Mỹ điều 2 chiến hạm đến Biển Đông, Trung Quốc xuống giọng trấn an

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn Trung Quốc nói rằng tình hình Biển Đông "đang liên tục cải thiện" và các nước ngoài khu vực "không nên tạo thêm sóng gió".

Ngày 21/04, Hải quân Mỹ xác nhận đã điều hai chiến hạm ra Biển Đông, đến gần khu vực Trung Quốc và Malaysia đang đối đầu.

Bà Nicole Schwegman, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết tàu tấn công đổ bộ USS America và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill đã được triển khai ở Biển Đông.

Bà Nicole tuyên bố: "Thông qua sự hiện diện liên tục ở Biển Đông, chúng tôi nỗ lực thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không, và bảo đảm các nguyên tắc quốc tế vốn là nền tảng của an ninh và thịnh vượng ở Ấn Độ - Thái Bình Dương", theo hãng tin Reuters.

Tuần trước, tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc đã bị phát hiện đang tiến hành khảo sát gần khu vực của tàu thăm dò của công ty dầu khí nhà nước của Malaysia Petronas đang hoạt động. Tàu Hải Dương Địa Chất 8 được hộ tống bởi một số tàu cảnh sát biển của Trung Quốc.

Tàu Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc và hải trình từ ngày 3/7 tới 19/7/2019, vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình HK01)
Tàu Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc và hải trình từ ngày 3/7 tới 19/7/2019, vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình HK01)

Vụ khảo sát gần bờ biển các nước Đông Nam Á đã khiến Hoa Kỳ phải kêu gọi Trung Quốc ngừng các "hành vi dọa nạt" tại những vùng biển tranh chấp. Đồng thời Mỹ bày tỏ quan ngại về hành động khiêu khích của Bắc Kinh nhắm vào các hoạt động dầu khí tại những khu vực này.

Tuần trước, tàu địa Chất Hải Dương 8 và ít nhất một tàu hải cảnh của Trung Quốc cũng bị phát hiện xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam 158 km.

Trung Quốc xuống giọng

Trong cuộc họp báo hôm 21/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cố gắng trấn an tình hình.

"Tôi chỉ muốn nói rằng, tình hình ở biển Hoa Nam [biển Đông] đang liên tục cải thiện. Chúng tôi hy vọng các quốc gia bên ngoài khu vực sẽ tôn trọng những nỗ lực của các nước trong khu vực, và tránh tạo nên sóng gió", ông Cảnh Sảng nói hôm 21/4.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tiếp: "Tàu địa chất của Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Hiện nay, tình hình biển Hoa Nam về cơ bản là ổn định. Các bên liên quan nên kiềm chế và tránh có những hành động làm phức tạp tình hình hoặc leo thang tranh chấp", theo USNI News.

Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 21/4, phát ngôn viên Cảnh Sảng lớn tiếng nói rằng Trung Quốc sẽ "thực thi mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ chủ quyền và quyền lợi tại Biển Đông".

Xem thêm:



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Mỹ điều 2 chiến hạm đến Biển Đông, Trung Quốc xuống giọng trấn an