Mỹ sẽ cấm đầu tư vào các công ty liên kết với quân đội Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty và công dân Mỹ sẽ phải thoái vốn và bị cấm đầu tư mới vào các công ty quốc phòng nước ngoài "có hợp đồng lớn, có quan hệ hoặc hỗ trợ từ quân đội Trung Quốc".

Trong tuần này, một nhóm các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa Mỹ dự kiến công bố luật cấm công dân Mỹ đầu tư vào các công ty quốc phòng nước ngoài có quan hệ với quân đội Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Đây là một trong hàng loạt các biện pháp nhằm kiềm chế nguồn tiền của Mỹ đổ vào Trung Quốc.

Các dân biểu Mike Gallagher, Jim Banks và Doug LaMalfa sẽ đưa ra dự luật, yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin đệ trình báo cáo lên Quốc hội, trong đó liệt kê các công ty quốc phòng nước ngoài "có hợp đồng lớn, có quan hệ hoặc hỗ trợ từ quân đội Trung Quốc".

Theo luật này, trong vòng 6 tháng kể từ khi được ban hành, các công ty và công dân Mỹ sẽ phải thoái vốn và bị cấm đầu tư mới vào các công ty đó.

"Một mặt, Quốc hội đang yêu cầu người nộp thuế giúp phát triển quân đội của chúng ta để chúng ta có thể cạnh tranh với Trung Quốc. Mặt khác, các quỹ đầu tư lớn của Mỹ đang đổ đô la Mỹ vào cơ sở công nghiệp quân sự của Trung Quốc. Chúng ta cần chấm dứt sự không đồng nhất về nhận thức và ngừng tài trợ cho đối thủ chính", Dân biểu Jim Banks cho biết trong một tuyên bố.

Động thái này được đưa ra khi chính phủ Mỹ bắt đầu mở rộng cuộc chiến thương mại và công nghệ với Bắc Kinh sang thị trường vốn, trong khi mối quan hệ giữa hai quốc gia trở thành đối thủ do nguồn gốc của đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19).

Mặc dù chưa rõ lưỡng đảng có ủng hộ dự luật hay không, nhưng tâm lý chống Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tăng cao trong Quốc hội Mỹ kể từ khi Trung Quốc vi phạm quyền tự trị của Hong Kong.

Cả Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo và Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã phê chuẩn luật trừng phạt các quan chức hàng đầu Trung Quốc vì vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Vào ngày 29/5, Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền của ông sẽ nghiên cứu các cách để bảo vệ người Mỹ khỏi những rủi ro khi đầu tư vào các công ty Trung Quốc, và tăng áp lực lên các công ty để các công ty phải tuân thủ những quy tắc công khai và kiểm toán của Mỹ.

Đầu tháng này, chịu áp lực từ Nhà Trắng, một ủy ban độc lập được giao nhiệm vụ quản lý quỹ lương hưu của công nhân và quân đội liên bang đã tạm dừng việc cho phép sử dụng các quỹ để theo dõi một chỉ số có bao gồm các công ty Trung Quốc đang bị xem xét.

Những động thái này được đưa ra sau khi công ty Luckin Coffee của Trung Quốc, giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, cho biết vào tháng Tư rằng có tới 2,2 tỷ nhân dân tệ (310 triệu đô la) doanh thu năm ngoái đã được "vẽ ra".

Vụ việc gian lận trên chỉ ra rằng các nhà đầu tư vào các công ty Trung Quốc dễ bị rủi ro không lường trước được vì các công ty đó không phải tuân theo các quy tắc kiểm toán và công bố giống như các công ty của Hoa Kỳ.

Thượng viện đã thông qua một luật vào đầu tháng này nhằm ngăn chặn một số công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu của họ trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ trừ khi họ tuân theo các tiêu chuẩn về kiểm toán và quy định khác của Hoa Kỳ.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sẽ cấm đầu tư vào các công ty liên kết với quân đội Trung Quốc