Mỹ sẽ cho phép hãng hàng không Trung Quốc có chuyến bay đến Mỹ thay vì cấm hoàn toàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc mở cửa cho các hãng hàng không Mỹ, bao gồm: United Air Lines và Delta Airlines có một chuyến bay hàng tuần vào Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Trump cho biết vào ngày 5/6 rằng Mỹ sẽ cho phép các hãng hàng không của Trung Quốc khai thác một số chuyến bay đến Mỹ.

Trước đó, tất cả các hãng hàng không của Trung Quốc bị cấm bay đến Mỹ.

Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết Mỹ sẽ cho phép các hãng hàng không chở khách của Trung Quốc bay tổng cộng 2 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần giữa Mỹ và Trung Quốc, tương ứng với số chuyến bay mà cơ quan hàng không Trung Quốc sẽ cho phép các hãng hàng không của Mỹ bay vào Trung Quốc.

United Airlines và Delta AirLines hy vọng sẽ có thể có nhiều chuyến bay hơn.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về dịch vụ hàng không đã diễn ra trong nhiều tuần và là một phần của căng thẳng thương mại và ngoại giao rộng lớn hơn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đầu tháng 1, có hơn 300 chuyến bay mỗi tuần giữa hai nước, nhưng số chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế đã giảm và sau đó ngừng bay sang Trung Quốc vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). United Airlines, Delta Air Lines và American Airlines đã dừng các chuyến bay đến Trung Quốc vào thời điểm trước giữa tháng 3.

Các hãng hàng không Trung Quốc đã giảm số chuyến bay chứ không ngừng các chuyến bay đến Mỹ. Khoảng 20 chuyến bay được thực hiện mỗi tuần trong tháng 2 và 34 chuyến vào giữa tháng 3. Các hãng Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Xiamen Airlines vẫn tiếp tục các tuyến bay trên.

Hoạt động đi lại ở cả Trung Quốc và Mỹ đã dần phục hồi trong 2 tháng qua, mặc dù vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức 2019. Vào tháng 5, United Airlines và Delta Air Lines đã đề xuất chính phủ Trung Quốc cho phép nối lại các chuyến bay tới Trung Quốc, nhưng không nhận được phản hồi.

Chính quyền Tổng thống Trump khẳng định rằng việc Trung Quốc từ chối cho phép các hãng hàng không Mỹ nối chuyến bay đến Trung Quốc là không công bằng. Bộ Giao thông vận tải đã công bố hôm thứ Tư (3/5) rằng họ sẽ cấm tất cả các chuyến bay của hãng hàng không chở khách từ Trung Quốc từ ngày 16/6.

Hôm thứ Năm (4/6), Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết họ sẽ cho phép nhiều hãng hàng không nước ngoài bay đến Trung Quốc từ tuần tới do các hạn chế do đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã được nới lỏng.

Trung Quốc không nêu cụ thể tên các hãng hàng không, tuy nhiên, có vẻ như đối với hai hãng United Airlines và Delta Air Lines sẽ bị giới hạn 1 chuyến bay mỗi tuần vì họ đã dừng bay đến Trung Quốc vào thời điểm trước giữa tháng 3. Người Mỹ không có kế hoạch đến Trung Quốc trước tháng 10/2020.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sẽ cho phép hãng hàng không Trung Quốc có chuyến bay đến Mỹ thay vì cấm hoàn toàn