Mỹ điều tra các khoản tài trợ của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho Viện Virus học Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các điều tra viên từ văn phòng tổng thanh tra của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Hoa Kỳ đang điều tra xem, các quan chức của Viện Y tế Quốc gia (NIH) Hoa Kỳ có quản lý đúng cách các khoản tài trợ nghiên cứu sau đó đã tài trợ một phần cho nghiên cứu “tăng cường chức năng” gây tranh cãi tại phòng thí nghiệm Vũ Hán của Trung Quốc hay không.

Trong bản cập nhật kế hoạch làm việc hôm 15/6, Văn phòng Tổng Thanh tra (Office of the Inspector General - OIG) cho biết: “OIG trước đây đã xác định sự giám sát của NIH đối với các khoản tài trợ cho các ứng viên nước ngoài là một rủi ro tiềm ẩn đối với việc [HHS] đạt được các mục tiêu của chương trình, và việc sử dụng quỹ liên bang một cách thích hợp".

Bản cập nhật nêu rõ: “NIH phải quản lý và điều hành các giải thưởng liên bang để đảm bảo rằng, nguồn tài trợ của liên bang được sử dụng và các chương trình liên quan được thực hiện đầy đủ theo các yêu cầu của luật định và chính sách công. Để làm như vậy, NIH phải giám sát hoạt động của người được cấp và việc sử dụng quỹ NIH của người được cấp".

Tài liệu tiếp tục: “Người nhận tài trợ có trách nhiệm tuân thủ tất cả các yêu cầu của giải thưởng liên bang, bao gồm duy trì các biện pháp kiểm soát nội bộ hiệu quả đối với giải thưởng liên bang".

Văn phòng OIG giải thích: “Người nhận tài trợ có chức năng như thực thể chuyển tiếp phải giám sát hoạt động của người nhận thứ cấp, bao gồm cả người nhận thứ cấp tại nước ngoài, để đảm bảo rằng khoản viện trợ thứ cấp được sử dụng cho các mục đích được ủy quyền tuân thủ luật liên quan, và các điều khoản cùng điều kiện của khoản viện trợ thứ cấp".

Phía OIG tuyên bố: “Chúng tôi sẽ xem xét việc giám sát của NIH đối với các khoản tài trợ đã chọn, cũng như việc sử dụng và quản lý các khoản tài trợ của NIH cho người nhận tài trợ phù hợp với các yêu cầu của liên bang”.

Cuộc điều tra của OIG được thúc đẩy bởi một yêu cầu vào đầu năm nay từ Thượng nghị sĩ Cộng hòa Joni Ernst (Iowa) rằng, OIG cần điều tra sự thất bại của EcoHealth Alliance (EHA) trong việc tuân thủ các yêu cầu công bố thông tin tài chính liên bang về cách thức tổ chức này đã sử dụng quỹ tài trợ của NIH như thế nào. EHA là một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại New York.

Trong một phiên họp Pen & Pad tại văn phòng của mình vào ngày 15/6, Thượng nghị sĩ Ernst nói với các phóng viên rằng: “Những gì mà OIG đang xem xét là [EHA] không tuân thủ luật liên bang. Ngoài việc tìm ra nguồn gốc của virus, chúng tôi cũng cần, ngoài việc tuân theo khoa học, chúng ta cần phải theo dõi tiền bạc”.

Phòng thí nghiệm P4 trong khuôn viên Viện Virus học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, vào ngày 27/5/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)
Phòng thí nghiệm P4 trong khuôn viên Viện Virus học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, vào ngày 27/5/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

EHA đã sử dụng quỹ liên bang để hỗ trợ nghiên cứu tăng cường chức năng tại phòng thí nghiệm Vũ Hán của Viện Virus học Vũ Hán (WIV). Nghiên cứu như vậy bao gồm các kỹ thuật mà các nhà nghiên cứu sử dụng để thay đổi ADN của virus, nhằm tạo cho nó các đặc điểm bổ sung, bao gồm khả năng kháng vaccine cao hơn, lây lan nhanh hơn giữa các nạn nhân và các triệu chứng cụ thể mà họ sẽ phải chịu đựng.

Phòng thí nghiệm Vũ Hán có liên quan đến chủng virus Corona Vũ Hán đã lây lan từ Trung Quốc đến toàn cầu, bao gồm cả Hoa Kỳ, bắt đầu từ tháng 11/2019. Ước tính khoảng 3 triệu người đã chết do chủng virus này, bao gồm hơn 600.000 người Mỹ.

