Mỹ di tản công dân khỏi khỏi du thuyền có 218 người nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ chuẩn bị sơ tán những công dân nước này đang bị cách ly y tế trên một con tàu du lịch ngoài khơi Nhật Bản vì sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán (virus COVID-19).

Khoảng 380 công dân Mỹ và các thành viên gia đình của họ trên tàu du lịch Diamond Princess đã cập cảng Yokohama - Nhật Bản, đang có cơ hội được gửi trở lại Hoa Kỳ thông qua một chuyến bay trực tiếp do Bộ Ngoại giao tổ chức.

Trong một email được gửi vào lúc 3:24 sáng thứ Bảy theo giờ Tokyo, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tokyo nói với hành khách và thủy thủ đoàn người Mỹ trên tàu rằng một chiếc máy bay đã được lên kế hoạch để đến Nhật Bản vào cuối Chủ nhật, ngày 16/2.

“Để thực hiện trách nhiệm của chính phủ đối với công dân Hoa Kỳ theo các quy tắc và thông lệ của chúng tôi, cũng như để giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản, chính phủ Hoa Kỳ khuyến cáo, một cách hết sức thận trọng, công dân Mỹ sẽ xuống tàu và quay trở lại Hoa Kỳ để theo dõi thêm”, email viết.

Một hành khách đeo khẩu trang đang đứng trên boong tàu du lịch Diamond Princess, trong khi hành khách trên tàu tiếp tục được kiểm tra virus Corona, tại bến tàu Daikoku ở Yokohama, phía nam Tokyo, Nhật Bản ngày 13 tháng 2 năm 2020.
Một hành khách đeo khẩu trang đang đứng trên boong tàu du lịch Diamond Princess, trong khi hành khách trên tàu tiếp tục được kiểm tra virus Corona, tại bến tàu Daikoku ở Yokohama, phía nam Tokyo, Nhật Bản ngày 13 tháng 2 năm 2020. (Ảnh: Getty Images)

Email cho biết thêm: “Xe bus sẽ đưa các bạn cùng hành lý của mình từ tàu đến máy bay. Hành khách sẽ được kiểm tra các triệu chứng và chúng tôi đang làm việc với các đối tác Nhật Bản để đảm bảo rằng bất kỳ hành khách có triệu chứng nào cũng sẽ nhận được sự chăm sóc theo yêu cầu tại Nhật Bản nếu họ không thể lên chuyến bay”.

Máy bay sẽ hạ cánh tại căn cứ không quân Travis ở California và một số hành khách sau đó sẽ tiếp tục đi đến căn cứ không quân Lackland ở Texas, đại sứ quán cho biết. Người sơ tán sẽ trải qua các cuộc kiểm tra sức khỏe tiếp theo ở Hoa Kỳ và cũng trải qua cách ly trong ít nhất 14 ngày.

“Nếu bạn chọn không trở về trên chuyến bay này, thì bạn sẽ không thể quay lại Hoa Kỳ trong một khoảng thời gian”, Đại sứ quán nói với hành khách và thủy thủ đoàn người Mỹ trong email. “Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này”.

Công dân Hoa Kỳ trên tàu Diamond Princess, đã nhập viện tại các bệnh viện địa phương, cũng như bạn bè và gia đình của họ có thể tiếp tục liên hệ với Đại sứ quán Hoa Kỳ qua [email protected] hoặc theo số điện thoại (+81) 03-3224-5000.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết hôm thứ Bảy rằng họ đang phối hợp với chính phủ Hoa Kỳ để sơ tán công dân Mỹ. Chính phủ Nhật Bản tin rằng các bước đi của Hoa Kỳ sẽ giúp giảm bớt gánh nặng của Nhật Bản liên quan đến vấn đề phản ứng y tế đối với tình hình trên tàu Diamond Princess và họ đánh giá cao những biện pháp này.

