Mỹ lo ngại về vũ khí hạt nhân của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/7, Lầu Năm Góc và các nghị sĩ Đảng Cộng hòa bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường xây dựng lực lượng hạt nhân sau khi có báo cáo mới nói rằng Bắc Kinh đang xây thêm 110 hầm chứa tên lửa, Reuters đưa tin.

Ngày 26/7, Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (AFS) báo cáo, các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một cánh đồng hầm chứa mới gần Hami ở phía Đông tỉnh Tân Cương.

Vài tuần trước, một báo cáo khác nói rằng, Trung Quốc đang xây dựng 120 hầm chứa tên lửa ở Yumen, một sa mạc cách Tân Cương 380 km về phía Đông Nam.

Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ viết trong tweet kèm liên kết tới bài báo của New York Times về báo cáo của các nhà khoa học AFS, "Đây là lần thứ hai trong vòng hai tháng, công luận khám phá ra những gì chúng tôi đã nói từ lâu về mối đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc đối với thế giới và bức màn bí mật của nó".

Đầu tháng Bảy, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng rằng, việc xây dựng hạt nhân của Trung Quốc là rất đáng quan ngại và cảnh báo Bắc Kinh dường như đang đi chệch hướng khỏi chiến lược hạt nhân răn đe tối thiểu trong nhiều thập kỷ qua. Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc cùng Hoa Kỳ đưa ra “các biện pháp thiết thực để giảm nguy cơ chạy đua vũ trang gây mất ổn định".

Các Nghị sĩ Đảng Cộng hòa của Tiểu ban Vũ trang Hạ viện về Lực lượng Chiến lược cũng cảnh báo rằng, hoạt động xây dựng hạt nhân của Trung Quốc là "chưa từng có tiền lệ" và nhằm mục đích đe dọa Hoa Kỳ và đồng minh của Hoa Kỳ. Họ cũng nói, Hoa Kỳ cần nhanh chóng hiện đại hóa khả năng răn đe hạt nhân của mình.

Theo Fox News, báo cáo năm 2020 của Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc có kế hoạch tăng gấp đôi kho dự trữ đầu đạn hạt nhân trong vòng 10 năm tới, với những đầu đạn được thiết kế cho tên lửa đạn đạo có thể bay đến Mỹ.

Lực lượng hạt nhân của Trung Quốc dù sao vẫn sẽ kém Mỹ - lực lượng có khoảng 3.800 đầu đạn sẵn sàng hoạt động. Báo cáo thường niên từ phía Mỹ cho biết, Trung Quốc hiện đang sở hữu các đầu đạn hạt nhân “ít hơn 200”, thấp hơn nhiều so với ngưỡng 300 mà các nhà phân tích độc lập đưa ra.

Chính quyền cựu Tổng thống Trump đã thúc giục Trung Quốc tham gia hiệp ước vũ khí hạt nhân với Mỹ và Nga để hạn chế việc mở rộng vũ khí hạt nhân giữa ba quốc gia, nhưng Trung Quốc đã từ chối.

Bắc Kinh cho biết, kho vũ khí của họ còn kém Mỹ và Nga và họ sẵn sàng tiến hành các cuộc đối thoại song phương về an ninh chiến lược "trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau", theo Reuters

Thứ Tư ngày 28/7, tại Geneva, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman tổ chức đàm phán với Nga về kiểm soát vũ khí.

Trước đó, vào thứ Hai ngày 26/7, bà Sherman đã gặp gỡ Thứ trưởng Ngoại giao Tạ Phong và Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc tại Thiên Tân, nơi Bắc Kinh cáo buộc Washington "đàn áp Trung Quốc" và coi Trung Quốc là "kẻ thù tưởng tượng" khiến mối quan hệ song phương đang đi vào bế tắc.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ lo ngại về vũ khí hạt nhân của Trung Quốc