FDA Mỹ phê duyệt tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 3 cho những người sức khỏe kém

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 12/8, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã cho phép tiêm bổ sung vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán - COVID-19 của Pfizer-BioNTech cho một số người dễ bị nhiễm bệnh hoặc bị suy giảm miễn dịch.

Theo tuyên bố từ phía FDA, những người có thể tiếp nhận liều thứ 3 của vaccine bao gồm cụ thể những người cấy ghép nội tạng, và những người được chẩn đoán mắc các bệnh được coi là có mức độ suy giảm miễn dịch tương đương. Trong đó, đối với nhóm những người được cấy ghép tạng, chỉ tập trung vào những người từng ghép thận, gan, tụy, tim, phổi, ruột (trong tiếng Anh gọi là solid organ transplant), chứ không bao gồm những trường hợp cấy ghép tế bào gốc, tủy xương, máu ngoại vi hoặc máu dây rốn.

Giấy phép phê duyệt là bản cập nhật cho các giấy phép sử dụng khẩn cấp hiện có cho hai loại vaccine mRNA. Một số quốc gia khác, bao gồm cả Israel và Pháp, cũng có khuyến nghị tương tự về mũi tiêm nhắc lại.

Trong một tuyên bố, ủy viên FDA là Tiến sĩ Janet Woodcock cho biết: “FDA đặc biệt nhận thức được rằng, những người bị suy giảm miễn dịch đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh nặng. Sau khi xem xét kỹ lưỡng các dữ liệu hiện có, FDA đã xác định rằng [số ít những người] dễ bị nhiễm bệnh này có thể được hưởng lợi từ liều thứ 3 của vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna”.

Thông báo được đưa ra một ngày trước khi ủy ban cố vấn độc lập của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ dự kiến ​​bỏ phiếu về việc có nên đề nghị tiêm thêm một mũi vaccine COVID-19 cho các nhóm có nguy cơ cao hay không.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, Tiến sĩ Rochelle Walensky trong một phiên điều trần tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 11/5/2021. (Greg Nash / Pool / Getty Images)
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, Tiến sĩ Rochelle Walensky trong một phiên điều trần tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 11/5/2021. (Greg Nash / Pool / Getty Images)

“Hành động này nhằm đảm bảo [nhóm người] dễ bị tổn thương nhất của chúng ta… được bảo vệ tốt hơn trước COVID-19”, giám đốc CDC là Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết trước khi có thông báo của cơ quan.

Nếu trong cuộc họp vào ngày 13/8 (theo giờ Mỹ), phía CDC Hoa Kỳ cho phép thông qua mũi tiêm vaccine bổ sung, thì việc tiêm mũi thứ 3 sẽ được triển khai ngay lập tức.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 12/8, cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng là ông Anthony Fauci bày tỏ, ông tin rằng “có khả năng” và “không thể tránh khỏi” việc mọi người sẽ cần tiêm nhắc lại vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán - COVID-19.

Trao đổi với CBS News khi được hỏi về chủ đề này, ông Fauci cho biết: “Có khả năng điều đó sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong tương lai". Chỉ vài ngày trước đó, ông và các quan chức khác cho biết việc tiêm vaccine bổ sung sẽ chỉ được khuyến nghị cho một số cá nhân nhất định.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với NBC News hôm 12/8, ông khẳng định: “Chắc chắn sẽ có lúc chúng ta phải tiêm mũi bổ sung cho dân số nói chung”.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra cảnh báo vào ngày 12/7, trong đó nêu rõ hội chứng Guillain-Barré có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine Johnson & Johnson, đây là một tác dụng phụ hiếm gặp khác của vaccine Johnson & Johnson sau khi tiêm vaccine.
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra cảnh báo vào ngày 12/7, trong đó nêu rõ hội chứng Guillain-Barré có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine Johnson & Johnson, đây là một tác dụng phụ hiếm gặp khác của vaccine Johnson & Johnson sau khi tiêm vaccine. (Getty Images)

Quyết định mới nhất sẽ áp dụng cho khoảng 3% dân số trưởng thành của Hoa Kỳ, và được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có thêm nhiều ca nhiễm biến thể Delta của virus Corona Vũ Hán. Hiện số lượng các ca như vậy chiếm ít nhất 80% các trường hợp mới nhiễm bệnh tại Hoa Kỳ.

Các quan chức chính quyền Biden đưa ra những báo hiệu đầu tiên hồi tháng trước về việc một số nhóm nhất định sẽ cần tiêm thêm liều vaccine tăng cường để ngừa virus Corona Vũ Hán - COVID-19.

Giám đốc y tế của CDC Mỹ là Tiến sĩ Amanda Cohn nói với một hội đồng tư vấn rằng, các quan chức chính phủ đang “tích cực tìm cách” để cho phép những người không có hệ miễn dịch mạnh hoặc bị suy giảm miễn dịch, được tiếp cận với liều vaccine tăng cường.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FDA Mỹ phê duyệt tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 3 cho những người sức khỏe kém