Mỹ khuyến nghị người dân dùng khẩu trang ở nơi công cộng, đặc biệt là tại các “điểm nóng” virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vào thứ Sáu (3/4) đã khuyến cáo người Mỹ nên bắt đầu đeo khẩu trang/mặt nạ vải tại các nơi công cộng.

Đề xuất của CDC được đưa ra sau khi có bằng chứng mới cho thấy bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán có thể lây sang người khác trước khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Cơ quan này kêu gọi mọi người sử dụng khẩu trang bằng vải ở những nơi mà các biện pháp cách ly xã hội khó thực hiện như cửa hàng tạp hóa, nhà thuốc, đặc biệt là ở các khu vực cộng đồng rất dễ lây nhiễm. Tuy nhiên, CDC nhấn mạnh mọi người vẫn nên tuân theo quy tắc 2 mét cách ly xã hội.

“Điều quan trọng cần nhấn mạnh ở đây là việc duy trì 2 mét cách ly xã hội là rất cần thiết để làm chậm sự lây lan của virus này”, CDC cho biết trong một tuyên bố. Ngoài ra, CDC còn khuyên mọi người nên sử dụng các khẩu trang bằng vải đơn giản để làm chậm sự lây lan của virus và giúp những người đã nhiễm và chưa có dấu hiệu bị nhiễm không lây truyền sang người khác.

Khẩu trang bằng vải có thể làm từ những đồ dùng bằng vải trong gia đình hoặc các sản phẩm làm từ nhà với chất liệu thường dùng.

Tuy nhiên, CDC đề nghị rằng chỉ những nhân viên chăm sóc sức khỏe mới cần sử dụng khẩu trang phẫu thuật hoặc mặt nạ N95.

“Đó là những thiết bị quan trọng cần được dành riêng cho các nhân viên y tế và nhóm phản ứng nhanh khác”, CDC tuyên bố.

Tổng thống Donald Trump đã công bố lời khuyên mới của CDC này tại cuộc họp báo của Lực lượng đặc nhiệm phòng chống virus của Nhà Trắng.

“CDC đang thông báo các bước bổ sung mà người Mỹ có thể thực hiện để phòng chống sự lây truyền của virus”, ông nói. Trước những nghiên cứu mới này, “CDC khuyên mọi người sử dụng các loại khẩu trang vải mà không phải là khẩu trang y tế như là một biện pháp y tế công cộng tự nguyện bổ sung”.

Tổng thống Trump nói rằng, theo các kết quả nghiên cứu mới đây, thì sự lây lan của virus từ các cá nhân không có triệu chứng là đáng lưu ý hơn so với cách hiểu về lây truyền trước đây.

Trong một báo cáo được CDC công bố ngày 1/4, các nhà nghiên cứu đã xem xét 243 trường hợp ở Singapore từ tháng 1 đến tháng 3. Họ đã xác định được bảy nhóm ca bị nhiễm, hầu hết những người thuộc nhóm này đều cho biết lý do nhiễm virus thứ cấp là lây truyền tiền lâm sàng.

CDC đã định nghĩa sự lây truyền tiền triệu chứng là “sự lây truyền SARS-CoV-2 từ một người nhiễm bệnh (bệnh nhân nguồn) sang bệnh nhân thứ cấp trước khi bệnh nhân nguồn phát sinh triệu chứng”.

Theo dữ liệu được thu thập bởi Đại học Johns Hopkins, có hơn một triệu trường hợp được xác nhận nhiễm trên toàn thế giới, với hơn 278.400 người ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, con số hơn một triệu này được coi là không chính xác vì thông tin sai lệch về các ca nhiễm do Trung Quốc đại lục thông báo.

Khẩu trang tự làm

Cơ quan Y tế Pennsylvania đã đăng tải hướng cách làm khẩu trang tự chế trên trang web của mình. Theo trang web, “các khẩu trang có thể làm tại nhà bằng vải và sợi, nhưng các khẩu trang loại này không được coi là thiết bị bảo vệ cá nhân”.

Những khẩu trang tự chế như khăn quàng cổ hoặc khăn trang trí tóc có thể hạn chế sự lây lan của các giọt bắn có chứa virus Corona Vũ Hán.

“Khi bạn không thể mua một chiếc khẩu trang vải thì chiếc khăn quàng cổ hay khăn trang trí tóc cũng có thể hữu ích. Khi người dân trong cộng đồng sử dụng các mặt nạ vải tự chế này, khả năng ngăn ngừa sự lây lan virus này sẽ cao hơn”, cơ quan này cho biết.

Cũng theo cơ quan này, mọi người có thể dùng mặt nạ tự chế khi đi mua sắm các nhu yếu phẩm, đi khám bác sĩ hoặc đến bệnh viện, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tương tác với mọi người tại nơi làm việc hoặc khi cảm thấy người không được khỏe.

Do khẩu trang tự chế có thể giúp mọi người tránh được những giọt bắn do người đeo tạo ra, vậy nên càng nhiều người đeo những chiếc khẩu trang này khi rời khỏi nhà càng tốt. Hành động này sẽ giúp phòng ngừa tình huống người nhiễm nhưng chỉ mới có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng lây virus sang những người khác trong cộng đồng.

Mọi người nên nhớ rằng “khẩu trang của tôi bảo vệ bạn và khẩu trang của bạn bảo vệ tôi”, cơ quan này chia sẻ.

Ngoài ra còn có các hướng dẫn trực tuyến để làm khẩu trang trên YouTube và trên các trang web khác. Các nhà bán lẻ trực tuyến, bao gồm Etsy, đang bán khẩu trang vải.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ khuyến nghị người dân dùng khẩu trang ở nơi công cộng, đặc biệt là tại các “điểm nóng” virus Vũ Hán