Mỹ đối mặt với số vụ vượt biên trái phép cao nhất trong 20 năm qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/3, người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho biết, số lượng người di cư nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ qua Biên giới phía Nam đã tăng đột biến trong hai tháng đầu kể từ khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nắm quyền.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas cho biết: “Chúng tôi đang trên đà phải đối mặt với nhiều cá nhân ở biên giới phía tây nam hơn so với những gì chúng tôi từng trải qua trong 20 năm qua".

Ông Mayorkas cũng phụ trách cơ quan giám sát Hải quan và Bảo vệ Biên giới, Nhập cư và Thực thi Hải quan. Ông đã lên tiếng bào chữa cho cách mà chính quyền ông Biden ứng phó với những gì một số người gọi là một cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng dọc theo biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Trước đó, các quan chức Nhà Trắng và các thành viên đảng Dân chủ hàng đầu, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đã khẳng định chính các chính sách của chính quyền tiền nhiệm đã gây ra cuộc khủng hoảng. Dù vậy, các thành viên đảng Cộng hòa cho rằng, các động thái của Tổng thống Joe Biden nhằm hủy bỏ các sắc lệnh hành pháp về chính sách nhập cư dưới thời ông Trump về cơ bản chính là tấm thiệp mời chào những người nhập cư bất hợp pháp .

Tân Bộ trưởng DHS cho biết “Có rất nhiều sự chú ý hiện đang tập trung vào biên giới phía tây nam một cách hợp lý. Tình hình biên giới tây nam đang khó khăn. Chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm để quản lý vấn đề và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy. Đó là công việc của chúng tôi. Chúng tôi đang đạt được tiến bộ và chúng tôi đang thực hiện kế hoạch của mình”.

Người nhập cư bất hợp pháp vượt qua Rio Bravo để đến El Paso, Texas, từ Ciudad Juarez, bang Chihuahua, Mexico, vào ngày 5/2/2021. (Herika Martinez / AFP qua Getty Images)
Người nhập cư bất hợp pháp vượt qua Rio Bravo để đến El Paso, Texas, từ Ciudad Juarez, bang Chihuahua, Mexico, vào ngày 5/2/2021. (Herika Martinez / AFP qua Getty Images)

Ông Mayorkas né tránh sử dụng thuật ngữ "khủng hoảng" dù đã kêu gọi chính quyền đương nhiệm Mỹ sử dụng các thuật ngữ mô tả mạnh mẽ hơn.

Ông nói thêm: “Chúng tôi cũng sẽ không dao động đối với các giá trị và nguyên tắc của chúng tôi với tư cách là một quốc gia. Mục tiêu của chúng tôi là một hệ thống nhập cư an toàn, hợp pháp và có trật tự dựa trên các ưu tiên cơ bản của chúng ta: giữ an toàn cho biên giới của chúng ta, giải quyết hoàn cảnh của trẻ em theo luật định và tạo điều kiện cho các gia đình ở bên nhau. Như Tổng thống đã lưu ý trong Sắc lệnh hành pháp của mình, 'việc đảm bảo biên giới của chúng ta không đòi hỏi chúng ta phải bỏ qua tính nhân đạo của những người tìm cách vượt qua chúng'. Chúng ta vừa là một quốc gia của luật pháp vừa là một quốc gia của những người nhập cư. Đó là một trong những truyền thống đáng tự hào nhất của chúng ta”.

Một cơ sở lều điều hành bởi Patrol Border tại Donna - cách thành phố Dallas của Texas khoảng 500 dặm về phía nam - đang giữ hơn 1.000 trẻ em và thanh thiếu niên, một số trẻ chỉ mới 4 tuổi. Các luật sư kiểm tra các cơ sở giam giữ người nhập cư theo yêu cầu của tòa án nói với Associated Press rằng, họ đã phỏng vấn những trẻ em cho biết bị giam trong điều kiện chật chội trong lều, với một số trẻ ngủ trên sàn và những trẻ khác không được tắm trong 5 ngày liền.

Thống đốc bang Texas thuộc đảng Cộng hòa là ông Greg Abbott đã đưa ra một tuyên bố hôm 15/3. Trong đó, ông khẳng định, “các chính sách mở cửa liều lĩnh của chính quyền ông Biden đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo đối với trẻ vị thành niên không có người đi kèm qua biên giới”. Đồng thời, “các chính sách của ông ta đang đe dọa sức khỏe và sự an toàn của người dân Texas, và khiến trẻ em gặp nguy hiểm từ các băng đảng và những kẻ buôn người".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ đối mặt với số vụ vượt biên trái phép cao nhất trong 20 năm qua