học online trong một tuần.

Pennsylvania đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng lo ngại về các trường hợp nhiễm COVID và các trường hợp nhập viện liên quan trong tháng này, với giới chức y tế báo cáo 221,4 trường hợp trên 100.000 trong bảy ngày qua, đồng thời con số tương tự được báo cáo của thành phố New York là 206,1.

Phần còn lại của tiểu bang New York chiếm 176,4 trường hợp trên 100.000 trong tuần trước, dữ liệu của CDC cho thấy. Mặc dù vậy, người dân New York ngày càng thất vọng với quy định đeo khẩu trang của Thống đốc Andrew Cuomo. Đảng Dân chủ bị lôi kéo hiện đang bị điều tra về việc xử lý đại dịch trong các cơ sở chăm sóc người cao tuổi.

Chính quyền ông Biden đã nhiều lần thúc đẩy quy định đeo khẩu trang trên khắp đất nước Hoa Kỳ. Tổng thống Biden đã chỉ trích Texas vì đã dỡ bỏ các quy định của tiểu bang vào tháng Ba, gọi nó là "tư duy bảo thủ", nhưng kể từ đó, bang này lại chứng kiến sự sụt giảm về số ca nhiễm mới và số người nhập viện, Fox News cho biết.

Ngày 22/4, Tổng chưởng lý tiểu bang Texas đã khởi kiện chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden vì đã bỏ qua các quy tắc COVID của tiểu bang trong vấn đề xử lý làn sóng di cư bất hợp pháp từ Mexico.

Trong đơn kiện, ông viết: “Bằng cách để cho một làn sóng người nhập cư [bất hợp pháp] đang hoặc có thể bị nhiễm COVID tiến vào Hoa Kỳ, các hành động trái pháp luật của Bị đơn đã làm suy yếu sức khỏe cộng đồng của Texas và Hoa Kỳ, đồng thời làm suy yếu khả năng phục hồi của các nền kinh tế của Texas và Hoa Kỳ trước ảnh hưởng của đại dịch, thông qua việc mở cửa trở lại", theo The Epoch Times.

Theo các nguồn tin, một số tiểu bang chịu ảnh hưởng ở biên giới phía Nam như Arizona đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số vùng.

Gần đây, Tổng chướng lý các tiểu bang Arizona, Missouri đã khởi kiện chính quyền Biden cùng với tiểu bang Texas, về những ảnh hưởng đến kinh tế, môi trường và an ninh từ cuộc khủng hoảng.

Tháng Ba, Cơ quan Tuần tra Biên giới đã bắt giữ 172.000 người nhập cư bất hợp pháp, theo dữ liệu của CBC. Trong số đó, 18.600 là trẻ vị thành niên không có người đi kèm. Đây là con số lớn nhất từng được ghi nhận. Ước tính, mỗi ngày có thêm 1.000 người trốn thoát vào Hoa Kỳ mà không bị bắt giữ, The Epoch Times đưa tin.

Nguyên Hương

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Số ca COVID ở các bang dỡ bỏ phong tỏa giảm, các bang đang phong tỏa lại tăng