Mỹ khai tử Huawei, phương Tây sẽ thống trị lĩnh vực viễn thông?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Mỹ cấm Huawei mua chip từ kênh thương mại, tờ Financial Times bình luận rằng “Huawei đã bị kết án tử hình”.

Vào ngày 15/9, thời hạn cuối cùng của Huawei đã đến và các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Huawei chính thức có hiệu lực. Truyền thông nước ngoài cho rằng đây là một "hoạt động chặt đầu" của Hoa Kỳ nhằm vào Huawei.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho rằng, xã hội phương Tây sẽ có những sản phẩm 5G chất lượng tốt hơn Huawei.

"Công nghệ phương Tây sẽ thống trị ngành viễn thông"

Hôm 15/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong một cuộc họp video với tổ chức Hội đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council) rằng, các nhà cung cấp phương Tây có thể cung cấp các sản phẩm 5G với giá tương đương để thay thế Huawei.

Ông bày tỏ: "Tôi tin rằng các nhà cung cấp đáng tin cậy của phương Tây sẽ cung cấp dịch vụ tương tự hoặc tốt hơn (hơn Huawei) với mức giá hiệu quả”.

"Huawei đã bị kết án tử hình"

Hôm 15/9, chính quyền Tổng thống Trump đã chặt đứt hoàn toàn khả năng thu mua chip của Huawei từ các kênh thương mại.

Đối với một công ty công nghệ kinh doanh dựa trên phần cứng, không có chip đồng nghĩa với không có sản phẩm, và không có sản phẩm nào đồng nghĩa với khai tử. Do đó, tờ Financial Times của Anh đã bình luận rằng “Huawei đã bị kết án tử hình”.

Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ vừa được ban bố là tác động đến giới doanh nghiệp ngay lập tức. Các nhà sản xuất chip lớn như TSMC, Intel, Qualcomm, MediaTek, Micron Technology… đều đã thông báo rằng họ sẽ không thể tiếp tục cung cấp chip cho Huawei sau ngày 15/9. Ngay cả xưởng sản xuất chip của Trung Quốc là SMIC cũng miễn cưỡng tuyên bố rằng họ sẽ "tuân thủ các quy định quốc tế".

Vậy Huawei có thể tồn tại không nếu không có Hoa Kỳ? Theo ngoại giới phân tích, điều này gần như là không thể. Có lẽ Huawei sẽ tiếp tục sử dụng chip tích trữ để tiếp tục duy trì trong một thời gian ngắn hạn, ngoại giới suy đoán rằng lượng dự trữ của Huawei có thể duy trì lâu nhất là khoảng một năm. Nhưng một khi nguồn dự trữ cạn kiệt và lệnh cấm không được nới lỏng, điện thoại di động và các dịch vụ 5G của Huawei đều đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ khai tử Huawei, phương Tây sẽ thống trị lĩnh vực viễn thông?