Tàu du lịch Diamond Princess cập cảng Yokohama gần Tokyo vào ngày 7 tháng 2 năm 2020. (Ảnh: Getty Images)
Tàu du lịch Diamond Princess cập cảng Yokohama gần Tokyo vào ngày 7 tháng 2 năm 2020. (Ảnh: Getty Images)

Hôm thứ Năm, các nhân viên y tế Nhật Bản đã xác nhận thêm 44 trường hợp mới nhiễm virus COVID-19 trên tàu du lịch, nâng tổng số người nhiễm lên ít nhất là 218. Con tàu đã cập cảng Yokohama vào ngày 3/2 và bị cách ly trong hai tuần, sau khi một người đàn ông xuống tàu ở Hồng Kông trước khi tàu đến Nhật Bản được chẩn đoán nhiễm virus. Việc cách ly sẽ kết thúc vào thứ Tư, ngày 19/2.

Bộ Quốc phòng (DOD) cho biết họ đã chỉ định 11 căn cứ quân sự có thể đóng vai trò là khu vực cách ly tiềm năng đối với các trường hợp nhiễm virus Corona của Hoa Kỳ sau khi được Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) yêu cầu. Đặc biệt, những căn cứ “nằm gần 11 sân bay lớn mà có thể chứa thêm hành khách” sẽ có thể được sử dụng nếu các cơ sở của HHS đã đầy, DOD cho biết trong một thông báo gần đây.

Hoa Kỳ hiện có 15 trường hợp được xác nhận nhiễm virus. Trường hợp mới nhất được xác nhận tại Texas vào ngày 12/2 - đây là trường hợp đầu tiên được biết đến ở tiểu bang này. Các trường hợp được xác nhận khác tại Hoa Kỳ là ở California, Arizona, tiểu bang Washington, Wisconsin, Illinois và Massachusetts. Ít nhất một ca, là một bệnh nhân ở Washington, đã được xuất viện.

Hình ảnh từ kính hiển vi điện tử quét này cho thấy virus COVID-19 (màu cam) được phân lập từ một bệnh nhân ở Hoa Kỳ, nổi lên từ bề mặt tế bào (màu xanh lá cây) được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm vào tháng 2 năm 2020. (NIAID-RML/CC BY 2.0)
Hình ảnh từ kính hiển vi điện tử quét này cho thấy virus COVID-19 (màu cam) được phân lập từ một bệnh nhân ở Hoa Kỳ, nổi lên từ bề mặt tế bào (màu xanh lá cây) được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm vào tháng 2 năm 2020. (NIAID-RML/CC BY 2.0)

Chủng virus mới lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán miền trung Trung Quốc vào đầu tháng 12. Nó thuộc cùng một họ mầm bệnh mà gây ra cúm và SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng). Các triệu chứng phổ biến nhất được báo cáo từ chủng virus mới là sốt, ho và khó thở, mặc dù các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã ghi nhận các triệu chứng khác, chẳng hạn như mệt mỏi, tiêu chảy, đau ngực và đau đầu.

Thời gian ủ bệnh, hay thời gian từ khi tiếp xúc tới khi xuất hiện triệu chứng, được cho là lên đến 14 ngày. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây từ các nhà nghiên cứu Trung Quốc, sau khi kiểm tra hơn 1.000 trường hợp mắc bệnh, đã tìm thấy một bệnh nhân không biểu hiện triệu chứng trong vòng 24 ngày. Một quan chức y tế Trung Quốc tại Jinzhong, một thành phố thuộc tỉnh Sơn Tây, cũng ghi nhận trường hợp một nữ bệnh nhân nhập viện 40 ngày sau khi đến Vũ Hán; bà được chẩn đoán bị nhiễm virus hai ngày sau khi nhập viện.

Các chuyên gia y tế đã xác nhận rằng virus này dễ lây lan ngay cả khi người nhiễm bệnh chưa biểu hiện triệu chứng. Nhưng vẫn không có sự đồng thuận nào về mức độ mạnh mẽ của virus.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm thứ Tư cảnh báo rằng virus có thể đã “có một chỗ đứng” bên trong Hoa Kỳ, và rằng tới một lúc nào đó, “chúng ta có thể sẽ thấy virus lan rộng trong cộng đồng ở Mỹ hoặc ở các quốc gia khác”.

CDC khuyên mọi người không nên du lịch đến Trung Quốc và họ nên tránh tiếp xúc với những người bị nhiễm virus và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.

Eva Fu và Reuters đã đóng góp cho báo cáo này.

Thanh Hương
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ di tản công dân khỏi khỏi du thuyền có 218 người nhiễm COVID-19