Mỹ đề xuất đạo luật chống nạn mổ cướp nội tạng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một dân biểu nêu rõ: “Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để chấm dứt sự lạm dụng khủng khiếp của các băng đảng buôn người quốc tế, các tổ chức khủng bố và thậm chí một số chính phủ - đặc biệt là chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - những kẻ giết người vô tội và bán nội tạng của họ để kiếm lời".

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Hoa Kỳ đã đưa ra luật tại Thượng viện và Hạ viện để ngăn chặn hoạt động trừng phạt các tù nhân lương tâm của chính phủ Trung Quốc bằng cách cưỡng bức thu hoạch nội tạng.

Trong tuyên bố ra ngày 9/3, Dân biểu Cộng hòa Chris Smith (New Jersey) - người đề xuất chính của dự luật tại Hạ viện Mỹ khẳng định: “Việc thu hoạch nội tạng là một hành động vô cùng man rợ và vô nhân đạo không có chỗ đứng trong thế giới của chúng ta".

Ông nêu rõ: “Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để chấm dứt sự lạm dụng khủng khiếp của các băng đảng buôn người quốc tế, các tổ chức khủng bố và thậm chí một số chính phủ - đặc biệt là chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - những kẻ giết người vô tội và bán nội tạng của họ để kiếm lời".

Dân biểu Smith tuyên bố: “Luật của chúng tôi sẽ trao cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ quyền xác định và vạch trần những kẻ buôn bán và mổ cướp nội tạng trên khắp thế giới, với mục tiêu trừng phạt những kẻ thủ ác thông qua các biện pháp trừng phạt hiệu quả và lệnh hạn chế đi lại”.

Đạo luật này có tên là Đạo luật Ngừng Cưỡng bức Thu hoạch Nội tạng, cho phép chính phủ Hoa Kỳ từ chối hoặc thu hồi hộ chiếu đối với những người tham gia mua nội tạng bất hợp pháp.

Mục 301 của Đạo luật Cấy ghép Nội tạng Quốc gia của Mỹ nghiêm cấm việc thương mại hóa và buôn bán nội tạng người theo ngạch tư nhân.

Trung Quốc từ lâu đã luôn là một trong những điểm đến hàng đầu cho việc du lịch cấy ghép nội tạng. Bắc Kinh thường xuyên quảng bá tuyên truyền của mình trên các tờ báo Hoa Kỳ rằng, nguồn nội tạng cấy ghép tại nước này được lấy từ các hoạt động hiến tặng tự nguyện. Chính quyền ĐCSTQ tuyên bố sẽ ngừng cung cấp nội tạng từ các tù nhân bị tử hình bắt đầu từ ngày 1/1/2015, và khẳng định các hoạt động cấy ghép tạng tại nước này sẽ thực hiện chỉ dựa trên một hệ thống quyên góp tự nguyện mới.

Một báo cáo do một tòa án độc lập tại London công bố hồi tháng 6/2019 đã bác bỏ tuyên bố này của Bắc Kinh. Sau một cuộc điều tra kéo dài một năm, bản báo cáo kết luận rằng, biện pháp trừng phạt của chính phủ thông qua hoạt động cưỡng bức mổ cướp nội tạng đã diễn ra ở “quy mô đáng kể” tại Trung Quốc, với các học viên Pháp Luân Công là nguồn cung cấp nội tạng chính.

Xem thêm: Bằng chứng tuyệt mật từ 20 năm trước vạch trần tội ác diệt chủng của ĐCS Trung Quốc

Những người học viên của Pháp Luân Công - một pháp môn tu luyện thân và tâm còn được biết đến với tên gọi Pháp Luân Đại Pháp - đã trở thành mục tiêu bức hại của chính quyền ĐCSTQ kể từ năm 1999.

Ngoài ra, đạo luật này sẽ yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ thực hiện báo cáo hàng năm về nạn cưỡng bức mổ cướp nội tạng ở nước ngoài, đồng thời xác định các quan chức và thực thể nước ngoài chịu trách nhiệm về việc cưỡng bức mổ cướp nội tạng. Các quan chức và thực thể này sau đó có thể phải chịu các lệnh trừng phạt có thể có của Hoa Kỳ theo luật.

Dự luật này cũng sẽ cấm Hoa Kỳ xuất khẩu các thiết bị phẫu thuật cấy ghép nội tạng cho các tổ chức nước ngoài có dính líu đến cáo buộc này.

Dự luật Hạ viện (HR1592) được đồng đề xuất bởi Dân biểu Dân chủ Thomas Suozzi (New York) và Dân biểu Cộng hòa Vicky Hartzler (Missouri). Trong khi đó tại Thượng viện Mỹ, dự luật (S.602) được đề xuất bởi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton (Arkansas) và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Coons (Delaware).

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Cotton cho biết: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc đã và đang tiếp tục mổ cướp nội tạng từ các nhóm tôn giáo, tù nhân lương tâm và tù nhân bị đàn áp".

Ông lập luận: “Dự luật này sẽ xác định và trừng phạt các thành viên ĐCSTQ liên quan đến việc cưỡng bức mổ cướp nội tạng. Thời điểm để buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về những hành vi tàn ác này đã qua rồi".

Đạo luật tương tự đã được đưa ra trong kỳ họp trước của Quốc hội Mỹ vào tháng 12/2020.

Năm nay, 4 quận khác nhau ở tiểu bang Virginia của Mỹ đã thông qua nghị quyết lên án việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng của chế độ Trung Quốc.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ đề xuất đạo luật chống nạn mổ cướp nội tạng của Trung Quốc