Mỹ, Nhật Bản đầu tư 4,5 tỷ USD để cạnh tranh với 6G của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã đạt được đồng thuận trong việc đầu tư 4,5 tỷ USD để phát triển công nghệ 6G hoặc "vượt 5G" (beyond 5G), đồng thời cạnh tranh với Trung Quốc trong việc thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu.

Tờ Nikkei Asia đưa tin rằng, theo tài liệu được công bố sau cuộc gặp mặt của ông Biden và ông Yoshihide tại Washington hôm 16/4, cho thấy, hai nước đã sử dụng khoản đầu tư 4,5 tỷ USD cho việc thử nghiệm và triển khai an ninh mạng, cũng như các công nghệ thông tin tiên tiến.

"Mỹ cam kết sẽ đầu tư 2,5 tỷ USD, Nhật Bản cũng cam kết đầu tư 2 tỷ USD”, tài liệu cho hay.

Hai nước cũng đang theo đuổi mạng 5G "an toàn và mở cửa", bao gồm việc thúc đẩy Hệ thống mạng truy cập vô tuyến mở (Open-RAN). Điều này cho thấy, nhà lãnh đạo của hai nước có ý định tạo ra một giải pháp thay thế cho mạng truyền thông do Trung Quốc dẫn đầu.

Hiện tại, các công ty Trung Quốc như Huawei, ZTE, v.v. chiếm khoảng 40% thị phần trong lĩnh vực trạm gốc, các công ty châu Âu như Ericsson, Nokia, và Samsung của Hàn Quốc chiếm khoảng 50%. Có thể thấy, tỷ lệ thị phần của các công ty Mỹ và Nhật Bản tương đối nhỏ.

Tuy nhiên, Qualcomm - công ty bán dẫn hàng đầu của Mỹ lại sở hữu khoảng 10% bằng sáng chế 5G, tương tự như Huawei. Trong khi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động lớn nhất Nhật Bản NTT Docomo chỉ sở hữu khoảng 6% bằng sáng chế 5G.

Nikkei cho biết, để tránh mắc phải sai lầm tương tự, Nhật Bản đã quyết định tham gia cạnh tranh quốc tế ngay khi bắt đầu phát triển 6G để tăng tỷ lệ bằng sáng chế của nước này lên 10%.

Một trong những mục tiêu được nêu ra trong tài liệu này là việc mở rộng hợp tác thông tin Mỹ - Nhật Bản sang các quốc gia khác, nhằm thúc đẩy việc truyền tải thông tin một cách an toàn. Nikkei cho biết, việc tăng thêm đối tác gia nhập vào sáng kiến ​​do Mỹ và Nhật Bản dẫn đầu sẽ giúp cạnh tranh với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong việc thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu.

Ngoài việc hợp tác 6G, ông Biden và ông Suga Yoshihide cũng đặc biệt đề cập trong tuyên bố chung rằng, "tầm quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan đã đạt sự đồng thuận”. Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ và Nhật Bản đề cập đến Đài Loan trong tuyên bố chung kể từ năm 1969 đến nay.

Xem thêm: Nhật - Mỹ: Sau hơn nửa thế kỷ, cú bắt tay đầu tiên là để...chống Trung Quốc

Ông Biden nói: "Chúng tôi sẽ nỗ lực cùng nhau hợp tác để ứng phó với các thách thức đến từ Trung Quốc (ĐCSTQ), cũng như ứng phó về chủ đề Biển Đông, Triều Tiên, v.v., từ đó đảm bảo một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở cửa trong tương lai”.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ, Nhật Bản đầu tư 4,5 tỷ USD để cạnh tranh với 6G của Trung Quốc