Mỹ sẽ gửi thêm 14.000 quân tới Trung Đông đáp trả sự đe dọa ngày càng tăng từ Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Mỹ đang xem xét gửi thêm 14.000 binh sĩ, cũng như hàng chục tàu chiến và thiết bị quân sự khác đến Trung Đông trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Iran, theo tin từ tờ Nhật báo Phố Wall.

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng Tổng thống Trump sẽ quyết định việc tăng quân này sớm nhất là trong tháng 12. Như vậy tổng số lượng quân của Mỹ triển khai tại khu vực này sẽ tăng lên gấp đôi. Các quan chức cho biết thêm, có thể một lượng quân ít hơn con số trên được triển khai tới khu vực.

Chính quyền Tổng thống Trump bắt đầu tăng số lượng lực quân Mỹ ở Vịnh Ba Tư từ tháng 5, khi đó ông Trump nói rằng ông sẽ triển khai khoảng 1.500 binh sĩ, một tàu sân bay và một biệt đội máy bay ném bom đến Trung Đông để chống lại ảnh hưởng của Iran tại khu vực.

Một tháng sau đó, Lầu Năm Góc cũng tuyên bố sẽ triển khai thêm 1.000 binh sĩ đến cùng khu vực để đáp trả các mối đe dọa từ không quân, hải quân và lục quân tại khu vực Trung Đông.

Sau đó, việc triển khai quân được tiến hành nhanh hơn sau sự việt Iran bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ tại eo biển Hormuz. Tổng thống Trump định đáp trả động thái này của Iran sau khi có bằng chứng cụ thể nhưng ông đã hoãn việc tấn công vào phút chót do số lượng thương vong gây cho Iran lớn hơn là một máy bay không người lái.

Sau đó vào tháng 9, khoảng 200 quân cùng các thiết bị radar và phòng thủ tên lửa đã được gửi tới Ả Rập Xê Út để đáp trả các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của nước này từ Iran. Hoa Kỳ, Ả Rập Xê Út, Anh, Pháp và Đức đều công khai đổ lỗi cho Iran về vụ tấn công, nhưng Tehran phủ nhận mọi liên quan.

Vào tháng 10, Mỹ tuyên bố sẽ gửi hai phi đội chiến đấu cơ và nhiều thiết bị phòng thủ tên lửa tới Riyadh.

Việc triển khai quân như trên ​​có thể sẽ đóng vai trò ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo từ Iran, vốn đã bị trừng phạt dưới các lệnh trừng phạt ngày càng tăng của chính quyền Trump đối với nước này.

Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách Chính sách John Rood, cho biết hôm thứ Tư, 4/12, rằng Lầu Năm Góc đã thấy các dấu hiệu cho thấy Tehran có thể sớm tấn công các mục tiêu hoặc lợi ích của Hoa Kỳ ở Trung Đông.

“Chúng tôi lo ngại về sự gây hấn tiềm tàng từ Iran, ông Rood trao đổi với báo giới.

Ông Rood không cho biết việc triển khai quân đã đã được quyết định hay chưa nhưng Washington đã có tín hiệu rất rõ với Iran về hậu quả nghiêm trọng nếu có bất kỳ sự gây hấn nào từ nước này.

“Chúng tôi đã gửi những tín hiệu rất rõ ràng và thẳng thừng đến chính phủ Iran về hậu quả tiềm tàng của sự gây hấn”.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sẽ gửi thêm 14.000 quân tới Trung Đông đáp trả sự đe dọa ngày càng tăng từ Iran