Các quan chức Trung Quốc khẳng định, căn bệnh này lây sang người từ dơi qua thịt sống được bày bán ở khu chợ thực phẩm tươi, cách phòng thí nghiệm không xa. Tuy nhiên, nhiều quan chức và chuyên gia Hoa Kỳ và các nước khác trong chính phủ cũng như lĩnh vực y tế công cộng cho rằng, sự lây lan có thể đã được thiết lập và phát tán do sự vô ý hoặc cố tình từ phòng thí nghiệm có liên hệ chặt chẽ với quân đội Trung Quốc. Đây cùng chính là phòng thí nghiệm Trung Quốc đã được hưởng lợi từ các khoản tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ.

Phó chủ tịch Justin Goodman về vận động chính sách và chính sách công của Dự án Chất thải Áo khoác trắng đã tham gia cùng bà Ernst trong phiên họp, và mô tả phạm vi tài trợ của EHA từ NIH.

Phát biểu trước các phóng viên, Phó chủ tịch Goodman nói: “Chỉ cần một số con số để mọi người có thể thấy vấn đề này lớn đến mức nào, chỉ với riêng EcoHealth, và đừng bận tâm đến tất cả những người được tài trợ khác mà OIG có thể xác định là vi phạm luật, EcoHealth đã nhận được 61,5 triệu USD tiền thuế của người dân [Mỹ] kể từ năm 2008"

Ông nêu rõ: “Ngay từ khi đại dịch bắt đầu, họ đã nhận được 19 triệu USD và đó là 17 triệu USD từ [Bộ Quốc phòng Mỹ] DOD và hơn 2 triệu USD từ NIH".

Vị phó chủ tịch tiếp tục: “Vì vậy, mặc dù [EcoHealth] đã vi phạm luật, NIH đã được thông báo rằng họ đã vi phạm luật, NIH tiếp tục cắt việc điều tra đối với EcoHealth Alliance, cả đối với nghiên cứu mà họ đang thực hiện ở Trung Quốc và những nơi khác”.

EHA đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times vào thời điểm bài báo này được phát hành. Tổ chức này cũng đã từ chối trả lời các yêu cầu từ các thành viên đảng Cộng hòa Hạ viện về thông tin về sự tham gia của họ với WIV trong nghiên cứu về chủng virus corona được tìm thấy ở loài dơi.

Trong một bức thư gửi tới tổ chức phi lợi nhuận hôm 16/4, Dân biểu Cộng hòa Cathy McMorris-Rodgers (Washington) cho biết: “EHA có một lịch sử sâu rộng với việc nghiên cứu về các chủng virus corona dơi ở Trung Quốc, một số trong số đó được cho là tiền thân của SARS CoV-2. Ngoài ra, EHA đã hợp tác với WIV trong lĩnh vực nghiên cứu này, và WIV liệt kê EHA là một trong tám đối tác quốc tế của mình và là đối tác duy nhất ở Hoa Kỳ". Dân biểu McMorris-Rodgers là thành viên cấp cao của phe Thiểu số Cộng hòa tại Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện Mỹ.

Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 17/4/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Cùng ký vào lá thư còn có các Dân biểu Cộng hòa Brett Guthrie (Kentucky) và Morgan Griffith (Virginia). Bức thư dài 10 trang đề cập đến 34 câu hỏi chi tiết cho tổ chức phi lợi nhuận.

Bức thư viết: “Hơn nữa, trong vài năm nay, EHA đã cung cấp một số tài trợ liên bang của Viện Y tế Quốc gia (NIH) cho WIV [Viện Virus học Vũ Hán] với tư cách là người nhận giải thứ cấp liên bang cho nghiên cứu virus corona ở loài dơi, để tiến hành thử nghiệm chất lượng cao, giải trình tự, phân tích mẫu thực địa, lưu trữ và thử nghiệm mẫu, và cộng tác trên các ấn phẩm khoa học và báo cáo theo chương trình. Có thông tin cho rằng, dự án nghiên cứu dơi ở Trung Quốc của EHA được tài trợ hoàn toàn thông qua phần thưởng từ NIH".

Hôm 15/6, Dân biểu Ernst cũng thông báo rằng, bà đang đưa ra luật bắt buộc cơ quan trao giải thưởng đình chỉ các khoản tài trợ liên bang bất cứ khi nào người nhận không tuân thủ tất cả các yêu cầu tiết lộ.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ điều tra các khoản tài trợ của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho Viện Virus học Vũ Hán