Mỹ hỗ trợ ban đầu 100.000 USD cho miền Trung Việt Nam ứng phó bão

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/10, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam là ông Daniel J. Kritenbrink thông báo rằng, Mỹ sẽ cung cấp một khoản cứu trợ trị giá 100.000 USD để giúp Việt Nam ứng phó với thiên tai tại miền Trung.

Khoản hỗ trợ này sẽ được Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để giúp người dân miền Trung khắc phục hậu quả do bão Linfa, theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Bão Linfa đã đổ bộ vào miền Trung, Việt Nam từ ngày 11/10. Đây là cơn bão số 6 tại Việt Nam trong năm 2020. Tiếp sau đó, bão Nangka (bão số 7) cũng đổ bộ vào các tỉnh Đông Bắc Việt Nam vào ngày 14/10. Theo thông tin từ Tổng Cục Phòng chống Thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Mỹ, tính đến ngày 15/10, lũ lụt đã gây ảnh hưởng tới 136.000 hộ gia đình, khiến hơn 40 người thiệt mạng, 15 người bị thương và 29 người mất tích.

Ngoài ra, khoảng 150.000 người đã phải sơ tán, cũng đã có những báo cáo về thiệt hại lớn do bão gây ra đối với hệ thống giao thông và sản xuất nông nghiệp của người dân. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - đối tác của Cơ quan USAID về Viện trợ Nhân đạo, đang ở tuyến đầu trong công tác ứng phó thiên tai và đã huy động các đội phản ứng nhanh để hỗ trợ công tác sơ tán, tìm kiếm cứu nạn và ứng phó khẩn cấp. Đây là các đội phản ứng được thành lập và tập huấn thông qua các dự án đang triển khai của USAID về giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Đại sứ Kritenbrink cho biết, phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam cảm thông sâu sắc với người dân Việt Nam trước những thiệt hại về người, tài sản do lũ lụt tại miền Trung gây ra.

"Mỹ sát cánh bên chính phủ và nhân dân Việt Nam trong lúc này, khi các bạn tưởng nhớ những người thân yêu và khắc phục các thiệt hại do trận lũ lụt tồi tệ gây ra và rồi bước tiếp, như cách mà con người Việt Nam vẫn luôn như vậy. Chúng tôi cam kết hỗ trợ các bạn trong công việc tái thiết", Đại sứ nói.

Ông Kritenbrink cũng bày tỏ sự quan tâm đến những người khuyết tật tại các tỉnh bị ảnh hưởng từ bão, vì họ thuộc những nhóm dễ bị tổn thương nhất khi thiên tai xảy ra. Theo ước tính, các tỉnh bị ảnh hưởng từ bão Linfa có hơn 200.000 người khuyết tật, trong đó có 61.000 người bị ảnh hưởng trực tiếp từ đợt thiên tai này.

Kể từ năm 2000, USAID đã hỗ trợ hơn 26 triệu USD cho Việt Nam để ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai. Thông qua Bộ Quốc phòng Mỹ, kể từ năm 1998, chính phủ Mỹ đã hỗ trợ hơn 28 triệu USD cho Việt Nam để tập huấn cho các cán bộ ứng phó khẩn cấp là quân nhân và dân sự; thành lập và cung cấp trang thiết bị cho các trung tâm phòng, chống thiên tai, các trung tâm ứng phó sự cố hàng hải và nhà tránh, trú phòng chống thiên tai ở cộng đồng.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ hỗ trợ ban đầu 100.000 USD cho miền Trung Việt Nam ứng phó bão