Mỹ lên tiếng về phán quyết của một tòa án ở Nga gây bất lợi cho Pháp Luân Công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/7, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra tuyên bố bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về phán quyết của tòa án địa phương Nga vào sáng ngày 8/7 gây bất lợi đối với Pháp Luân Công. Tuyên bố thúc giục chính phủ Nga chấm dứt các hạn chế đối với nhân quyền và các quyền tự do cơ bản, đồng thời kêu gọi Nga tôn trọng quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng của tất cả mọi người, bao gồm cả các học viên Pháp Luân Công.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 9/7, nói rằng, “Một tòa án Nga đã giữ nguyên quyết định định tính các học viên Pháp Luân Công ở khu vực Khakassia là ‘phần tử cực đoan’ và hình sự hóa việc thực hành tín ngưỡng tâm linh ôn hòa của họ, chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc này. Chính quyền Nga sách nhiễu, phạt tiền và bỏ tù các học viên Pháp Luân Công vì những hành vi đơn giản như thiền định hoặc sở hữu các văn bản tâm linh”.

Tuyên bố nói: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Nga chấm dứt lạm dụng thuật ngữ ‘extremist’ (cực đoan) để hạn chế quyền con người và các quyền tự do cơ bản. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Nga tôn trọng quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng của tất cả mọi người, bao gồm cả các học viên Pháp Luân Công và các thành viên của các nhóm thiểu số tôn giáo khác ở Nga. Họ chỉ muốn muốn thực hành tín ngưỡng của họ một cách hòa bình”.

“Quyết định hôm qua là một ví dụ khác về việc chính quyền Nga dán nhãn các nhóm ôn hòa là ‘chủ nghĩa cực đoan’, ‘chủ nghĩa khủng bố’ hoặc ‘không được hoan nghênh’.

Mục đích là để vu khống những người ủng hộ họ, biện minh cho các hành động vu khống làm hại họ, và hạn chế các hoạt động tôn giáo và dân sự ôn hoà của họ. Chính phủ Nga đã áp dụng cách làm này đối với một số nhóm, mà thành viên của những nhóm này phải đối mặt với việc lục soát, giam giữ quá thời hạn, án tù quá mức hoặc sách nhiễu vì các hoạt động tôn giáo ôn hòa của họ. Đầu năm nay, một tòa án khác của Nga đã định tính ba tổ chức có liên quan đến nhân vật đối lập bị bỏ tù Aleksey Navalny là ‘cực đoan’, (điều này) càng chứng tỏ việc chính phủ Nga đang tùy tiện mở rộng phạm vi sử dụng nhãn này”, tuyên bố cho hay.

Pháp Luân Công (còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp), là một phương pháp tu luyện Phật gia cổ xưa của Trung Hoa và được giới thiệu tại Trường Xuân, Trung Quốc vào năm 1992 bởi ông Lý Hồng Chí, người sáng lập pháp môn.

Cốt lõi của môn tu luyện này dựa trên giá trị “Chân, Thiện và Nhẫn” - đặc tính căn bản của vũ trụ. Đến năm 1999, Pháp Luân Công trở thành môn khí công phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc. Chỉ trong vòng 7 năm, ước tính có hơn 100 triệu người đã tu luyện Pháp Luân Công.

Vào ngày 20/7/1999, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phát động một chiến dịch đàn áp dã man và bạo lực đối với Pháp Luân Công nhằm xóa bỏ tín ngưỡng của 100 triệu người dân yêu chuộng hòa bình.

Trong hơn 20 năm qua, các học viên Pháp Luân Công đã chống lại bạo lực một cách ôn hòa theo nguyên lý “Chân, Thiện, Nhẫn”. Cuộc bức hại của ĐCSTQ đối với các học viên Pháp Luân Công đã bị hầu hết các nước trên thế giới lên án rộng rãi.

Theo các học viên Pháp Luân Công tại Nga, vào năm 2020, một người dân tại Khakassia, miền đông nước Nga muốn học Pháp Luân Công và đã tìm cuốn sách “Chuyển Pháp Luân”. Sau đó một học viên Pháp Luân Công địa phương đã cung cấp cho anh ấy cuốn sách này. Khoảng một tháng sau, công tố viên địa phương đã kiện học viên Pháp Luân Công này.

Tuy nhiên, thẩm phán đã ra quyết định có lợi cho bị cáo, nhưng công tố viên chính phủ đã kháng nghị vụ án này. Sau đó, toà án quyết định cấm các nhóm Pháp Luân Đại Pháp đăng ký ở Khakassia. Các học viên Pháp Luân Công đã kháng cáo quyết định này. Tòa án đã tổ chức phiên xét xử tại Kemerovo, miền đông Liên bang Nga vào ngày 8/7 và tuyên bố giữ nguyên phán quyết ban đầu.

Pháp Luân Công đã được du nhập vào Nga trong nhiều năm, nhưng sau khi Nga ký Hiệp ước láng giềng thân thiện và hợp tác hữu nghị với ĐCSTQ, các học viên Pháp Luân Công địa phương bắt đầu cảm thấy áp lực từ chính phủ, điều này đã làm dấy lên sự phản đối của nhiều chuyên gia tôn giáo.

Nhưng tại một số khu vực khác ở Nga, đến nay Pháp Luân Công vẫn được chính quyền địa phương ủng hộ. Vào ngày 29/5/2021, thành phố Angarsk của Nga đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập thành phố này. Chính quyền thành phố đã mời các học viên Pháp Luân Công tham dự.

Ông Ivanenko, Tiến sĩ về Nghiên cứu Tôn giáo, cho biết: “Pháp Luân Đại Pháp dạy mọi người tu luyện và nâng cao đạo đức của họ, nhưng ĐCSTQ lại dựa trên cơ sở chủ nghĩa duy vật, thuyết vô Thần và tư tưởng đấu tranh, do đó, như các nhà nghiên cứu đã nói, áp lực hiện tại thậm chí càng ngày càng lớn”.

Vào ngày 12/5/2021, các học viên Pháp Luân Công ở Đông Siberia, Nga đã luyện công tập thể tại thành phố Irkutsk. (Minghui)
Vào ngày 12/5/2021, các học viên Pháp Luân Công ở Đông Siberia, Nga đã luyện công tập thể tại thành phố Irkutsk. (Minghui)
Vào ngày 12/5/2021, các học viên Pháp Luân Công ở Đông Siberia, Nga đã luyện công tập thể tại thành phố Irkutsk. (Minghui)
Vào ngày 12/5/2021, các học viên Pháp Luân Công ở Đông Siberia, Nga đã luyện công tập thể tại thành phố Irkutsk. (Minghui)

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ lên tiếng về phán quyết của một tòa án ở Nga gây bất lợi cho Pháp Luân Công