Mỹ gửi công hàm tới LHQ, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ khẳng định yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là “không phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Ngày 2/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo trên Twitter rằng Hoa Kỳ đã gửi công hàm đến Liên Hợp Quốc.

"Hôm nay, Mỹ phản đối yêu sách hàng hải phi pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở Biển Đông tại Liên Hiệp Quốc", ông Pompeo viết.

"Chúng tôi bác bỏ những yêu sách phi pháp và nguy hiểm này. Các nước thành viên đoàn kết tuân thủ luật pháp quốc tế và tự do trên biển", Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Nội dung công hàm Mỹ gửi Liên Hợp Quốc

Công hàm này đề ngày 1/6/2020, do Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft gửi Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres.

Trong đó, bà Craft nêu rõ công hàm của Mỹ nhằm đáp lại công hàm CML/14/2019 của phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, vào ngày 12/12/2019, chính quyền Trung Quốc đã gửi công hàm CML/14/2019 lên Ủy ban về Ranh giới thềm lục địa (CLCS), với nội dung phản phản đối bản đệ trình xin công nhận thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Malaysia.

Mỹ cho rằng trong công hàm nêu trên, phía Trung Quốc đã trình bày những yêu sách quá mức, không phù hợp với luật quốc tế, như trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Ngoài ra, Đại sứ Craft cho rằng những yêu sách ấy "mang mục đích can thiệp phi pháp vào quyền và tự do của Mỹ và tất cả các nước khác". Vì vậy "Mỹ cho rằng cần phải nhắc lại lập trường phản đối chính thức đối với những áp đặt bất hợp pháp này".

Bên cạnh đó, bà Craft khẳng định Mỹ đặc biệt phản đối cái Trung Quốc gọi là "quyền lịch sử" ở Biển Đông, vốn vượt quá quyền được có trên biển mà Trung Quốc có thể tuyên bố theo luật quốc tế, xét theo UNCLOS 1982.

Mỹ cũng nhấn mạnh kết quả phán quyết của một tòa trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan) năm 2016, trong đó đã bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về đường 9 đoạn. Cho tới nay, Bắc Kinh vẫn không tuân thủ phán quyết này.

Công hàm ngày 12/12/2019 của Trung Quốc tại LHQ nói gì?

Đó là yêu sách chủ quyền lãnh thổ đối với toàn bộ các quần đảo/nhóm đảo ngoài khơi Biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam; yêu sách vùng biển đầy đủ cho toàn bộ các quần đảo/nhóm đảo nói trên; yêu sách về "các quyền lịch sử" ở Biển Đông.

Trung Quốc cũng yêu cầu Tổng Thư ký LHQ lưu hành các công hàm của mình đến tất cả các nước thành viên.

Các nước Đông Nam Á phản đối Trung Quốc

Trước đó, Indonesia cũng đã gửi công hàm 126/POL-703/V/20 lên Liên Hiệp Quốc, đề ngày 26/5, để phản đối những "công hàm phản đối" của Trung Quốc.

Ngày 30/3, Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã gửi công hàm phản hồi 02 công hàm mà Trung Quốc đưa ra ngày 23/3 và ngày 12/12/2019.

Công hàm nêu rõ: "Việt Nam phản đối các yêu sách của Trung Quốc tại các công hàm trên. Các yêu sách này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông".

Ngày 6/3, Philippines cũng gửi liên tiếp Công hàm số 000191-2020 để phản đối Công hàm CML/14/2019 của Trung Quốc và Công hàm số 000192-2020 để phản đối Đệ trình của Malaysia. Sau đó, ngày 23/3, Trung Quốc gửi Công hàm số CML/11/2020 phản đối Philippines.

Gần đây, Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự và dân sự tại Biển Đông. Tuy nhiên Mỹ cũng tăng cường sự hiện diện tại khu vực tranh chấp để kiềm chế Trung Quốc và bảo vệ lợi ích của các đồng minh.

Xem thêm:



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Mỹ gửi công hàm tới LHQ, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông