Mỹ lần đầu tiên nhập khẩu dầu từ Iran kể từ năm 1991

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đã nhập khẩu một lô hàng hiếm chứa 1.033.000 thùng dầu thô của Iran, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ trước đó đối với lĩnh vực năng lượng của Iran.

Tờ The Gateway Pundit mới đây dẫn nguồn tin từ tờ Financial Post cho biết, vào tháng Ba vừa qua, dưới thời chính quyền ông Biden, Hoa Kỳ đã lần đầu tiên nhập khẩu dầu từ Iran kể từ năm 1991.

Cụ thể, theo Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (U.S. Energy Information Administration – EIA) cho thấy, Hoa Kỳ vào hồi tháng Ba đã nhập khẩu một lô hàng hiếm có chứa 1.033.000 thùng dầu thô của Iran, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với lĩnh vực năng lượng của Iran trước đó.

Dữ liệu trên trang web chính thức của EIA cho thấy, lô hàng này là chuyến nhập khẩu dầu lần thứ 2 của Mỹ từ Iran kể từ cuối năm 1991.

Trước đó, chính quyền Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt để chống lại chính quyền Iran, vì cho rằng chế độ này có nhiều hành động tàn bạo và khủng bố. Cụ thể, vào hồi tháng Mười năm 2020, tờ MSN từng đưa tin rằng:

“Chính quyền Trump hôm thứ Năm đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với lĩnh vực tài chính của Iran, nhắm vào ít nhất 18 ngân hàng trong một hành động mà các nhà phê bình cho rằng, sẽ cản trở việc hỗ trợ nhân đạo trong thời kỳ đại dịch.

Vòng trừng phạt mới [này] là một phần trong ‘chiến dịch gây áp lực tối đa’ của chính quyền [Trump] nhằm gây sức ép khiến nước cộng hòa Hồi giáo tiến tới các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân và ngăn nước này tài trợ cho các hành động quân sự trên khắp Trung Đông”.

Theo tờ The Gateway Pundit nhận định, hành động nhập khẩu dầu từ Iran của Hoa Kỳ đã củng cố thêm bằng chứng cho thấy, chính quyền của Biden / Obama đang quay trở lại với Iran, tiếp tay cho những kẻ khủng bố hoàn thành vũ khí hạt nhân để đe dọa Trung Đông và toàn thế giới.

Tâm Di – Theo The Gateway Pundit

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ lần đầu tiên nhập khẩu dầu từ Iran kể từ năm 1991