Nước Mỹ cần quản lý Twitter, Facebook và Google như các 'công ty tiện ích'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vài năm qua, đã có những lời kêu gọi chính phủ liên bang Mỹ quản lý Facebook, Twitter, Google, Amazon và các công ty Big Tech khác, vì các công ty này có toàn quyền kiểm soát những gì có thể và không thể thảo luận trên nền tảng của họ.

Tổng chưởng lý của tiểu bang Texas, Mỹ là ông Ken Paxton thuộc đảng Cộng hòa đề xuất, chính phủ nước này nên áp dụng các quy định với các công ty Big Tech như các công ty tiện ích hoặc công ty điện thoại.

Trong vài năm qua, đã có những lời kêu gọi chính phủ liên bang Mỹ cần quản lý Facebook, Twitter, Google, Amazon và các công ty Big Tech khác, vì các công ty này có toàn quyền kiểm soát những gì có thể và không thể thảo luận trên nền tảng của họ. Một số người cánh hữu, bao gồm cả cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, đều có nhận định rằng, cần phải bãi bỏ hoặc ít nhất là thay đổi Mục 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông năm 1996. Đồng thời, nhiều người khác cho rằng các công ty Big Tech đã vi phạm luật chống độc quyền và theo đuổi các hoạt động độc quyền.

Phát biểu trong chương trình “Crossroads” của The Epoch Times vào ngày 27/2, Tổng chưởng lý Paxton đánh giá, các công ty này “kiểm soát toàn bộ nền tảng” của mình, cũng như có quyền lựa chọn sẽ sẽ giữ lại hoặc loại bỏ bất kỳ ai.

Ông nói: “Và vì vậy, không có lựa chọn nào khác ngoài việc quản lý [những công ty này], đề nghị quản lý họ giống như một công ty tiện ích".

Tổng chưởng lý Texas nhìn nhận, các công ty này “phải cung cấp quyền lợi cho mọi người, bởi vì các bạn là sự lựa chọn duy nhất. Thông thường, tôi muốn nói… một công ty tư nhân có thể làm những gì họ muốn và người tiêu dùng có quyền lựa chọn”.

Tuy nhiên, xét về các kênh mạng xã hội, ông nói: “Người tiêu dùng không có lựa chọn, họ không có lựa chọn nào khác. Và vì vậy chúng ta phải điều chỉnh điều đó và đảm bảo rằng quyền tự do ngôn luận không bị một số người rất giàu có [trong] ngành công nghệ kiểm soát”.

Sau khi hệ thống kiểm duyệt của Facebook và Twitter xóa các tài khoản hoặc các bài đăng, đã có những lập luận cho rằng, những người thuộc cánh hữu nên tạo ra các nền tảng mạng xã hội của riêng họ để thay thế những gã trùm Big Tech này.

Tuy nhiên, với việc ứng dụng Parler bị Amazon Web Services gỡ xuống và bị xóa khỏi Cửa hàng ứng dụng của Apple và Cửa hàng Play của Google, một số người cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy các công ty này đang nắm giữ quá nhiều quyền lực. Một nền tảng mạng xã hội thay thế khác tên là Gab cũng phải hứng chịu những đòn cảnh cáo tương tự vài năm trước, sau khi một nghi phạm xả súng hàng loạt đăng tải lên nền tảng này ý định nổ súng của mình tại một giáo đường Do Thái ở Pittsburgh. Do đó, Gab buộc phải tạo ra bộ xử lý thanh toán và hệ thống lưu trữ máy chủ của riêng mình.

Khi áp dụng thuật ngữ “tiện ích công cộng” cho các trang mạng xã hội, nó ngụ ý rằng các trang web này là để phục vụ nhu cầu của cộng đồng và do đó, cần được chính phủ quản lý. Các công ty này ngày càng được coi là quan trọng trong đời sống thường nhật trong một thế giới liên kết. Một số người lập luận, sẽ rất khó để có một cuộc sống thành công mà không có các trang mạng xã hội.

Ông Paxton cũng tuyên bố, văn phòng của ông đang điều tra 5 công ty “liên quan đến toàn bộ vấn đề loại bỏ tổng thống [Trump]” vào tháng trước.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ CPAC được tổ chức tại Quận trưởng Hyatt vào ngày 28/2/2021 ở Orlando, Florida. (Ảnh của Joe Raedle / Getty Images)
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ CPAC được tổ chức tại Quận trưởng Hyatt vào ngày 28/2/2021 ở Orlando, Florida. (Ảnh của Joe Raedle / Getty Images)

Vào giữa tháng Giêng, Twitter, Google, Facebook, Twitch và những công ty khác đã khóa tài khoản của cựu Tổng thống Trump sau vụ đột nhập Điện Capitol vào ngày 6/1. Các giám đốc điều hành Twitter sau đó khẳng định, ông Trump sẽ không bao giờ có thể lấy lại tài khoản trên nền tảng mạng xã hội này.

Tuy nhiên, vốn từng là người sẽ ưu tiên dùng Twitter để đưa ra thông báo và bày tỏ sự thất vọng của mình, gần đây ông Trump đã nói rằng Twitter đang "trở nên rất nhàm chán" và cho biết "hàng triệu người đang rời" khỏi nền tảng này.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nước Mỹ cần quản lý Twitter, Facebook và Google như các 'công ty tiện ích'