Mỹ sẽ không đối đầu với Trung Quốc trong cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/6, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết, chính quyền Biden sẽ không hành động ngay lập tức để gây áp lực cho Bắc Kinh, cũng như buộc họ cho phép một cuộc điều tra độc lập về việc liệu COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không, The Epoch Times đưa tin. 

Trong lần xuất hiện trên chương trình "State of the Union" của CNN, ông Sullivan cho biết, Mỹ sẽ không gây áp lực lên Bắc Kinh ngay lập tức về vấn đề này, đồng thời giải thích rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang hoạt động theo "hai hướng" để cố gắng xác định nguồn gốc của COVID- 19, vốn bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc cuối năm 2019 và lây lan thành đại dịch toàn cầu.

Hướng thứ nhất tập trung vào những đánh giá của Liên minh tình báo Hoa Kỳ theo lệnh của Tổng thống với thời hạn 90 ngày. Thứ hai là tiếp tục tham gia cuộc điều tra quốc tế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu, ông Sullivan nói với người dẫn chương trình Dana Bash.

Ông Sullivan nói, chính quyền sẽ gây áp lực lên Trung Quốc khi có “sự đồng thuận quốc tế”.

Tại thời điểm hiện tại, Mỹ sẽ không đe dọa hay đưa ra tối hậu thư với Trung Quốc. Thay vào đó, Mỹ tập trung vào nỗ lực tiếp tục vận động sự ủng hộ quốc tế. Trong trường hợp Trung Quốc từ chối tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của họ, Mỹ sẽ xem xét các phản ứng của mình tại thời điểm đó trong sự phối hợp với các đồng minh và đối tác, ông Sullivan cho hay.

Ông Sullivan khẳng định, vấn đề không phải là thời gian.

Ông nói, Mỹ đang tiến hành điều tra trong năng lực của chính mình để có được một bức tranh rõ ràng hơn. Sau đó, Mỹ sẽ xây dựng sự đồng thuận quốc tế xung quanh vấn đề này. Đây là điều cần thiết để gây thêm áp lực lên Trung Quốc và đòi hỏi biện pháp ngoại giao. Thế mạnh quốc tế là cần thiết để đối phó tốt nhất với Trung Quốc.

Hoa Kỳ sẽ “không chấp nhận việc Trung Quốc nói không”, nhấn mạnh rằng, chính quyền Hoa Kỳ sẽ làm việc từ bây giờ đến khi “giai đoạn thứ hai” của cuộc điều tra do WHO đứng đầu được tiến hành để có được tối đa “sự đồng thuận mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế”, ông Sullivan cho biết.

Cách tiếp cận của chính quyền Biden được đưa ra khi giả thuyết rằng virus ĐCSTQ có thể đã bị thao túng tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV) của Trung Quốc đang nhận được sự công nhận rộng rãi hơn.

Các báo cáo ban đầu về sự bùng phát của virus corona chủng mới lần đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán vào cuối năm 2019, khi một loạt các trường hợp được báo cáo bởi các phương tiện truyền thông nhà nước có liên quan đến một khu chợ hải sản ẩm ướt địa phương. Hơn một năm sau, nguồn gốc của virus vẫn chưa được phát hiện, mặc dù ngày càng có nhiều người tin rằng, virus bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán.

Ngày 13/6, Ngoại trưởng Antony Blinken cảnh báo Bắc Kinh phải làm việc với các cuộc điều tra sâu hơn về nguồn gốc của virus ĐCSTQ. Ông nhấn mạnh rằng việc Trung Quốc không hợp tác là một lý do khiến báo cáo điều tra lần thứ nhất của WHO không chính xác và đầy đủ.

Theo ông Blinken, báo cáo nghiên cứu giai đoạn Một được WHO công bố vào tháng Ba có “những vấn đề thực sự”. Một trong những vấn đề đó là sự “không hợp tác của Trung Quốc”. Báo cáo dựa trên phát hiện của đoàn thanh tra do WHO đứng đầu đã tiến hành nghiên cứu cơ bản ở Vũ Hán vào đầu năm nay.

Bắc Kinh từ chối cung cấp dữ liệu thô về các trường hợp COVID-19 ban đầu cho nhóm điều tra. Các nhà phê bình cũng nhấn mạnh rằng, cuộc điều tra của WHO thiếu tính độc lập, vì một số thành viên trong nhóm có quan hệ với ĐCSTQ.

Báo cáo điều tra đầu tiên tuân theo quan điểm ưu tiên của Bắc Kinh về nguồn gốc của vi rút và kết luận rằng khả năng virus có nguồn gốc từ một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm là “cực kỳ khó xảy ra”. Bắc Kinh đã đưa ra giả thuyết lây nhiễm từ động vật tự nhiên - rằng virus đã truyền sang người từ động vật thân chủ.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với Fox News, ông Sullivan cảnh báo Trung Quốc rằng, họ sẽ phải đối mặt với “sự cô lập trong cộng đồng quốc tế” nếu không hợp tác với các cuộc thăm dò trong tương lai.

Cuối cùng, theo ông Sullivan, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một “sự lựa chọn rõ ràng”.

“Hoặc họ sẽ hợp tác một cách có trách nhiệm để các nhà điều tra thực hiện công việc thực sự để tìm ra nguyên nhân của điều này, hoặc họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập trong cộng đồng quốc tế,” ông nói.

BlazeMedia gần đây đưa tin, tháng 2/2020, tiến sĩ Fauci, Cố vấn Y tế cấp cao của Tổng thống Biden triệu tập một cuộc họp trên điện thoại với các nhà khoa học hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực bệnh học về nguồn gốc của COVID-19.

Cuộc họp được triệu tập sau khi Kristian Andersen, một chuyên gia về gen bệnh truyền nhiễm tại Viện Scripps Research Translational Institute uy tín ở California, nói với ông Fauci rằng, anh lo ngại COVID-19 có thể là sản phẩm biến đổi gen của phòng thí nghiệm.

Andersen viết trong một bài báo: "Các đặc điểm bất thường của virus tạo nên một phần nhỏ của bộ gen (<0,1%), vì vậy người ta phải xem xét kỹ lưỡng tất cả các trình tự để thấy rằng có khả năng, một số tính năng đã được tạo nên bằng công nghệ biến đổi gen". Trước cuộc họp từ xa này, Andersen gửi email nói thêm rằng, anh và các nhà khoa học khác "tất cả đều nhận thấy bộ gen không phù hợp với thuyết tiến hóa".

Chỉ vài ngày sau cuộc họp này, Andersen đã hoàn toàn đảo ngược ý kiến ​​của mình và bất kỳ ý kiến nào cho rằng COVID-19 không xuất hiện tự nhiên đều bị bác bỏ như một thuyết âm mưu mặc dù không có bằng chứng để bác bỏ khả năng này.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sẽ không đối đầu với Trung Quốc trong cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19