'Mỹ sẽ không đứng yên khi Trung Quốc nuốt chửng Hong Kong'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định, chính phủ Mỹ sát cánh cùng người dân Hong Kong và sẽ có biện pháp đáp trả Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ngay sau khi chính quyền Trung Quốc thông qua Luật an ninh quốc gia Hong Kong, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 30/6 đã đưa ra thông báo nói: "Mỹ sẽ không đứng yên trong khi Trung Quốc nuốt chửng Hồng Kông vào thế giới độc đoán của họ".

Thông báo viết: "Hong Kong đã chứng minh cho thế giới thấy những gì một người Trung Quốc tự do có thể đạt được - một trong những nền kinh tế thành công nhất và xã hội sinh động nhất trên thế giới. Nhưng ĐCSTQ đã hoang tưởng và sợ hãi về khát vọng của chính người dân khiến Bắc Kinh muốn phá hủy nền tảng thành công của Hong Kong, biến "một quốc gia, hai chế độ" thành "một quốc gia, một chế độ"".

"Hành động của ĐCSTQ một lần nữa chứng minh rằng các cam kết của Bắc Kinh, như Tuyên bố Trung-Anh năm 1984 và Luật cơ bản, là những từ trống rỗng. ĐCSTQ đã hứa cho người dân Hồng Kông 50 năm tự do, nhưng đến nay chỉ 23 năm. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh cũng đã vi phạm các thỏa thuận với Tổ chức Y tế Thế giới, Tổ chức Thương mại Thế giới và Liên Hợp Quốc. Đây là điều mà thế giới không thể bỏ qua", thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

"Tuần trước, chúng tôi đã áp đặt các hạn chế thị thực đối với các quan chức ĐCSTQ - những người chịu trách nhiệm trong việc hủy hoại quyền tự trị của Hồng Kông. Chúng tôi cũng chấm dứt xuất khẩu công nghệ quốc phòng đến Hong Kong. Theo lệnh của Tổng thống Trump, chúng tôi sẽ loại bỏ các chính sách miễn trừ và đối xử đặc biệt với Hong Kong", Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói trong thông báo.

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ tuần hành phản đối ĐCSTQ áp đặt luật an ninh quốc gia Hong Kong hôm 1/7/2020. (Ảnh: DALE DE LA REY/AFP via Getty Images)
Những người biểu tình ủng hộ dân chủ tuần hành phản đối ĐCSTQ áp đặt luật an ninh quốc gia Hong Kong hôm 1/7/2020. (Ảnh: DALE DE LA REY/AFP via Getty Images)

"Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh với những người yêu tự do ở Hong Kong và đáp trả các cuộc tấn công của Bắc Kinh vào các quyền tự do ngôn luận, báo chí và hội họp, cũng như luật pháp. Hôm nay đánh dấu một ngày buồn cho Hong Kong và cho những người yêu tự do trên khắp Trung Quốc", thông báo kết luận.

Trước đó, Anh và khoảng 20 quốc gia khác đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc xem xét lại luật an ninh quốc gia áp dụng ở Hong Kong, nói rằng Bắc Kinh phải bảo vệ quyền hội họp và tự do báo chí.

Trong khi đó, truyền thông Hong Kong đưa tin chính quyền đặc khu đã triển khai tới 4.000 cảnh sát để chuẩn bị dập tắt mọi cuộc biểu tình phản đối luật an ninh, nếu xảy ra.

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ đốt một biểu ngữ phản đối ĐCSTQ áp đặt luật an ninh quốc gia Hong Kong hôm 1/7/2020. (Ảnh: DALE DE LA REY/AFP via Getty Images)
Những người biểu tình ủng hộ dân chủ đốt một biểu ngữ phản đối ĐCSTQ áp đặt luật an ninh quốc gia Hong Kong hôm 1/7/2020. (Ảnh: DALE DE LA REY/AFP via Getty Images)

Nội dung chính của luật an ninh quốc gia Hong Kong

Luật gồm 6 chương, 66 điều, liệt kê 4 loại tội danh: ly khai, lật đổ, khủng bố, thông đồng với nước ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

  • Hình phạt tối đa cho mỗi tội danh là tù chung thân. Một số tội nhẹ hơn có mức án đề xuất là 3 năm tù.
  • Nghi phạm có thể bị dẫn độ về Trung Quốc đại lục trong các vụ án phức tạp, các vụ án mà chính quyền địa phương không thể thực thi luật pháp một các hiệu quả, hoặc trong các trường hợp an ninh quốc gia bị đe doạ nghiêm trọng.
  • Luật cho phép thành lập một ủy ban an ninh của đại lục ở Hong Kong để thực thi luật an ninh. Cơ quan này sẽ điều tra các vụ án an ninh thuộc thẩm quyền của chính quyền trung ương, quyền công tố thuộc về Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.
    Đặc biệt, các quyết định của cơ quan này không phải chịu bất kỳ cuộc thanh tra tư pháp nào.
  • Luật cũng trao quyền cho các nhân viên an ninh Trung Quốc thực thi nhiệm vụ tại Hong Kong.
    Theo Điều 60, các nhân viên an ninh này và phương tiện họ sử dụng để thực thi nhiệm vụ không phải chịu sự kiểm tra của cảnh sát Hong Kong.
  • Truyền thông và công chúng có thể bị cấm tham gia dự các phiên xét xử nếu vụ việc liên quan đến bí mật nhà nước hoặc trật tự công cộng.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

'Mỹ sẽ không đứng yên khi Trung Quốc nuốt chửng Hong Kong'