Mỹ lên án Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 6/4, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố lên án Trung Quốc vì đâm chìm tàu cá Việt Nam tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói trong thông cáo báo chí sáng ngày 6/4 : “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước thông tin về vụ việc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đâm chìm một tàu đánh cá của Việt Nam ở khu vực gần quần đảo Paracel (Hoàng Sa) trên Biển Đông."

"Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định những tuyên bố hàng hải phi pháp và gây thiệt hại cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông,” thông cáo viết thêm.

Kể từ khi bùng phát đại dịch toàn cầu viêm phổi Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc đã công bố “các trạm nghiên cứu” mới trên những căn cứ quân sự mà nước này xây dựng ở Đá Chữ Thập và Đá Xubi (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Đồng thời, Bắc Kinh cho hạ cánh máy bay quân sự đặc chủng xuống Đá Chữ Thập. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tiếp tục triển khai lực lượng dân quân trên biển xung quanh quần đảo Spratly (Trường Sa), theo báo Tin tức.

Thông cáo cũng nêu rõ: "Tháng 7/2016, cái gọi là Đường chín đoạn của Trung Quốc đã bị Tòa trọng tài Liên hợp quốc coi là tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp chiểu theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. Chính phủ Mỹ có chung quan điểm này".

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tập trung vào việc ủng hộ các nỗ lực quốc tế nhằm đối phó với đại dịch toàn cầu COVID-19, đồng thời chấm dứt ngay việc lợi dụng sự sao lãng hoặc dễ tổn thương của các nước khác nhằm mở rộng các tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông", thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Một tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đuổi, va vào đá bị chìm hôm 6/3. (Ảnh cắt từ clip)
Một tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm đuổi, và bị chìm hôm 6/3. (Ảnh cắt từ clip)

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 3/4 đã trao công hàm phản đối cho Đại sứ quán Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi cho biết sau khi đâm chìm, tàu Trung Quốc đã vớt 8 ngư dân, đưa về đảo Phú Lâm. Khi nhận tin báo về tàu bị đâm chìm, ba tàu cá khác của ngư dân Việt Nam cùng đến ứng cứu nhưng bị phía Trung Quốc truy đuổi. Hai tàu bị tàu Trung Quốc bắt, lai dắt vào đảo Phú Lâm. Đến 18h ngày 2/4, Trung Quốc thả hai tàu cá và 8 ngư dân.

Trước đó, ngày 3/4, Thiếu tướng Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, ông Robert Spalding, trả lời trong một cuộc phóng vấn với The Epoch Times rằng, trong khi thế giới đang phải vật lộn với khủng hoảng y tế ngày càng lan rộng, thì Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang lợi dụng đại dịch này để mở rộng ảnh hưởng của mình trên phạm vi toàn cầu.

Viêm phổi Vũ Hán được cho là xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Sở Y tế Vũ Hán báo cáo phát hiện trường bệnh đầu tiên vào ngày 12/12.

Tính đến rạng sáng 7/4, đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã lan sang ít nhất 182 quốc gia, với hơn 1,3 triệu ca nhiễm và cướp đi hơn 74.000 sinh mạng.

Bản đồ vùng dịch viêm phổi Vũ Hán trên thế giới tính đến rạng sáng 7/4
Bản đồ vùng dịch viêm phổi Vũ Hán trên thế giới tính đến rạng sáng 7/4

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ lên án Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển Đông