Mỹ giới thiệu dự luật cấm các đảng viên Đảng Cộng Sản Trung Quốc nhập cư vào Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Guy Reschenthaler đã trình dự luật nhằm ngăn cản các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có được thẻ xanh của Mỹ.

“ĐCSTQ tiếp tục tham gia vào các hành vi hung hăng và liều lĩnh trên toàn cầu, bao gồm trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, vi phạm luật thương mại quốc tế, vi phạm nhân quyền một cách ghê tởm, và gần đây, đã không hành động và chia sẻ thông tin về đại dịch COVID-19 chết người”, ông Reschenthaler cho biết trong một tuyên bố ngày 15/6.

“Rõ ràng là các đảng viên ĐCSTQ không có chung lý tưởng và giá trị Mỹ của chúng ta. Chúng ta không nên cho phép những người đó được hưởng tất cả các đặc quyền khi trở thành công dân Mỹ”, ông Reschenthaler nói.

Hiện tại, Đạo luật Di trú và Quốc tịch (INA) cấm những người nhập cư mà “đã từng là đảng viên hoặc có liên hệ với Đảng Cộng sản hoặc đảng toàn trị khác” được nhận thẻ xanh. INA cũng có những điều khoản “không được phép”, quy định những người là đảng viên của các đảng toàn trị không được cấp thị thực nhập cư.

Nhưng những điều khoản này không nêu cụ thể rõ ràng Đảng Cộng sản nước nào.

Dự luật mà ông Reschenthaler đề xuất có tên là End Chinese Communist Citizenship Act (tạm dịch: Đạo luật ngăn chặn Cộng sản Trung Quốc trở thành Công dân) sẽ sửa đổi các điều khoản “không được phép” trong INA, nêu rõ việc cấm các cá nhân là “thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc hoặc người kế nhiệm [đoàn, đội]”.

Dự luật này cũng sẽ loại bỏ 2 trường hợp hiện là ngoại lệ, đó là: người nhập cư từ bỏ tư cách đảng viên của họ trước khi nộp đơn xin thị thực Hoa Kỳ, hoặc cá nhân là người thân của công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân hợp pháp.

Vào tháng 6/2019, truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin rằng ĐCSTQ có hơn 90 triệu đảng viên tính đến cuối năm 2018, dựa trên báo cáo của phòng tổ chức của chính phủ. Trung Quốc hiện có dân số khoảng 1,4 tỷ người.

Trong số hơn 90 triệu đảng viên, khoảng 35% là công nhân và nông dân, khoảng 16% là nhân viên chuyên ngành và kỹ thuật, và gần 11% là nhân viên kinh doanh và quản lý.

ĐCSTQ không phải là tổ chức Đảng duy nhất ở Trung Quốc. Hàng trăm triệu người đã tham gia vào các tổ chức của Đảng ở trường tiểu học và trung học cơ sở - Đội thiếu niên Tiền phong và Đoàn Thanh niên Cộng sản. Tất cả những người tham gia các tổ chức đó đều tuyên bố lời thề trung thành với Đảng.

Nhiều cá nhân Trung Quốc là Đảng viên đã vi phạm luật pháp tại Mỹ.

Ye Yanqing, cựu sinh viên trong chương trình trao đổi ở Đại học Boston, bị buộc tội gian lận visa vì không tiết lộ lý lịch quân nhân Trung Quốc trong đơn [xin visa] của mình. Người này là một đảng viên và là một trung úy trong Quân đội Giải phóng Trung Hoa. Các công tố viên liên bang Mỹ cáo buộc rằng Ye đã đánh cắp thông tin tình báo quân sự của Mỹ và gửi các tài liệu thông tin đó về Trung Quốc khi còn ở Mỹ.

Gần đây, sĩ quan quân đội Trung Quốc Wang Xin đã bị buộc tội gian lận visa sau khi bị bắt tại Los Angeles vào ngày 7/6. Người này che giấu lý lịch quân nhân của mình khi xin thị thực làm nghiên cứu viên tại Đại học California, San Francisco, và bị cáo buộc gửi thông tin nghiên cứu về phòng thí nghiệm của anh ta ở Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc thuộc sự chỉ huy trực tiếp của một cơ quan Đảng gọi là Quân ủy Trung ương; do đó, Wang làm theo lệnh của Đảng.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ giới thiệu dự luật cấm các đảng viên Đảng Cộng Sản Trung Quốc nhập cư vào Mỹ