Mỹ đang đẩy lùi ảnh hưởng của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng chính quyền tổng thống Trump đang dốc sức chống lại việc mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với các tổ chức quốc tế, là một phần của chiến dịch tấn công trên nhiều mặt trận chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mà ông mô tả là “mối đe dọa trọng tâm của thời đại chúng ta”.

Ông Pompeo cho biết, ảnh hưởng của Mỹ trong hệ thống các cơ quan Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã bị trượt dốc ít nhất 15 năm qua, trùng với thời gian ĐCSTQ tăng tầm ảnh hưởng của mình tại các tổ chức này.

Các quan chức Trung Quốc hiện đang lãnh đạo bốn trong số 15 cơ quan chuyên môn của LHQ. Theo một báo cáo hồi tháng 4 của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Hoa Kỳ-Trung Quốc, chính quyền Trung Quốc đã nỗ lực tăng cường sự hiện diện tại các cơ quan chủ chốt của LHQ để thúc đẩy lợi ích của chính họ.

“Thật đáng buồn khi chúng ta không có đại diện đầy đủ ở các cấp trong các tổ chức quốc tế này”, ông Pompeo phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện vào ngày 30/7.

Nhưng chính quyền Mỹ đã và đang đẩy lùi các hành động của Bắc Kinh, ông nói, cụ thể là gần đây đã ngăn chặn việc một ứng cử viên Trung Quốc được bầu chọn vào ban lãnh đạo của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO). Ông Wang Binying bị đánh bại bởi đối thủ người Singapore, ông Daren Tang, người được Hoa Kỳ và nhiều quốc gia phương Tây khác ủng hộ, với số phiếu 28/55.

“Người Trung Quốc nghĩ rằng họ đã nhanh chóng đạt được mục đích”, ông Pompeo nói. “Chúng tôi đã giới thiệu một ứng cử viên tốt... Và chúng tôi đã đánh bại họ”.

“Đó quả là một nỗ lực ngoại giao đáng kinh ngạc”.

Ông Pompeo nói Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ thành lập một nhóm thường trực để tập trung vào các cuộc bầu cử lãnh đạo tại các cơ quan của LHQ cũng như tăng cường nỗ lực bảo đảm đại diện của Hoa Kỳ tại các cơ quan này.

Ông cũng bảo vệ quyết định của chính quyền về việc chính thức rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi đầu năm nay do việc xử lý đại dịch và mối quan hệ của tổ chức này với chính quyền Trung Quốc. Washington đã nhiều lần chỉ trích cơ quan y tế này về việc chần chừ trong việc yêu cầu Bắc Kinh báo cáo về tình hình dịch bệnh cũng như hỗ trợ chính quyền này che giấu dịch bệnh từ đợt bùng phát đầu tiên.

Ông nói rằng trong những năm qua các nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc phi chính trị hóa tổ chức này đã đạt được thành công.

“Trước đây, mỗi lần cải cách, chúng tôi đã không có khả năng biến nó thành một tổ chức dựa trên cơ sở khoa học, và không phải là một tổ chức chính trị, ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng cho biết làn sóng chống lại ĐCSTQ đang diễn ra trên phạm vi toàn thế giới, vì Hoa Kỳ đang xây dựng “một liên minh toàn cầu” nhắm vào các hành động thù địch của chính quyền này.

“Chính sách ngoại giao mạnh mẽ của chúng tôi giúp quốc tế thức tỉnh trước mối đe dọa của ĐCSTQ”, ông Pompeo nói.

Ông cho biết ngày càng nhiều quốc gia từ chối sự tham gia của Công ty viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc vào mạng 5G của họ, lên án chính quyền này vì đã siết chặt Hồng Kông, đồng thời đẩy mạnh các cuộc diễn tập trên biển ở Biển Đông để đối phó với các cuộc xâm lược của quân đội Bắc Kinh.

“Chúng tôi yêu cầu mọi quốc gia có chủ quyền phải chọn giữa tự do và chuyên chế”, ông nói.

“Tất cả đều biết rằng Hoa Kỳ là quốc gia mà họ muốn sát cánh. Tất cả họ đều biết rằng tự do, và hệ thống giá trị của chúng tôi, và nhà nước pháp quyền và quyền tư hữu, việc bảo vệ các quyền không thể thay đổi này, là vấn đề trọng tâm của đất nước họ. Và đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng làn sóng này đang lên cao trên toàn thế giới”.

Những bình luận của ông Pompeo đưa ra vào giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tuần trước, Hoa Kỳ đã ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Ông Pompeo mô tả nơi này chính là sào huyệt gián điệp của ĐCSTQ. Bắc Kinh buộc Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô phải đóng cửa để trả đũa.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ đang đẩy lùi ảnh hưởng của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc